February 22, 2021
Motortrivia Team (10170 articles)

Dartz FreZe รถแบตเตอรี่ราคาสุดประหยัด ลูกครึ่งจีน/ลัทเวีย

เรื่อง : AREA 54

●  Dartz Motorz ผู้ผลิตรถยนต์เฉพาะทางจากประเทศลัทเวีย บริษัทลูกของ Dartz Grupa OÜ กลุ่มธุรกิจจากเอสโตเนีย เปิดตัวรถขนาดจิ๋ว Dartz FreZe Nikrob รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ซึ่งมีราคาประหยัดสุดๆ โดยราคาเริ่มต้นของ FreZe Nikrob นั้นอยู่ที่ 9,999 ยูโร หรือประมาณ 3.7 แสนบาทเท่านั้น

●  ดาร์ทซ มอเตอร์ คือใคร? ดาร์ทซคือบริษัทออกแบบ, ผลิต และจำหน่ายรถหุ้มเกราะสำหรับพลเรือน Dartz Prombron ยานยนต์ชนิดพิเศษในกลุ่มรถตรวจการณ์หุ้มเกราะขนาดเบา หรือ Light Armoured Patrol Vehicle (LAPV) ซึ่งปัจจุบันมีผู้ผลิตรถประเภทนี้มากมายทั่วโลก ยกตัวอย่างเช่น Rezvani Tank ของ Rezvani Motors เป็นต้น

●  นอกจากนี้ ดาร์ทซยังใกล้ชิดกับพวกเรามากกว่าที่คิด พวกเขามีแผนกผลิตรถสำหรับภาพยนตร์ด้วย เช่น การปรากฏตัวของ Dartz Prombron เองในเรื่อง The Dictator ในปี 2012 หรือออกแบบรถ MRAP – Mercedes Benz G63 AMG 6×6 ใน Die Hard 5 : A Good Day To Die Hard ในปี 2013 เป็นต้น (รถ MRAP หรือ Mine-Resistant Ambush Protected คือรถหุ้มเกราะเบาชนิดป้องกันทุ่นระเบิด)

ห้องโดยสารของ Hongguang Mini EV

●  อย่างไรก็ตาม FreZe Nikrob ไม่ใช่รถที่ดาร์ทซออกแบบเองแบบ 100% รถรุ่นนี้ก็คือ Hongguang Mini EV ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าในกลุ่ม A-segment รุ่นแรกภายใต้แบรนด์วู่หลิง ผลงานการพัฒนาของ SAIC-GM-Wuling Automobile บริษัทร่วมทุนของ 3 ยักษ์ใหญ่ SAIC Motor, General Motors และ Liuzhou Wuling Motors นั่นเอง ทว่าในการทำตลาดในยุโรปนั้น ดาร์ทซจะทำการปรับปรุงรถในหลายๆ จุดทั้งภายนอกภายในเพื่อให้ได้มาตรฐานในการจำหน่ายในยุโรปด้วย

●  ในเบื้องต้น ดาร์ทซจะติดตั้งชุดไฟหน้าใหม่โดยเปลี่ยนจากฮาโลเจนไปเป็นชุดไฟ Full LED พร้อมไฟ DRL สำหรับวิ่งกลางวัน, สั่งถอดเบาะคู่หลังให้เป็นเป็นรถ 2 ที่นั่งจากโรงงาน, เลือกออปชั่นวัสดุหุ้มเบาะเป็นหนังสังเคราะห์ หรือ beLEAF™ ของบริษัท Nova Kaeru ซึ่งผลิตจากใบหูช้างบราซิล (Alocasia macrorrhiza หรือ Elephant Ears), ติดตั้งถุงลมนิรภัยเพิ่มเติม และเพิ่มระบบ ESC เพื่อควบคุมการทรงตัวของรถ เป็นต้น

●  ทว่าหลักๆ แล้ว FreZe Nikrob จะยังคงรูปทรงเดิมๆ ของ Hongguang Mini EV เอาไว้ ขนาดตัวรถมีความยาวประมาณ 2,917 มม. กว้าง 1,493 มม. สูง 1,621 มม. ตัวถังวางอยู่บนฐานล้อขนาด 1,940 มม. ระบบขับเคลื่อนคงเดิม ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวกำลังสูงสุดประมาณ 27 แรงม้า (PS) เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิด ลิเธียม-ไอออน ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 175 กม. มากกว่าที่ Hongguang Mini EV ระบุเอาไว้ในรุ่นพื้นฐานราว +25 กม.

●  ดาร์ทซคาดว่าจะจำหน่าย FreZe Nikrob ในยุโรปเป็นหลัก เยอรมนี, ฝรั่งเศส และนอรเวย์ จะเริ่มจำหน่ายเป็นที่แรกครับ นอกจากนี้ดาร์ทซยังมองหาความเป็นไปได้ในการจำหน่ายรถแบบฟลีทให้กับบริษัทในกลุ่ม Ridesharing ด้วย   ●

2021 Dartz FreZe Nikrob