April 16, 2021
Motortrivia Team (10167 articles)

Hyundai Santa Cruz คันจริงพร้อมผลิต/ทำตลาดสหรัฐฯ

เรื่อง : AREA 54

●   รอกันมาตั้งแต่ช่วงปี 2015 ในที่สุดรถต้นแบบ Hyundai Santa Cruz Crossover Truck Concept ก็กลายมาเป็นคันจริง ชื่อที่ใช้ในการทำตลาดคือ Hyundai Santa Cruz การผลิตจะเริ่มขึ้นในสหรัฐฯ ช่วงฤดูร้อน หรือราวเดือนมิถุนายนปี 2021 นี้ ซึ่งตรงตามกรอบเวลาจากข่าวก่อนหน้า

●   ย้อนความกันอีกครั้ง Santa Cruz เป็นรถปิคอัพในกลุ่มคอมแพคท์ที่ฮุนไดตั้งใจทำตลาดในกลุ่มนันทนาการ ใช้งานแบบเอนกประสงค์ในเชิงท่องเที่ยว หรือใช้บรรทุกสัมภาระแบบตามสมควร ไม่ใช่รถปิคอัพที่เน้นการใช้งานหนักๆ ในกลุ่มรถพาณิชย์ ซึ่งฮุนไดได้จัดให้ Santa Cruz เป็นรถในกลุ่ม SAV หรือ Sport Adventure Vehicle

●   Santa Cruz นั้นผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มของรถ SUV (โครงสร้างแบบ Unibody) อย่าง Hyundai Tucson รุ่นปัจจุบัน (เจนเนอเรชั่น 4) ไม่ได้ใช้แชสซีส์ขั้นบันไดแบบรถปิคอัพพันธุ์แท้ กายภาพของรถคล้ายๆ กับรถประเภท Ute หรือรถเก๋งที่ฝังกระบะหรือ Bed เอาไว้ทางด้านท้าย ซึ่ง Santa Cruz ก็มีโครงสร้างพื้นฐานในลักษณะนั้น คือฝังกระบะเอาไว้ทางด้านท้ายของรถ SUV

●   ขนาดตัวของคันจริงแทบไม่ต่างตัวต้นแบบ ความยาวรวม 4,971 มม. กว้าง 1,905 มม. สูง 1,694 มม. ความยาวฐานล้อ 3,005 มม. ตัวถังเป็นแบบ 4 ประตู เลย์เอาท์เครื่องยนต์เป็นแบบเครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า หรือ 4 ล้อตลอดเวลา All-wheel drive พร้อมชุดควบคุม HTRAC แบบเดียวกับที่ใช้ใน Hyundai Santa Fe เจนฯ 4

●   ปัจจุบันชุดระบบ HTRAC (เอชแทรค) หรือชุดควบคุมระบบขับเคลื่อน AWD นี้ เป็นชุดระบบควบคุมการกระจายแรงบิดอัตโนมัติระหว่างเพลาหน้า-หลังแบบอิเลคทรอนิคส์ แปรผันกำลังตามสภาพการขับ โดยใน Santa Fe โหมด Normal เพลาหน้าจะถูกตัดการทำงาน และใช้กำลังจากเพลาหลัง 100% เมื่อเริ่มเข้าโค้ง HTRAC จะเริ่มทยอยส่งแรงบิดไปที่เพลาหน้าทีละน้อยตามมุมโค้ง เช่น 30:70 และสามารถจัดสรรแรงบิดได้สูงสุด 40:60 เป็นต้น ส่วนโหมด Sport นั้น บนทางตรงจะมีการกระจายแรงบิดระหว่างเพลาหน้า-หลังเอาไว้ที่ 20:80 และสามารถปรับเป็นสูงสุด 10:90 ขึ้นอยู่กับพื้นผิวถนน และตัวรถต้องการการยึดเกาะมาก-น้อยแค่ไหน ส่วนในการขับบนทางขรุขระอย่างต่อเนื่องนั้น HTRAC จะตั้งค่าการกระจายแรงบิดเอาไว้ที่ 50:50 เพื่อป้องกันการลื่นไถล… ทั้งหมดนี้น่าจะใกล้เคียงกับระบบที่ใช้งานใน Santa Cruz

●   รุ่นเครื่องยนต์เลือกได้ระหว่างรุ่น N/A หรือเทอร์โบชาร์จ ทั้งคู่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงตรง ตระกูล Smartstream รหัส G2.5 เหมือนกัน รุ่นหายใจธรรมดาจับคู่เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ กำลังสูงสุดประมาณ 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 24.8 กก.-ม. ความสามารถในการลากจูงสูงสุด 1,587 กก.

