February 21, 2021
Motortrivia Team (10155 articles)

Continental พัฒนาระบบขนย้ายสินค้าแบบอัตโนมัติ (aAGV)

motortrivia

●  คอนติเนนทอล ยังคงพัฒนาโซลูชั่นใหม่ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับลูกค้าทั่วโลกในสายงานต่างๆ ล่าสุดได้พัฒนารถขนย้ายสินค้าแบบอัตโนมัติ หรือ autonomous Automated Guided Vehicles (aAGV) โดยเริ่มใช้ขนย้ายสิ่งของในกระบวนการผลิตระบบเบรค ตัวรถสามารถขนส่งสิ่งของที่หนักกว่า 1 ตันได้

●  แผนงานพัฒนา aAGV เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญสำหรับอุตสาหกรรม 4.0 ของคอนติเนนทอลในการเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ด้วยกระบวนการดิจิทัล ซึ่งสามารถช่วยลดเวลาการทำงาน และเพิ่มความยืดหยุ่นในขณะเดียวกัน

●  คอนติเนนทอลระบุว่า พวกเขาเล็งเห็นศักยภาพในการพัฒนา aAGV ให้สอดคล้องกับอุตสาหกรรม 4.0 และธุรกิจแต่ละประเภท เช่น โลจิสติกส์ หรือแอพพลิเคชันต่างๆ ที่ใช้วิธีการขนส่งสินค้าแบบอัตโนมัติ ขณะเดียวกัน aAGV ก็ได้แสดงขีดความสามารถในการทำงานวันแล้ววันเล่าที่คอนติเนนทอลในเมืองสโวเลิน ประเทศสโลวาเกีย และเมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี

●  ในระหว่างขั้นตอนการพัฒนา รถหุ่นยนต์รุ่นแรกได้ทำการทดสอบขนวัสดุในการผลิตเบรคที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองจากจุดเริ่มต้นถึงปลายทาง โดยสามารถกำหนดทิศทางด้วยตัวเองอย่างถูกต้อง รวมทั้งสามารถหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางได้ด้วย

●  การพัฒนาภายในองค์กรเกิดขึ้นมาจากการถ่ายทอดเทคโนโลยีต่างๆ ที่ใช้ในรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็นความเชียวชาญด้านเซ็นเซอร์ตรวจสภาพสิ่งแวดล้อมที่มีความแม่นยำสูง เช่น เรดาร์, กล้อง, อัลตราโซนิก หรือ Lidar รวมถึง Sensor fusion (การนำข้อมูลที่ได้จากเซ็นเซอร์หลายตัวมาประมวลผลร่วมกัน) และแบบจำลองสภาพแวดล้อม เป็นต้น

●  Alexander Schmitt หัวหน้าฝ่าย Actuation & Future Products ในหน่วยธุรกิจระบบเบรคไฮดรอลิคของหน่วยขับเคลื่อนอัตโนมัติและความปลอดภัย กล่าวว่า “การเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตนับเป็นส่วนสำคัญต่อความสามารถในการแข่งขันระยะยาว ด้วยเหตุนี้เราจึงใช้ aAGV ในการบรรทุกหนัก เพื่อพัฒนาวิธีการที่ช่วยให้เรากำหนดกระบวนการที่ยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเรายังมีการพัฒนาวิธีการทางอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในขั้นตอนการผลิตจากความเชี่ยวชาญของเราเอง รวมกับเทคโนโลยีที่มีความสามารถของพันธมิตร ซึ่งเป็นแนวคิดทางธุรกิจที่น่าสนใจทีเดียว”

การเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งวัสดุด้วยหุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติ

●  รถขนส่งอัตโนมัติมีบทบาทสำคัญต่อการหมุนเวียนวัสดุในโรงงานดิจิทัล ช่วยลดการทำกิจกรรมหนักๆ เช่น การขับรถยก, การเร่งขนส่ง, แจกแจงจำนวนสินค้าและที่จัดเก็บ และทำให้ขั้นตอนการทำงานตรงตามการคาดการณ์มากขึ้น ปัจจุบันหุ่นยนต์ขนส่งเคลื่อนที่อัตโนมัติยังไม่สามารถขับรถด้วยตนเองได้ และยังคงเคลื่อนที่ได้เฉพาะเส้นทางที่กำหนดระหว่างจุดเริ่มต้นโปรแกรมไปยังจุดหมาย อีกทั้งจะต้องมีค่าใช้จ่ายและต้องใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนโปรแกรมต่างๆ อีกด้วย

