April 15, 2021
Motortrivia Team (10189 articles)

Hyundai เผยคำตอบเบื้องต้นในการเตรียมทำตลาด Staria ใหม่

motortrivia

●   เก็บตก 14 คำถามหลักจาก ฮุนได มอเตอร์ หลังจากการเปิดตัว Hyundai Staria แบบ ดิจิทัล เวิลด์ พรีเมียร์ เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2021 ที่ผ่านมา เบื้องต้นคำถามเหล่านี้เป็นคำถามของสื่อมวลชนทั่วโลกที่มีโอกาสเข้าร่วมงานแบบออนไลน์ในรอบพิเศษ โดยมีผู้บริหารของฮุนไดเป็นผู้ตอบข้อสงสัย ซึ่งทั้ง 14 คำตอบนี้ค่อนข้างครอบคลุมทิศทางการทำตลาด Staria ใหม่ได้ครบถ้วนพอสมควรทีเดียว

1. เป้าหมายในการผลิตรถรุ่นนี้คืออะไร?

●   Hyundai Staria คือรถอเนกประสงค์ไลน์อัพใหม่ของฮุนไดที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำด้านยานยนต์แห่งอนาคต Staris คือรถที่สามารถมอบพื้นที่ใช้สอย และให้ความสะดวกสบายในการใช้งานได้อย่างสูงสุด

2. แรงบันดาลใจในการออกแบบ และความแข็งแรงของตัวรถ? (motortrivia สังเกตว่า หลายคนพูดถึงความปลอดภัย เมื่อเห็นพื้นที่ Glasshouse หรือพื้นที่กระจกรอบๆ คันที่โปร่งและมีขนาดใหญ่)

●   คอนเซ็ปท์หลักในการออกแบบ Staria ใหม่คือการใช้อรรถประโยชน์จากพื้นที่ ก่อนจะพัฒนาเพิ่มเติมในด้านการใช้งานอย่างเอนกประสงค์ บนพื้นที่ๆ กว้างขวางอย่างที่สุด ส่วนด้านความแข็งแรงนั้น Staria มีความแข็งแกร่งของตัวถังเพิ่มขึ้น 7% (น่าจะหมายถึงเมื่อเทียบกับ Starex / H-1 รุ่นปัจจุบัน)

3. ความหมายของคอนเซ็ปท์ในการออกแบบที่เรียกว่า “Inside-out”?

●   คอนเซ็ปท์ในการออกแบบที่เรียกว่า Inside-out คือแนวทางการออกแบบที่ใช้พื้นที่ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด การออกแบบรถนั้นค่อนข้างเกี่ยวข้องกับอารมณ์ ทว่ามีการให้ความสำคัญกับการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้ได้มากที่สุด ดังนั้นคอนเซปท์นี้ก็คือ การออกแบบภายในให้สมบูรณ์ก่อนที่จะถึงขั้นตอนการออกแบบภายนอกตัวรถ

4. Staria มีรุ่นเครื่องยนต์ทั้งหมดกี่รุ่น?

●   Staria จะทำตลาดด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.2 ลิตร และเครื่องยนต์เบนซิน V6 ความจุ 3.5 ลิตร

5. นอกจากรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน V6 และเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบแล้ว Staria จะมีรุ่นเครื่องยนต์หรือระบบขับเคลื่อนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่?

●   มีความเป็นไปได้ที่ Staria จะมีระบบขับเคลื่อนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามยุคสมัย ตั้งแต่รุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด, ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ หรือแม้แต่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบ ไฮโดรเจน ฟิว-เซลล์ ทว่าฮุนไดยังไม่มีกรอบเวลาในการผลิตที่แน่ชัดในเวลานี้

6. เลย์เอาท์ห้องโดยสารของ Staria มีกี่รูปแบบ?

●   ห้องโดยสารของ Staria จะมีตั้งแต่ 2 จนถึง 11 ที่นั่ง นับรวมรถแวนเพื่อการพาณิชย์ด้วย (ในวันเปิดตัวฮุนไดได้ให้ข้อมูลเฉพาะรุ่น 7 และ 9 ที่นั่ง ส่วนรุ่น 11 ที่นั่งนั้น ตามข่าวก่อนหน้าที่จะถึงวันเปิดตัว มีจำหน่ายเฉพาะบางประเทศเท่านั้น)

7. ระบบความปลอดภัย?

