December 3, 2020
Motortrivia Team (10167 articles)

Toyota GR Yaris ฮอท แฮทช์ หนึ่งเดียวใน Motor Expo 2020

motortrivia

●  หนึ่งในรุ่นรถที่น่าสนใจที่สุดรุ่นหนึ่งในงาน Motor Expo 2020 คือฮอท แฮทช์ สมรรถนะสูงรุ่นพิเศษ Toyota GR Yaris ที่เพิ่ง เปิดราคาจำหน่ายในยุโรป ไปเมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา การพัฒนาเป็นผลงานร่วมกันระหว่างโตโยต้าและ Gazoo Racing

●  GR Yaris ใช้พื้นฐานของ Yaris เจนเนอเรชั่น 4 เวอร์ชั่นสำหรับจำหน่ายในญี่ปุ่น, ยุโรป และออสเตรเลีย ซึ่งเป็นคนละแพลทฟอร์มกับ Yaris เวอร์ชั่นไทย โดยตัวถังแบบ 3 ประตูของ GR Yaris นั้นจะมีการออกแบบเป็นพิเศษเฉพาะรุ่นโดยกาซู เช่น แนวหลังคาที่ต่ำลง 95 มม., ประตูเป็นแบบไร้กรอบ, โป่งข้างขนาดใหญ่แบบรถแรลลี่ และมีการลดน้ำหนักตัวรถด้วยการใช้หลังคา, ชิ้นส่วนบอดี้, ฝากระโปรงหน้า-หลัง, ประตู และปีกหน้าที่ผลิตด้วยอลูมิเนียม

●  ขณะเดียวกัน แม้ว่าโครงสร้างช่วงล่าง รวมถึงระยะฐานล้อ จะยังคงเหมือนกับ Yaris รุ่นพื้นฐาน ทว่าโครงสร้างบางจุดจะเปลี่ยนไปใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ และมีการเปลี่ยนโครงสร้างช่วงล่างด้านหลังจากทอร์ชั่น บีม ไปเป็นดับเบิล วิชโบน

●  พละกำลังมาจากเครื่องยนต์บล็อคใหม่ที่พัฒนามาให้รองรับกฏใหม่ของ WRC ในปี 2020 โดยรถแรลลี่ในคลาส R5 (เช่น Citroen C3, Ford Fiesta, Hyundai i20 หรือ Peugeot 208 เป็นต้น) จะต้องใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ 3 สูบเท่านั้น… โตโยต้าจึงออกแบบและผลิตเครื่องยนต์รุ่นใหม่มาให้ GR Yaris ใช้งาน เครื่องยนต์เบนซินบล็อคนี้เป็นแบบ 3 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร DOHC 12 วาล์ว VVTi จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด D4S อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กำลังสูงสุด 261 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 36.6 กก.-ม. ความเร็วสูงสุดจำกัดด้วยระบบอิเลคทรอนิคส์เอาไว้ที่ 230 กม./ชม.

●  อีกหนึ่งความพิเศษของ GR Yaris คือ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ GR-FOUR ซึ่งนับเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ AWD เจนเนอเรชั่นใหม่ ออกแบบใหม่ให้จัดสรรกำลังไปยังล้อทั้ง 4 อย่างเหมาะสม ,uน้ำหนักเบา และทำงานเรียบง่าย อัตราทดเกียร์ของเพลาหน้า/หลังถูกเซ็ทให้ต่างกันเล็กน้อย การกระจายแรงบิดระหว่างล้อคู่หน้า/หลัง ควบคุมด้วย coupling ที่มีการออกแบบให้ตอบสนองได้รวดเร็วเป็นพิเศษ พร้อมส่งแรงบิดไปยังล้อคู่หน้า/หลังได้แบบ 100:0 (ขับหน้า) และ 0:100 (ขับหลัง) ซึ่งโตโยต้าระบุว่าเหนือกว่าระบบ AWD on-demand แบบปกติทั่วไป

●  ผู้ที่สนใจ โตโยต้าเปิดจอง (จองสิทธิ์ในการจอง) แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปผ่านเว็บไซท์ www.toyota.co.th/gryaris เนื่องจากตัวรถจะนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น และมีจำนวนจำกัดเพียงไม่กี่คันเท่านั้น สีภายนอกเลือกได้ 3 สีระหว่าง ขาว Super White II, แดง Emotional Red II หรือดำ Precious Black ราคาจำหน่ายระบุว่า “ไม่เกิน 2.7 ล้านบาท” ครับ   ●

Grand Opening : 2021 Toyota GR Yaris