February 6, 2021
Motortrivia Team (10167 articles)

2021 Ford F-150 Raptor เผยโฉมรุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 3

เรื่อง : AREA 54

●  ฟอร์ด สหรัฐฯ จัดอีเวนท์เปิดตัวปิคอัพสมรรถนะสูง Ford F-150 Raptor รุ่นใหม่ เจนเนอเรชั่น 3 แบบออนไลน์เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมา ตัวรถมากับเทคโนโลยีใหม่หลายรายการ ลุยได้มากขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า ทว่าจะนุ่มนวลขึ้นในการใช้งานบนพื้นถนนปกติด้วยการเปลี่ยนช่วงล่างด้านหลังใหม่จากแหนบเป็น 5-Link พร้อมคอล์ยสปริง

●  ในเบื้องต้น อุปกรณ์มาตรฐานของ F-150 Raptor ส่วนใหญ่จะเหมือนกับ Ford F-150 เจนเนอเรชั่น 14 ที่เปิดตัวไปในช่วงกลางปี 2020 เช่น มาตรวัดฟูลดิจิทัล, จอกลางสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 12 นิ้ว, ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ล่าสุด SYNC® 4 รองรับการอัพเดทระบบแบบ over-the-air, ฟังก์ชั่นเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Android Auto หรือ Apple CarPlay, ผู้ช่วยเสมือน Ford+Alexa with SYNC® 4 AppLink® ซึ่งฟอร์ดใช้ความสามารถจาก Alexa ของแอมาซอน และชุดเครื่องเสียง B&O พร้อมลำโพง 18 ตำแหน่ง

●  ในช่วงเปิดตัว เครื่องยนต์บล็อคแรกที่ฟอร์ดจะใช้ทำตลาดคือเครื่องยนต์เบนซิน V6 EcoBoost ความจุ 3.5 ลิตร อัดอากาศด้วยทวิน-เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ ตัวเลขกำลังฟอร์ดยังรอการคอนเฟิร์มจาก SAE อย่างเป็นทางการ ทว่าจะใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้า คือไม่น้อยกว่า 450 แรงม้า พร้อมแรงบิดไม่น้อยกว่า 70.4 กก.-ม.

●  จากนั้นในช่วงปี 2022 ฟอร์ดจะเพิ่มรุ่นฮาร์ดคอร์ Ford F-150 Raptor R ซึ่งจะขยับไปใช้ เครื่องยนต์สำเร็จรูป (Crate Engine) ของแผนก Ford Performance รุ่นใหม่ล่าสุดรหัส “Predator” แบบเบนซิน V8 ความจุ 5.2 ลิตร อัดอากาศด้วยซูเปอร์ชาร์จ ซึ่งฟอร์ดเพิ่งติดตั้งให้กับ Ford Mustang Shelby GT500 โดยตัวเลขกำลังสูงสุดนั้นมีให้ใช้งานถึง 760 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 89 กก.-ม. นั่นทำให้ Raptor รหัส R ที่จะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้เป็นรถปิคอัพที่มีสมรรถนะสูงสุดเท่าที่ฟอร์ดเคยผลิตมา

●  ไฮไลท์อื่นๆ มีอาทิ ชุดระบบ Terrain Management System หรือ TMS รุ่นใหม่ เลือกโหมดในการขับได้ 7 รูปแบบ ประกอบด้วย Slippery, Tow/Haul, Sport, Normal, Off Road, Baja และ Rock Crawl แต่ละระบบจะควบคุมการตอบสนองของพวงมาลัย, ระบบควบคุมสเถียรภาพ, ระบบแปรผันวาล์วไอเสีย, ลิ้นปีกผีเสื้อ และการเปลี่ยนเกียร์แบบแปรผัน

●  ต่อด้วยฟังก์ชั่น 1-Pedal Drive สำหรับการขับแบบออฟ-โรดด้วยความเร็วต่ำในพื้นที่ที่ทุรกันดารมากๆ ผู้ขับสามารถควบคุมรถได้ผ่านแป้นคันเร่งเพียงแป้นเดียว โดยการกดแป้นคันเร่งจะเป็นการสั่งเดินหน้า และการถอนเท้าคือเบรค จุดประสงค์หลักก็คือช่วยให้ผู้ขับสามารถมุ่งสมาธิไปที่การวางตำแหน่งล้อในพื้นที่ต่างระดับได้อย่างเต็มที่ และยังมีออปชั่นเป็นแพคเกจกล้อง 360 องศาเพื่อช่วยในการมองมุมต่างๆ ด้วย

●  สำหรับช่วงล่างนั้น F-150 Raptor มีการอัพเกรดช่วงล่างใหม่เกือบทั้งหมด โดยเฉพาะด้านหลังที่เปลี่ยนจากแหนบเป็น 5-Link พร้อมคอล์ยสปริง 24 นิ้ว, เพิ่มแขน Panhard rod (หรือ Track bar) และมีเทรลลิงอาร์มที่ยาวเป็นพิเศษ ปิดท้ายด้วย ชุดระบบอิเลคทรอนิคส์สำหรับควบคุมช๊อคฯ ของ FOX ได้แก่ FOX Internal Bypass shocks พร้อมเทคโนโลยีที่ FOX ใช้ชื่อทางการค้าว่า Live Valve ทำงานแบบรีลไทม์… นอกจากนี้ฟอร์ดยังระบุว่า เซนเซอร์ของระบบกันสะเทือนใหม่นั้น สามารถแปรผันเรทของแดมเปอร์ได้อย่างอิสระ และตอบสนองต่อพื้นผิวต่างระดับได้ตามเวลาจริงอย่างรวดเร็วถึง 500 ครั้งต่อวินาที

●  รุ่นพื้นฐานมากับยางขนาด 35 นิ้ว รุ่นท๊อปขยับขึ้นไปเป็น 37 นิ้ว ซึ่งนับว่าใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในรถปิคอัพ ฟูล-ไซส์ (ในกลุ่ม light-duty) จากโรงงาน ยังผลให้ระยะเคลียร์ใต้ท้องรถสูงสุดถึง 13.1 นิ้ว มุมปะทะหรือ Approach angle อยู่ที่ 33.1 องศา มุมคร่อมหรือ Breakover angle 24.4 องศา ส่วนมุมจากหรือ Departure angle ทางด้านท้ายรถอยู่ที่ 24.9 องศา

●  ฟอร์ดจะเริ่มจำหน่าย F-150 Raptor ภายในปี 2021 นี้ ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุครับ   ●

2021 Ford F-150 Raptor