March 7, 2021
Motortrivia Team (10076 articles)

Continental ลงทุนในชิปอัจฉริยะ สำหรับรถยนต์อัตโนมัติ

ประชาสัมพันธ์

●   เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 ณ เมืองฮันโนเวอร์ คอนติเนนทอลผู้นำด้านเทคโนโลยียานยนต์ได้เข้าถือหุ้นรายย่อยในบริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติเยอรมัน-สหรัฐฯ Recogni เพื่อร่วมกันสร้างชิปใหม่ในการจำแนกวัตถุแบบเรียลไทม์ในปัญญาประดิษฐ์ (AI) และหน่วยประมวลผลแห่งอนาคตเพื่อจะใช้กับคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงในรถยนต์ รวมถึงแอพพลิเคชั่นอื่นๆ สำหรับการประมวลผลข้อมูลเซ็นเซอร์ ในการขับขี่ยานยนต์อัตโนมัติ

●   ในฐานะนักลงทุนเชิงกลยุทธ์ คอนติเนนทอลจึงเป็นส่วนสนับสนุนทั้งด้านการเงินและความเชี่ยวชาญทั้งใน AI เซ็นเซอร์ยานพาหนะและระบบผู้ช่วยขับขี่ขั้นสูงเพื่อพัฒนาการออกแบบชิป โดยผู้เชี่ยวชาญของคอนติเนนทอลคาดว่าการผลิตแอปพลิเคชั่นที่ใช้ชิปตัวใหม่จะเริ่มในต้นปี 2569 โดยกล่าวเป็นนัยว่า หน่วยประมวลผลสุดพิเศษนี้เพิ่มความสามารถให้คอมพิวเตอร์ของยานพาหนะให้รับรู้สภาพแวดล้อมได้รวดเร็วและประหยัดพลังงานขั้นสูงเพื่อการขับขี่อัตโนมัติอย่างมีประสิทธภาพ

●   แฟรงค์ เพทสนิค (Frank Petznick) หัวหน้าหน่วยระบบผู้ช่วยขับขี่ขั้นสูงของคอนติเนนทอลเน้นย้ำว่า “ถ้าไม่มีชิปที่รวดเร็วมากขึ้น ก็ไม่สามารถเชื่อมต่อและขับขี่อัตโนมัติได้ เราจึงเริ่มทำการพัฒนาหน่วยประมวลผลพิเศษสำหรับอนาคตเพื่อให้โมดูลเซ็นเซอร์และคอมพิวเตอร์ในยานพาหนะมีความทรงพลังและประสิทธิภาพสูง ด้วยการวิจัยและร่วมมือกับผู้ผลิตชิปรายใหญ่ NVIDIA ในการออกแบบชิปใหม่ รวมถึงการลงทุนในบริษัท Recogni อีกด้วย”

●   อาร์ เค แอนแนน (R K Anand) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Recogni กล่าวว่า “Recogni ก้าวผ่านความท้าทายที่ยากที่สุดของการขับขี่อัติโนมัติได้ด้วยการสนับสนุนจากคอนติเนนทอล โดย Recogni ได้มุ่งเน้นไปที่การสร้างระบบอนุมานของ AI ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดอีกทั้งยังใช้พลังงานต่ำที่สุดด้วยการพัฒนาสุดยอด ASICs สำหรับอัลกอริทึ่มของการอนุมานที่ล้ำสมัย”

ระบบคอมพิวเตอร์อันทรงพลังในรถยนต์ยังคงเป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่อง

