December 18, 2020
Motortrivia Team (10196 articles)

INEOS Auto ซื้อโรงงานผลิตของ Mercedes ที่ Hambach

motortrivia

●  INEOS Automotive ประกาศซื้อโรงงานผลิตรถยนต์ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ที่เมือง Hambach ประเทศฝรั่งเศส และจะสามารถเริ่มผลิต SUV รุ่นแรก INEOS Grenadier 4×4 ได้ภายในช่วงปลายปี 2021 และการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ยังช่วยสร้างหลักประกันให้กับอนาคตของโรงงาน รวมถึงช่วยให้พนักงานราว 1,300 คนยังสามารถประกอบอาชีพต่อไปได้ด้วย

●  ตามข่าว INEOS ได้เริ่มเจรจาของซื้อโรงงานแห่งนี้กับ Daimler AG ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเมอร์เซเดสตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคม 2020 ก่อนจะบรรลุข้อตกลงเมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา โรงงานแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 1994 โดยเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่ามเดมเลอร์ และบริษัทผู้ผลิตนาฬิกาสัญชาติสวิสอย่าง Swatch ดำเนินงานในลักษณะโรงงานที่ผลิตผลิตภัณฑ์ตามคำสั่งของลูกค้า หรือ Purpose-Built Factory และรับหน้าที่ผลิตรถจิ๋วไฮเอนด์ของเมอร์เซเดสอย่าง Smart

●  INEOS ระบุว่า Hambach หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Smartville” คือโรงงานที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการผลิต Grenadier เนื่องจากเป็นหนึ่งในโรงงานผลิตรถยนต์ที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป และยังเป็นแหล่งรวมทีมงานผู้ชำนาญการที่มากประสบการณ์ รวมถึงมีผลงานยอดเยี่ยมในบรรดาโรงงานของเมอร์เซเดสด้านคุณภาพการผลิต

●  นอกจากจะเพิ่งผ่านการลงทุนเพิ่มเติมครั้งใหญ่ให้รองรับการผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ ทำเลของโรงงานซึ่งอยู่ติดกับชายแดนประเทศฝรั่งเศส-เยอรมนี ห่างจาก Stuttgart เพียง 200 กม. ยังช่วยอำนวยความสะดวกในการประสานงานกับซัพพลายเชนและตลาดเป้าหมายอีกด้วย ซึ่งการผลิต Grenadier ที่ Hambach จะช่วยให้ INEOS สามารถดำเนินงานได้ตามกำหนดการ นั่นคือการส่งมอบ Grenadier ให้กับลูกค้าได้ภายในช่วงต้นปี 2022

●  สำหรับเงื่อนไขพ่วงในการเข้าซื้อโรงงานในครั้งนี้ เมอร์เซเดสจะทำการจ้างวานให้ INEOS ผลิต Smart EQ fortwo รวมถึงชิ้นส่วนบางรายการของเมอร์เซเดสเอง และเมื่อรวมเข้ากับแผนงานของ INEOS ในการผลิต Grenadier ก็จะช่วยการันตีความปลอดภัยในการเปลี่ยนผ่านของพนักงานทั้ง 1,300 อัตราในโรงงาน รวมถึงออนไซต์ซัพพลายเออร์อีกด้วย

●  Dirk Heilmann ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ INEOS Automotive ให้ความเห็นว่า “การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเราในการพัฒนา Grenadier ควบคู่ไปกับโปรแกรมการทดสอบรถโปรโตไทป์อย่างละเอียดของเรา ณ เวลานี้เราสามารถเตรียมความพร้อมที่ Hambach ในการผลิตรถยนต์ของเราได้ตั้งแต่ช่วงปลายปีหน้า เพื่อส่งมอบรถให้กับลูกค้าของเราทั่วโลก”

●  สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Grenadier เชิญได้ที่ www.ineosgrenadier.com   ●