December 16, 2020
Motortrivia Team (10162 articles)

Hyundai mini 45 EV และระบบควบคุมแบบแปรผันตามอารมณ์

motortrivia

●  ฮุนได มอเตอร์ เผยรายละเอียดของ รถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดจิ๋ว ที่ถอดแบบมาจากรถต้นแบบ Hyundai 45 EV Concept ผ่านหนังสั้นความยาว 6 นาทีบนยูทิวบ์ เพื่อสาธิตเทคโนโลยี “ควบคุมรถแบบแปรผันตามอารมณ์” หรือ Emotion Adaptive Vehicle Control (EAVC) มีส่วนช่วยในการให้กำลังใจผู้ป่วยที่โรงพยาบาลเด็กแซงค์ โยฮัน ดิเออร์ บาเซลโลนา (Sant Joan Deu Barcelona) ในประเทศสเปนอย่างไร

●  แผนงานการพัฒนารถไฟฟ้าจิ๋ว Hyundai mini 45 EV นี้ นับเป็นหัวใจหลักของโครงการ Little Big e-Motion ซึ่งฮุนไดได้ใช้เทคโนโลยี AI ในการควบคุมรถแบบแปรผันตามอารมณ์โดยใช้ข้อมูลทั้งภายนอกและภายในของรถ ซึ่งฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ได้ตั้งเป้าหมายในการเป็นผู้นำการพัฒนาเทคโนโลยียุคอนาคต นอกจากนี้ โครงการนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือในการวิจัยทางวิชาการกับสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซทส์ หรือ MIT Media Lab ด้วย

●  เทคโนโลยีนี้ EAVC จะอาศัยการตรวจสอบการแสดงออกของสีหน้า, อัตราการเต้นของหัวใจ, อัตราการหายใจ จากนั้นจะนำข้อมูลทั้งหมดไปประมวลผลรวมกับความเร็ว, อัตราเร่ง, เสียง และแรงสั่นสะเทือน เพื่อทำการควบคุมการทำงานของรถ และสั่งการระบบต่างๆ เช่น ชุดระบบไฟส่องสว่าง, อุณหภูมิ และระบบกระจายกลิ่น

●  ในเบื้องต้น ฮุนไดได้มอบรถ mini 45 EV ให้กับโรงพยาบาลเด็กในเมืองบาเซโลน่า หน้าที่ของ mini 45 EV คือการช่วยพาผู้ป่วยเด็กจากเตียงไปยังห้องรักษา ซึ่งจะช่วยลดความเครียดของเด็กในระหว่างการเดินทางไปยังห้องรักษา

●  “เราต้องการให้เทคโนโลยีของเรามีส่วนช่วยทำให้คุณภาพชีวิตของลูกค้าเราดียิ่งขึ้นผ่านยานยนต์หลากหลายรูปแบบที่ไม่จำกัดเพียงแค่บนท้องถนน” มร. ลี จินโม (Lee Jin-mo) วิศวกรวิจัยอาวุโส บริษัท ฮุนได มอเตอร์ จำกัด ให้ความเห็น “เราหวังว่าเทคโนโลยีนี้จะสร้างความสนุก ประสบการณ์ที่ปลอดภัย สำหรับผู้ป่วยเด็ก และช่วยผ่อนคลายเพื่อผลการรักษาดีขึ้น”

●  ฮุนไดได้สาธิตการทำงานของระบบผ่านวิดีโอสั้นๆ ผ่านเรื่องราวของผู้ป่วยเด็กที่มีความกังวลในเรื่องของการรักษา โดยมี mini 45 EV ทำหน้าที่สร้างกำลังใจและมอบความกล้าหาญให้ผู้ป่วยเด็กผ่อนคลาย และรู้สึกดีขึ้นก่อนการเข้ารับการรักษา

●  เทคโนโลยี EAVC จะสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ขับรุ่นเยาว์ผ่านระบบจดจำการแสดงอารมณ์ออกทางสีหน้า (Facial Emotion Recognition System) ด้วยกล้องด้านหน้าของผู้ขับ, เข็มขัดช่วยบริหารการหายใจด้วยถุงลม (Breathing Exercise Belt) คาดกลางลำตัว, เซ็นเซอร์ตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ (Heart Rate Monitoring Sensor), ระบบไฟส่องสว่างแบบแปรผันตามอารมณ์ (Emotion Adaptive Lighting) ซึ่งจะแสดงผลเป็นสีเขียว – เหลือง – แดง และอุปกรณ์ช่วยจ่ายกลิ่นตามอารมณ์ (Emotion Adaptive Scent Dispenser) พร้อมปล่อยฟองสบู่เมื่ออารมณ์ของผู้ขับดีขึ้น

●  และนอกจากการช่วยบรรเทาความเครียดของผู้ป่วยเด็กเหล่านี้ เทคโนโลยีนี้ยังมีส่วนช่วยบุคคลากรทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลในการบอกระดับอารมณ์ของผู้ป่วยผ่านเทคโนโลยี EAVC ด้วย ซึ่งเป็นประโยชน์เป็นอย่างมากในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19

●  “เราตื่นเต้นมากที่มีเทคโนโลยีนี้สำหรับผู้ป่วยเด็ก” มร. โยฮัน ซานเชส เดอ โตเลโด (Joan Sanchez de Toledo) หัวหน้าฝ่ายโรคหัวใจในเด็ก โรงพยาบาล แซง โยฮัน ดีเออ บาเซโลน่า กล่าว “สิ่งนี้จะค่อยๆ เปลี่ยนความรู้สึกของผู้ป่วยเด็กเมื่อต้องเข้าทำการรักษา”

●  ปัจจุบัน ฮุนได มอเตอร์ วางแผนจะสนับสนุนการช่วยการรักษาผู้ป่วยเด็กของโรงพยาบาลนี้ผ่านโครงการ Little Big e-Motion โดยจะค่อยๆ ปรับปรุงประสิทธิภาพของเทคโนโลยีนี้ผ่านแอพพลิเคชัน และฮุนไดยังคาดว่าจะใช้เทคโนโลยีนี้ประยุกต์เข้ากับอุปกรณ์รถยนต์ในอนาคตด้วย   ●

Little Big e-Motion : 2020 Hyundai mini 45 EV