December 15, 2020
Motortrivia Team (10170 articles)

Hyundai ถือหุ้น 80% ใน บ. โรโบติคส์ Boston Dynamics

เรื่อง : AREA 54

●  ฮุนได มอเตอร์ คอมพานี ประกาศข่าวใหญ่ส่งท้ายปี 2020 ด้วยการลงทุนประมาณ 1 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 2.8 หมื่นล้านบาท ซื้อหุ้น 80% ในบริษัทโรโบติคส์ชื่อดัง Boston Dynamics โดยเจ้าของเดิม SoftBank Group จากประเทศญี่ปุ่น ยังคงถือหุ้นในบริษัท 20%

●  หลายท่านที่ตามข่าวเทคโนโลยีในกลุ่มโรโบติคส์ น่าจะคุ้นเคยกับหุ่นยนต์ตัวแรกของพวกเขาอย่าง BigDog หรือหุ่นยนต์ที่วิ่งด้วยขา 4 ขาได้เร็วที่สุดในโลกอย่าง WildCat กันดี Boston dynamics เป็นบริษัทวิศวกรรมหุ่นยนต์ชั้นสูงสัญชาติอเมริกัน ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1992 โดย Marc Raibert สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมือง Waltham มลรัฐ Massachusetts

●  Boston Dynamics ถูกเข้าครอบครองกิจการครั้งแรกในปี 2013 – 2017 โดย Google X (บริษัทลูกของ Alphabet Inc.) ก่อนจะปล่อยให้กับบริษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น SoftBank Group Corp. ในช่วงกลางปี 2017 จนถึงปัจจุบัน

●  แล้วฮุนไดจะได้อะไรจากการลงทุนครั้งใหญ่ในเทคโนโลยีโรโบติคส์บ้าง?

●  มหาศาลครับ… หากยังจำกันได้ ในช่วงต้นปี 2019 ฮุนไดเคยแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับยานพาหนะประเภท UMV หรือ Ultimate Mobility Vehicle ด้วยการเผยโฉมรถต้นแบบชนิดเดินได้ด้วยขา (Walking Car Concept) อย่าง Hyundai ELEVATE Concept มาแล้วในงาน CES : Consumer Electronics Show

●  ELEVATE Concept เป็นผลงานการออกแบบของทีม Hyundai CRADLE ในซิลิคอน แวลลีย์ ปัจจุบันรับหน้าที่ในการศึกษาพัฒนาวิทยาการด้าน Robotic โดยเฉพาะ จุดเด่นของ ELEVATE Concept คือขา หรือล้อทั้ง 4 พร้อมระบบกันสะเทือนที่แยกการทำงานอย่างอิสระ แต่ละล้อจะถูกติดตั้งควบรวมเข้ากับขาหุ่นยนต์ และขาของหุ่นยนต์แต่ละข้างสามารถยกตัวขึ้นเพื่อเพิ่มความสูงให้กับห้องโดยสาร หรือบิดตัวให้เหมาะสมกับภูมิประเทศต่างระดับ และยังสามารถจัดวางตำแหน่งความสูงได้แบบอสมมาตร นั่นทำให้พื้นที่ต่างระดับไม่ใช่ปัญหาสำหรับ ELEVATE ในขณะปฏิบัติงาน

●  นอกจากนี้ตัวห้องโดยสารของ ELEVATE Concept ยังสามารถดัดแปลงให้เหมาะกับงานชนิดต่างๆ ได้ เช่น ยานพาหนะสำหรับหน่วยกู้ภัย หรือรถโดยสารสาธารณะ เป็นต้น

●  ดังนั้นการเข้าครอบครองกิจการ และเข้าถึงเทคโนโลยีของบริษัทแนวหน้าอย่าง Boston Dynamics น่าจะช่วยให้แผนงานในกลุ่มโรโบติคส์ของฮุนไดรุดหน้าได้อย่างเป็นรูปธรรมรวดเร็วขึ้นมากครับ   ●