December 24, 2020
Motortrivia Team (10073 articles)

Alpha Ace คูเป้พลังงานไฟฟ้าทรงเรโทรจากแคลิฟอร์เนีย

เรื่อง : AREA 54

●  Alpha Motor Corporation สตาร์ทอัพผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากเออร์ไวน์ แคลิฟอร์เนีย เผยโฉมรถคูเป้พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ทรงย้อนยุค Alpha Ace ซึ่งพวกเขามีแผนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปี 2021

●  อย่างไรก็ตาม Ace เป็นเพียงรถ 1 ใน 2 รุ่นที่แอลฟ่าเตรียมจะทำตลาดในอนาคตอันใกล้ โดยรถไฟฟ้าอีก 1 รุ่นที่พวกเขาเตรียมเปิดตัวคือ Alpha Icon รถเอนกประสงค์ในกลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์ที่สามารถดัดแปลงให้เหมาะสมกับแต่ละธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นแวน, SUV หรือรถบรรทุก

แพลทฟอร์ม AMP

●  จุดเด่นคือแพลทฟอร์ม “AMP” หรือ Automobile Modular Platform ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มการผลิตรถแบบสเกทบอร์ดความยืดหยุ่นสูง และ “COM” หรือโครงสร้างแบบโมดูลาร์สำหรับดัดแปลงตัวรถ และรองรับการติดตั้งเทคโนโลยี Self-Driving

●  ในเบื้องต้นโครงสร้าง COM ของพวกเขาจะแยกเป็น 3 กลุ่มย่อย ประกอบด้วย (1) COM-1 : หรือ Commercial Mobility สามารถดัดแปลงเป็นรถบัส หรือรถบรรทุกได้ตั้งแต่กลุ่ม Medium Duty และ Heavy Duty (2) COM-2 : หรือ Communal Mobility สำหรับดัดแปลงเป็นรถแวน หรือรถพาณิชย์เอนกประสงค์ และ (3) COM-3 : หรือ Computed Mobility ซึ่งเป็นโมดูลการติดตั้งชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

โครงสร้าง COM ที่สามารถจัดวางได้ตามลักษณะธุรกิจบนแพลทฟอร์ม AMP

●  สำหรับ Alpha Ace ข้อมูลตัวรถเท่าที่แอลฟ่าระบุไว้ในเว็บไซท์ Ace เป็นรถคูเป้ที่มากับความยาว 4,180 มม. กว้าง 1,886 มม. สูง 1,450 มม. น้ำหนักตัวประมาณ 1,632 กก. รุ่นพื้นฐานติดตั้งล้อขนาด 16 นิ้ว และมีออปชั่นเป็นล้อขนาด 18 นิ้ว ขนาดตัวโดยรวมใกล้เคียงกับรถในกลุ่มซับคอมแพคท์ เช่น Hyundai i20 หรือ Suzuki Swift เป็นต้น

●  ห้องโดยสารเป็นแบบ 2 ประตู 2 ที่นั่ง มีพื้นที่เก็บสัมภาระหลังเบาะให้ประมาณ 396 ลิตร การออกแบบเน้นความเรียบง่ายสไตล์มินิมอล อุปกรณ์มาตรฐานมีเพียงพวงมาลัย 3 ก้านท้ายตัดทรงสปอร์ต, เบาะทรงบัคเก็ทคั่นกลางด้วยเซ็นเตอร์ตอนโซลทรงยาว และมีจออัลตร้าไวด์สกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ จัดวางแบบลอยตัว

●  ชุดระบบขับเคลื่อนไม่มีรายละเอียดทางเทคนิคให้ไว้ ทว่าแอลฟ่าระบุว่า Ace เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง อัตราเร่ง 0 – 96 กม./ชม. ภายใน 6 วินาที ระยะทางในการวิ่งมากกว่า 402 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และมีระบบรีชาร์จที่รองรับไฟแรงดันสูงสำหรับโหมดชาร์จเร็ว

●  กำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการและราคาจำหน่ายยังไม่มีข้อมูลเป๊ะๆ ในเวลานี้ครับ ต้นปีหน้าน่าจะมีอัพเดทเพิ่มเติม   ●

Alpha Ace