●   เมื่อสองสามปีก่อนการวิเคราะห์ข้อมูลทำได้เพียงไม่กี่เมกะไบต์ต่อวินาที ในขณะที่หน่วยประมวลผลที่มีการปรับให้เหมาะสมกับ AI มีความต้องการมากขึ้น ดังนั้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มเป็นหลายกิกะไบต์ต่อวินาที ในขณะเดียวกันระบบเตือนการออกนอกเลนสำหรับการขับขี่อัตโนมัติก็ต้องใช้เซ็นเซอร์รอบตัวรถที่มีความละเอียดสูงมากกว่า 20 ตัวพร้อมๆกัน เช่น เรดาร์ กล้อง ไลดาร์ จากที่เคยใช้เพียงแค่กล้องภาพขาวดำธรรมดาเท่านั้น

รอบรู้เรื่องระบบจากการร่วมทุน

●   co-pace ซึ่งเป็นองค์กรจัดหาธุรกิจสตาร์ทอัพของคอนติเนนทอลได้เริ่มแผนการร่วมมือระหว่างคอนติเนนทอลและ Recogni โดยได้รับความสนใจจากทีมผู้เชี่ยวชาญของคอนติเนนทอลทั่วโลกและได้ทำงานร่วมกันมาเป็นเวลากว่า 18 เดือนมาเพื่อเทคนิคที่เป็นไปได้มากที่สุดรวมไปถึงทฤษฎีของการออกแบบชิปใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

●   แอนนิกา เรทฟรอนท์ (Annika Ratte-Front) หัวหน้าฝ่าย AI ในหน่วยธุรกิจ ADAS ของคอนติเนนทอลอธิบายว่า “ถึงแม้ว่าทุกอย่างยังคงเป็นทฤษฎี แต่จากการจำลองของเราแสดงให้เห็นว่า การใช้ชิปของ Recogni ทำให้วิเคราะห์ข้อมูลเซ็นเซอร์รวดเร็วมากขึ้น”

●   คอนติเนนทอล : เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะสำหรับผู้ใช้ยานยนต์ และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ชั้นนำ ในฐานะพันธมิตรที่เชื่อถือได้ ผู้จัดจำหน่ายยานยนต์ระหว่างประเทศ ผู้ผลิตยางคุณภาพ และคู่ค้าทางธุรกิจในภาคอุตสาหกรรม คอนติเนนทอลนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีความปลอดภัยสูง พร้อมความสะดวกสบาย ปรับการใช้งานได้ตามความต้องการ และราคาเหมาะสม คอนติเนนทอลประกอบไปด้วยธุรกิจ 5 กลุ่ม คือ ธุรกิจช่วงล่างและความปลอดภัย ธุรกิจอุปกรณ์ภายในรถยนต์ ธุรกิจระบบขับเคลื่อน ธุรกิจยางรถยนต์ และธุรกิจยางเฉพาะทางอิลาสโทเมอร์ ซึ่งมียอดขายรวม 44.5 พันล้านยูโรในปี 2562 ปัจจุบัน คอนติเนนทอลมีพนักงานกว่า 233,000 คนใน 59 ประเทศทั่วโลก และจะครบรอบ 150 ปีใน พ.ศ. 2564 นี้

●   co-pace : เป็นองค์กรสรรหาธุรกิจสตาร์ทอัพของคอนติเนนทอลในการค้นหาเทคโนโลยีและธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ เพื่อเป็นหัวหอกสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถของยานยนต์ และเป็นตัวเชื่อมโยงสำคัญในการทำให้ธุรกิจสตาร์ทอัพได้เป็นที่ยอมรับในธุรกิจที่เกี่ยวข้องซึ่งกันและกัน

●   Recogni : ตั้งอยู่ในเมืองซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนียและมีทีมงานอยู่ในมิวนิก เป็นผู้พัฒนา AI และเซ็นเซอร์ตรวจจับสภาพแวดล้อมสำหรับยานยนต์อัตโนมัติ ที่มีประสิทธิภาพเหนือชั้นด้วยการประมวลผล AI ที่ล้ำสมัยซึ่งช่วยให้ยานพาหนะมองเห็นได้ไกลขึ้น ตัดสินใจได้รวดเร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังประหยัดพลังงาน ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.recogni.com   ●