●  Schmitt กล่าวว่า “เราได้มีการสำรวจตลาดอย่างจริงจังแล้ว แต่ก็ไม่พบรถขนส่งอัตโนมัติตามที่เราต้องการได้เลย”

●  เพื่อให้รถ aAGV เป็นเทคโนโลยีพื้นฐานของคอนติเนนทอลทั่วโลกสำหรับการใช้งาน ทีมงานจึงนำประสบการณ์จากอุตสาหกรรมยานยนต์มาปรับใช้ ตัวอย่างเช่น การนำเซ็นเซอร์ที่ใช้ในรถยนต์ส่วนบุคคลมารวมกับเทคโนโลยีการควบคุม รวมถึงระบบเมคคาทรอนิกส์และวิศวะกรรมเครื่องกลทั่วไปมาต่อยอดในการออกแบบและผลิต ไล่ไปจนถึงการประกอบรถ aAGV โดยมีเพียงระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าและซอฟต์แวร์สำหรับควบคุมยานพาหนะเท่านั้นที่เป็นเทคโนโลยีทั่วไปตามท้องตลาด

●  เพื่อให้ง่ายต่อการบำรุงรักษารถ aAGV ทีมพัฒนาได้นำประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจริงจากการผลิตในภาคอุตสาหกรรมมาใช้ในการทดสอบอย่างต่อเนื่องจนเกิดเป็นแผนการผลิตขึ้นมา ซึ่งคาดว่าจะเริ่มผลิตหลังจากการทดสอบเสร็จสิ้น และยังมีแผนงานในการนำเสนอระบบการใช้งานให้กับองค์กรอื่นๆ นอกจากคอนติเนนทอลอีกด้วย   ●

เกี่ยวกับ คอนติเนนทอล

●  คอนติเนนทอล เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะสำหรับผู้ใช้ยานยนต์ และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ชั้นนำ ในฐานะพันธมิตรที่เชื่อถือได้ ผู้จัดจำหน่ายยานยนต์ระหว่างประเทศ ผู้ผลิตยางคุณภาพ และคู่ค้าทางธุรกิจในภาคอุตสาหกรรม คอนติเนนทอลนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีความปลอดภัยสูง พร้อมความสะดวกสบาย ปรับการใช้งานได้ตามความต้องการ และราคาเหมาะสม คอนติเนนทอลประกอบไปด้วยธุรกิจ 5 กลุ่ม คือ ธุรกิจช่วงล่างและความปลอดภัย ธุรกิจอุปกรณ์ภายในรถยนต์ ธุรกิจระบบขับเคลื่อน ธุรกิจยางรถยนต์ และธุรกิจยางเฉพาะทางอิลาสโทเมอร์ ซึ่งมียอดขายรวม 44.5 พันล้านยูโรในปี 2562 ปัจจุบัน คอนติเนนทอลมีพนักงานกว่า 233,000 คนใน 59 ประเทศทั่วโลก ซึ่งบริษัทจะครบรอบ 150 ปีในปี พ.ศ. 2564 นี้

●  ยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติและความปลอดภัย เป็นหน่วยธุรกิจในการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีความปลอดภัยเชิงป้องกันและเชิงแก้ไข รวมถึงเทคโนโลยีควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถ โดยมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังเช่น ระบบควบคุมเบรกและแชสซีทั้งแบบอิเล็กทรอนิกส์และไฮดรอลิก ระบบผู้ช่วยการขับขี้ขั้นสูง ระบบถุงลมนิรภัยอิเล็กทรอนิกส์ เซ็นเซอร์ต่างๆ ระบบกันสะเทือนอิเล็กทรอนิกส์ ไปจนถึงระบบล้างกระจกหน้ารถ ด้วยความเชี่ยวชาญระดับสูงและการเชื่อมต่อกันของส่วนประกอบแต่ละส่วนตามหลักการ SensePlanAct ที่นำไปสู่การขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่างง่ายดายและปลอดภัยยิ่งกว่า

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ คอนติเนนทอล ประเทศไทย เชิญได้ที่ www.continental.co.th