April 2, 2021
Motortrivia Team (10076 articles)

Continental ปรับกลยุทธ์ใหม่ในฐานะผู้จัดจำหน่ายชิ้นส่วนรถยนต์

ประชาสัมพันธ์

●   เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 ณ เมืองฮันโนเวอร์ ในที่ประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลของคอนติเนนทอล เอจี ได้มีการเห็นพ้องในวาระที่จะปรับแนวกลยุทธ์ในการเป็นผู้จัดจำหน่ายชิ้นส่วนยานยนต์ โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 จะมีการแยกหน่วยธุรกิจระบบผู้ช่วยผู้ขับขี่ขั้นสูงและการขับขี่อัตโนมัติออกไปอยู่ในกลุ่มธุรกิจ “การขับเคลื่อนอัตโนมัติ” (Autonomous Mobility) ซึ่งอยู่ภายใต้ภาคธุรกิจเทคโนโลยียานยนต์ โดยมีระบบผู้ช่วยผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS หรือ Advanced driver-assistance systems) เป็นแกนหลัก

●   มร. นิโคไล เซทเซอร์ (Nikolai Setzer) ประธานกรรมการบริหารของคอนติเนนทอลได้กล่าวว่า “เรามุ่งมั่นดำเนินการตามแผนกลยุทธ์ ด้วยการลงทุนในธุรกิจที่เจริญเติบโตและเทคโนโลยีเพื่ออนาคต รวมถึงคว้าโอกาสทางการตลาดและเพิ่มขีดความสามารถให้เด่นชัดยิ่งขึ้น ซึ่งในอีก 3 ปีต่อจากนี้ตลาดการขับเคลื่อนอัตโนมัติจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า ในขณะที่เทคโนโลยีเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญและมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอย่างแน่นอน เราจึงต้องมุ่งเน้นในการวางโครงสร้างใหม่เพื่อวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้ไปสู่อุตสาหกรรม อีกทั้งยังทำให้แต่ละกลุ่มธุรกิจได้มีโอกาสพุ่งความสนใจไปที่แกนหลักของพวกเขามากขึ้น”

มร. นิโคไล เซทเซอร์ ประธานกรรมการบริหารของคอนติเนนทอล

●   เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2564 ในการเผยแพร่ตัวเลขประจำปี บริษัทได้ประกาศว่าจะมีการทุ่มเงินอีกประมาณ 200-250 ล้านยูโรในการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับผู้ช่วยขับขี่และการขับขี่อัตโนมัติ โดยอาศัยประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของตลาดเพื่อให้ผลกำไรเติบโตมากยิ่งขึ้น

●   มร. เซทเซอร์ ให้ความเห็นว่า “แม้เรามีความแข็งแกร่งในเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ก็ยังส่งเสริมและผลักดันส่วนนี้ให้เป็นผู้นำในตลาดยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ อีกทั้งยังคงเปิดกว้างในการร่วมมือกับพันธมิตรด้านเทคโนโลยีและบริษัทสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพ ดังนั้นเราจึงเป็นและจะเป็นผู้นำเทคโนโลยีด้านการช่วยเหลือการขับขี่และการขับขี่อัตโนมัติระดับโลกต่อไป”

●   ในปี 2561 – 2563 คอนติเนนทอลได้รับคำสั่งซื้อในกลุ่มธุรกิจนี้เป็นยอดรวมมากกว่า 9 พันล้านยูโรจากลูกค้าทั่วโลก และในอีกหลายปีข้างหน้าระบบอัตโนมัติของยานพาหนะจะเพิ่มระดับสูงขึ้น ทำให้อุปทานของกลุ่มธุรกิจนี้มีเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าไปด้วย

●   “ด้วยการพัฒนาและการอุตสาหกรรมที่ต้องการการตอบรับที่รวดเร็วและมีความยืดหยุ่นสูงตลอดจนการร่วมมือกันระหว่างองค์กรของเราและพันธมิตรของเราในทุกภูมิภาค ทำให้เป็นซอฟต์แวร์ที่จะสร้างความแตกต่างอย่างชัดเจนในอนาคต” มร. เซทเซอร์ อธิบาย

ไฟเขียวให้ วีเทสโก้ เทคโนโลยีส์ แยกเป็นบริษัท

●   คณะกรรมการกำกับดูแลอนุมัติให้ วีเทสโก้ เทคโนโลยีส์ (Vitesco Technologies) แยกบริษัท และเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นภายใต้การอนุมัติของที่ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีในวันที่ 29 เมษายน 2564 บริษัทยังคงตั้งใจที่จะแยกธุรกิจระบบส่งกำลังในช่วงครึ่งหลังของปี 2564

●   “วันนี้เราได้ให้ไฟเขียวในการแยกตัวเป็นอิสระของ วีเทสโก้ เทคโนโลยีส์ ซึ่งหากผู้ถือหุ้นเห็นด้วย เราก็จะกลายเป็นแชมป์โลกถึง 2 บริษัทตามกลุ่มธุรกิจของพวกเขาเอง โดยวีเทสโก้ เทคโนโลยีส์เป็นผู้นำด้านระบบส่งกำลังไฟฟ้า ส่วนคอนติเนนทอลเป็นผู้นำด้านการเชื่อมต่อและปลอดภัยพร้อมความยั่งยืนของยานยนต์ ด้วยเหตุนี้ทั้งสองบริษัทก็จะสามารถบรรลุศักยภาพของตัวเองได้อย่างเต็มที่”

●   คอนติเนนทอล เป็นบริษัทผู้ริเริ่มพัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะสำหรับผู้ใช้ยานยนต์ ก่อตังขึ้นในปี พ.ศ. 2414 โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีความปลอดภัยสูง พร้อมความสะดวกสบาย ปรับการใช้งานได้ตามความต้องการ และราคาเหมาะสมให้แก่ยานพหนะ เครื่องจักร ระบบการจราจรไปจนส่งการขนส่ง ในปี 2563 คอนติเนนทอลทำยอดขายเบื้องต้นที่ 37.7 พันล้านยูโร และมีพนักงานกว่า 235,000 คนใน 58 ประเทศทั่วโลก และจะฉลองครบรอบ 150 ปีใน พ.ศ. 2564 นี้   ●