December 11, 2020
Motortrivia Team (10170 articles)

GM เตรียมติดตั้ง Super Cruise ในปิคอัพ GMC Sierra MY2022

เรื่อง : AREA 54

●  หลังจากต้องเลื่อนกำหนดการการอัพเกรดฟังก์ชั่นช่วยขับ “Super Cruise” ให้กับปิคอัพ GMC Sierra เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ในที่สุดปิคอัพหรู GMC Sierra 1500 Denali รุ่นปี 2022 ก็จะได้รับการติดตั้งชุดระบบนี้เป็นรุ่นแรกในตลาดปิคอัพสหรัฐฯ

●  GM เริ่มพัฒนาระบบช่วยขับ Super Cruise มาพักใหญ่ๆ โดยเริ่มใช้งานในรถหรูแบรนด์แคดิลแลค ตัวระบบออกแบบมาให้ผู้ขับสามารถละมือจากพวงมาลัยได้ 100% ในขณะใช้งานระบบแปรผันความเร็วอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control) ซึ่งระบบนี้เป็นเพียงหนึ่งในหน่วยย่อยของแพลทฟอร์มระบบไฟฟ้าสำหรับผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ที่ GM ใช้ชื่อทางการค้าว่า Digital Vehicle Platform

●  แพลทฟอร์มระบบไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้ GM ออกแบบใหม่ทั้งหมดเพื่อให้สามารถรองรับการใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ในรถยนต์เจนเนอเรชั่นต่อไป ไม่ว่าจะเป็นระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันก่อนเกิดเหตุ หรือ Active Safety, คุณสมบัติใหม่ๆ ในระบบอินโฟเทนเมนท์และการเชื่อมต่อ หรือ Infotainment and Connectivity Features รวมถึงระบบช่วยขับระดับสูงในกลุ่ม ADAS หรือ Advanced driver-assistance systems ซึ่ง Super Cruise นั้นเป็นหน่วยหนึ่งในเทคโนโลยีกลุ่ม ADAS หรือระบบช่วยขับแบบกึ่งอัตโนมัตินั่นเอง

●  ในแคดิลแลค การทำงานของระบบ Super Cruise จะมีขั้นตอนดังนี้ (1) ประคองรถให้อยู่ในเลนที่ต้องการ (2) รอจนไอคอน Super Cruise แสดงขึ้นบนมาตรวัด หมายถึงระบบอนุญาตให้ใช้งาน (3) กดปุ่มเรียกการทำงานบนพวงมาลัย (4) เมื่อระบบทำงาน ผู้ขับสามารถละมือจากพวงมาลัยได้ (5) หากต้องการเปลี่ยนเลน ผู้ขับจะต้องสั่งการเองด้วยการเปิดก้านไฟเลี้ยวซ้ายหรือขวา (6) หากต้องการแซง ผู้ขับจะต้องเข้าควบคุมรถและทำการแซงเอง (7) เมื่อเสร็จสิ้นการแซง Super Cruise จะเข้าทำงานต่อโดยอัตโนมัติ

การทำงานของ Super Cruise ใน Cadillac Escalade รุ่นปี 2021

ผู้ขับละมือได้ แต่ยังคงต้องพร้อมเข้าควบคุมรถ

●  สำหรับเวอร์ชั่นที่จะติดตั้งในปิคอัพ GMC Sierra นั้น GM ได้อัพเกรดข้อมูลการทำงานให้เหมาะสมกับเส้นทางปัจจุบันยิ่งขึ้น (หมายถึงความเปลี่ยนแปลงของเส้นทางต่างๆ ในระบบนำทาง) ปัจจุบันตัวระบบสามารถใช้งานบนนเส้นทางสายหลักๆ ของทั้งสหรัฐอเมริกาและแคนาดา คิดเป็นระยะทางมากกว่า 322,000 กม. ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงเป็นไฮเวย์เส้นหลักๆ ไม่ใช่ถนนย่อยที่ซับซ้อนจนเกินไปและอาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด

●  ฮาร์ดแวร์หลักๆ ยังคงเหมือนกับที่ใช้งานในแคดิลแลค คืออาศัยความสามารถของระบบนำทาง, GPS, LiDAR, กล้องที่ทำงานแบบรีลไทม์สำหรับวิเคราะห์ข้อมูล และเซนเซอร์หลายจุดรอบตัวรถ

●  อย่างไรก็ตาม… “ผู้ขับยังคงต้องมีสมาธิตลอดเวลา” และพร้อมที่จะเข้าควบคุมรถหากเกิดกรณีใดๆ ที่ไม่คาดฝัน เพื่อการนี้ GM ได้ติดตั้งกล้องขนาดเล็กเอาไว้ที่คอพวงมาลัย ทำงานร่วมกับอินฟราเรด หน้าที่ของมันคือคอยตรวจสอบผู้ขับตลอดเวลา หากระบบพบว่าผู้ขับละสายตาจากท้องถนนเป็นเวลานานเกินไปขณะที่ระบบ Super Cruise มีการทำงาน ระบบจะส่งสัญญาณเตือนด้วยการเปิดแสงไฟบนพวงมาลัยเพื่อให้ผู้ขับกลับมามีสมาธิกับท้องถนนตรงหน้า (แม้ว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็ตาม) และผู้ขับสามารถเทคโอเวอร์ระบบได้ตลอดเวลาเมื่อมีการจับพวงมาลัย

●  GM ยังไม่ระบุเวลาที่แน่ชัดในการติดตั้ง Super Cruise ให้กับ GMC Sierra ทว่าหากไม่มีอะไรติดขัด GMC Sierra รุ่นปี 2022 จะต้องเปิดตัวภายในช่วงปี 2011 อย่างแน่นอน   ●