February 7, 2021
Motortrivia Team (10160 articles)

Amazon เริ่มใช้แวนไฟฟ้าของ Rivian ส่งสินค้าในลอส แองเจลิส

เรื่อง : AREA 54

●  แอมาซอน บริษัท อี-คอมเมิร์ซ ยักษ์ใหญ่ เริ่มใช้รถแวนพลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ขนส่งสินค้าในสหรัฐฯ แล้ว เริ่มที่ ลอส แองเจลิส เป็นแห่งแรก และมีแผนจะเพิ่มเส้นทางการขนส่งอีก 15 เมืองในเวลาอันใกล้ รวมถึงแผนงานสร้างโครงข่ายสถานีชาร์จแบตเตอรี่เชื่อมต่อเส้นทางทั่วอเมริกาเหนือและยุโรปด้วย

●  รถแวนไฟฟ้ารุ่นนี้ ออกแบบและผลิตโดยสตาร์ทอัพสัญชาติสหรัฐฯ Rivian Automotive LLC ปัจจุบันผลงานเด่นของพวกเขาคือการผลิตรถปิคอัพไฟฟ้า Rivian R1T และรถอเนกประสงค์ตัวถัง 7 ที่นั่ง Rivian R1S

●  เรายังไม่มีรายละเอียดของรถรุ่นนี้มากนัก แอมาซอนระบุว่าพวกเขาได้สั่งรถรุ่นนี้จากริเวียนจำนวนทั้งหมด 100,000 คัน ทว่าการส่งมอบแบบลอทใหญ่จะเริ่มขึ้นได้ในช่วงปี 2022 เป็นต้นไป ณ เวลานี้ รถลอทแรก (โปรโตไทป์ : ไม่ระบุจำนวน) เป็นรถสเปคเดียวกับรถที่เตรียมขึ้นสายการผลิต และแอมาซอนก็เริ่มทดลองใช้ขนส่งสินค้าพร้อมทั้งเก็บข้อมูลการใช้งานมาอย่างต่อเนื่องราว 4 เดือนแล้ว

●  ในเบื้องต้น รถรุ่นนี้เป็นรถแวนที่ริเวียนออกแบบมาเพื่อแอมาซอนโดยเฉพาะ ตัวรถเป็นแวนแบบตัวทรงแคบ หลังคาสูง เดินทะลุได้ตลอดคันอย่างสะดวก ชั้นวางของเป็นระบบ 3-Level Shelving System มีระบบช่วยขับบนไฮเวย์ตามสภาพการจราจร และระบบแสดงผลรอบคัน 360 องศา ใช้ความสามารถจากกล้องความละเอียดสูงรอบคัน

●  การใช้แวนไฟฟ้าในการขนส่งสินค้า เป็นส่วนหนึ่งของแผนงาน The Climate Pledge ที่แอมาซอนประกาศในปี 2019 หลักๆ คือคำมั่นสัญญาในการเป็นบริษัทที่มีการทำงานในแบบ Net Zero Carbon ตลอดห่วงโซ่ธุรกิจภายในปี 2040 โดยคำว่า “Net Zero” นั้นไม่ได้หมายถึงการปลดปล่อยมลพิษที่เป็นศูนย์ แต่หมายถึงการกำจัดคาร์บอนออกไปจากสิ่งแวดล้อม ในปริมาณที่เท่ากับ (หรือน้อยกว่า) ปริมาณคาร์บอนที่บริษัทปล่อยออกไปในการทำธุรกิจ

●  และแน่นอนว่า แผนงานนี้เป็นส่วนหนึ่งในการลงทุนระยะยาวของแอมาซอนด้วย ปัจจุบันแอมาซอนเป็นหนึ่งในผู้ลงทุนหลักของริเวียน นับจากช่วงปลายปี 2019 โดยในครั้งนั้นริเวียนระดมทุนได้ถึง 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ   ●