●   ส่วนรุ่นเทอร์โบชาร์จเปลี่ยนไปใช้เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ คลัทช์คู่ พร้อมแพดเดิลชิฟท์ กำลังสูงสุดประมาณ 275 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 42.8 กก.-ม. ความสามารถในการลากจูงสูงสุด 2,267 กก.

●   ห้องโดยสารน่าจะให้ความสะดวกใกล้เคียงกับรถ SUV ทว่าผู้โดยสารด้านหลังอาจจะตึงๆ สักหน่อย อุปกรณ์มาตรฐานมีจอทัชสกรีนขนาด 10 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน, บริการออนไลน์ตามยุคสมัย พร้อมฟังก์ชั่น Surround-view monitor ทว่า ณ เวลาที่ผู้แปลนั่งแปลข่าวนี้ มาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาด 10 นิ้วแบบภาพประกอบทางด้านล่าง ถูกระบุว่าเป็นออปชั่นติดตั้งเพิ่มเติม (ไม่มีข้อมูลว่ามาตรวัดในรุ่นพื้นฐานเป็นแบบใด)

●   ชุดระบบความปลอดภัย และระบบอิเลคทรอนิคส์ที่อำนวยความสะดวกมีอาทิ ระบบ Forward Collision Warning แจ้งเตือนและหลีกเลี่ยงการปะทะทางด้านหน้า, ระบบ Lane Keep Assist ช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน, ระบบ Blind Spot Warning ช่วยเตือนจุดอับสายตาในขณะเปลี่ยนเลน, ระบบ Highway Assist System ใช้ความสามารถของเซนเซอร์และข้อมูลแผนที่ช่วยขับแบบอัตโนมัติบนไฮเวย์, ระบบ Driver Attention Warning ช่วยเตือนเมื่อตรวจพบว่าผู้ขับอาจมีอาการเหนื่อยล้าจากการขับ, ระบบ Safe Exit Assist อนุญาตให้ผู้ขับเป็นผู้ปลดล็อคประตูรถเท่านั้น และระบบ Rear Cross Traffic Alert ช่วยเตือนเมื่อมีสิ่งกีดขวางขณะถอย

●   ขณะนี้ Santa Cruz จะมีฐานการผลิตเพียงที่เดียว คือโรงงาน Hyundai Motor Manufacturing Alabama (HMMA) ในรัฐแอลาบามา สหรัฐฯ ปัจจุบันโรงงานแห่งนี้รับหน้าที่ผลิต Hyundai Sonata, Hyundai Elantra, Hyundai Santa Fe และ Hyundai Tucson รวมถึงการรับหน้าที่ผลิตเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลทุกตระกูลของฮุนได/เกียด้วย ไม่ว่าจะเป็น Theta, Nu หรือรุ่นล่าสุดอย่าง Smartstream

●   ฮุนได สหรัฐฯ จะเริ่มเปิดจอง Santa Cruz ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2021 นี้ สายพานการผลิตจะเริ่มหมุนในช่วงเดือนมิถุนายน ตัวรถปัดเศษไปเป็นรถรุ่นปี 2022 ราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการยังไม่ระบุ ทว่าหลายสำนักข่าวในต่างประเทศคาดว่ารุ่นพื้นฐานน่าจะเริ่มต้นแถวๆ 20,000+ ดอลลาร์ หรือประมาณ 6.3 แสนบาทขึ้นไปเป็นอย่างต่ำครับ   ●

2022 Hyundai Santa Cruz