●   Staria ทุกรุ่นย่อยจะมาพร้อมกับความปลอดภัยที่มีมาตรฐานสูง

8. Staria จะมีจำหน่ายในชื่ออื่นๆ หรือไม่? (ยกตัวอย่าง Starex / H-1 รุ่นปัจจุบัน จะจำหน่ายด้วยชื่อที่แตกต่างกันไปตามภูมิภาค เช่น Starex, H-1, Huiyi หรือ i800 เป็นต้น)

●   รถรุ่นนี้จะใช้ชื่อ Hyundai Staria ในการจำหน่ายทั่วโลก

9. ตำแหน่งทางการตลาดของรถรุ่นนี้?

●   Staria นับเป็นรถยนต์ที่จะสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับตลาดรถอเนกประสงค์ในอนาคต แม้ว่าลูกค้าบางกลุ่มอาจจะไม่ถูกใจกับการออกแบบที่ค่อนข้างใหม่ แต่หากประเมินคุณสมบัติของรถในด้านต่างๆ, ฟังก์ชั่นในการใช้งาน โดยเฉพาะเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ติดตั้งมาให้เป็นครั้งแรกของโลก กลุ่มลูกค้าเหล่านั้นก็อาจจะพิจารณาเลือกรถรุ่นนี้

10. แบรนด์เกียอาจจะมีรถไลน์อัพเดียวกันในบางตลาด อะไรคือความแตกต่างระหว่างรถของทั้ง 2 แบรนด์?

●   Staria พัฒนาขึ้นจากไลฟ์สไตล์เป็นหลัก รวมถึงฟังก์ชั่นต่างๆ และอรรถประโยชน์ของพื้นที่ใช้สอย ลูกค้าสามารถพิจารณาได้จากการเปรียบเทียบ และประโยชน์สูงสุดจากตัวรถ

11. ด้านประสิทธิภาพของตัวรถ?

●   Staria พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ (Hyundai-Kia N platforms) ซึ่งปัจจุบันใช้งานอยู่ใน Hyundai Santa Fe รุ่นล่าสุด มันมีฐานล้อหน้า-หลังที่ยาวถึง 3,273 มม. (+73 มม. เมื่อเทียบกับ Starex รุ่นปัจจุบัน) และยังมีการปรับปรุงช่วงล่างแบบมัลติ-ลิงค์ใหม่ ซึ่งช่วยให้ตัวรถมีความนุ่มนวลมากขึ้นกว่าเดิม

12. มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่ Staria จะเพิ่มฐานการผลิตนอกแผ่นดินเกาหลีใต้?

●   ณ เวลานี้ Staria จะผลิตขึ้นที่โรงงานหลัก Hyundai Motor Company Ulsan plant ในเมืองอุลซัน ประเทศเกาหลีใต้เท่านั้น และจนถึงขณะนี้ ฮุนไดยังไม่มีแผนงานในการเปิดสายการผลิต Staria ในภูมิภาคใดเพิ่มเติม (หมายเหตุ : Starex / H-1 รุ่นปัจจุบันมีสายการผลิตอยู่ที่อุลซัน, อียิปท์, อัลจีเรีย, ตุรกี, อินโดนีเซีย และมาเลเซีย)

13. ในเบื้องต้น Staria จะทำตลาดที่ใดบ้าง?

●   ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค เราจะเน้นทำตลาดกลุ่มครอบครัวเป็นหลัก จากนั้นเราจะเปิดตัว Staria ในรัสเซียภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2021 นี้ ฝั่งยุโรป Staria จะทำตลาดในฐานะรถเพื่อการพาณิชย์และรถแวน ตลาดหลักก็คือสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศส ส่วนตลาดตะวันออกกลาง เราตั้งเป้าหมายในการจำหน่ายเอาไว้ที่ 7,000 คันต่อปี

14. คาดว่า Staria จะทำตลาดโลกจำนวนกี่คันต่อปี?

●   ฮุนไดวางแผนจะจำหน่าย Staria ในตลาดโลก 80,000 คันต่อปี   ●

2022 HYUNDAI STARIA