April 7, 2021
Motortrivia Team (10185 articles)

MG, PEA และบางจาก ร่วมเปิดสถานีชาร์จแบตเตอรี่ PEA Volta

ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

●   บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศสนับสนุนการบูรณาการของรัฐและเอกชนในการขยายจำนวนสถานีชาร์จแบตเตอรี่ให้ครอบคลุมการใช้งานระหว่างจังหวัด ร่วมเปิดตัวสถานีชาร์จ PEA Volta ในปั้มน้ำมันบางจากทุก 100 กิโลเมตร

●   สถานีชาร์จ PEA Volta เป็นผลงานความร่วมมือระหว่างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA : Provincial Electricity Authority) และ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับรถยนต์ MG คลายความกังวลเรื่องระยะทางในการขับ และเพิ่มความมั่นใจให้กับคนไทยในการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

จุดมุ่งหมาย… สร้าง EV Ecosystem ในประเทศไทย

●   นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “การที่ PEA ได้ผนึกกำลังกับบางจากเปิดให้บริการเครือข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้า PEA Volta ในสถานีบริการน้ำมันบางจาก ถือเป็นอีกหนึ่งนิมิตรหมายที่ดีในการยกระดับและเสริมสร้างความแข็งแกร่งของ EV Ecosystem ในประเทศไทยโดยการขยายจำนวนสถานีชาร์จไปยังพื้นที่ต่างจังหวัดโดยเฉพาะพื้นที่หัวเมืองและเป็น เมืองท่องเที่ยวสะท้อนให้เห็นถึงความคืบหน้าและความเอาจริงเอาจังของทุกภาคส่วนที่จะร่วมกันเดินหน้าผลักดันประเทศไทยสู่สังคมยานยนต์ไฟฟ้า อีกทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้สามารถใช้รถได้อย่างสบายใจมากยิ่งขึ้น และจะทำให้มีการเพิ่มจำนวนประชากรยานยนต์ไฟฟ้า อย่างต่อเนื่องในประเทศไทย”

●   “เอ็มจีเชื่อมั่นว่า การเพิ่มจำนวนของสถานีชาร์จให้กระจายตัวไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ จะช่วยปลดล็อก ความกังวลของคนไทยและทำให้การใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น อันจะนำมาซึ่งการนำพาประเทศไทยเข้าสู่สังคมยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มขั้นในอนาคตอันใกล้”

(ที่ 3 จากซ้าย) นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

2564 ครอบคลุม 75 จังหวัดทั่วประเทศ

●   ปัจจุบัน PEA Volta เปิดให้บริการในสถานีบริการน้ำมันของบางจากแล้ว 12 สถานี และจะเปิดให้บริการรวม 56 สาขาภายในไตรมาส 2 ของปี 2564 นี้บนเส้นทางหลักทุกระยะ 100 กิโลเมตร นอกจากนี้ PEA Volta ยังมีแผนการขยายเครือข่ายสถานีชาร์จตามเส้นทางหลัก, เส้นทางรอง รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวสำคัญให้ครอบคลุมทั่วประเทศ 75 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 263 สถานี ภายในปี พ.ศ. 2566

●   สถานีชาร์จ PEA Volta รองรับการชาร์จแบบ Quick charge (DC) และ Normal charge (AC) ผู้ที่ใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ อาทิ MG ZS EV หรือ MG EP รวมถึงรถที่ใช้งานชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด อย่าง MG HS PHEV สามารถใช้งานได้ตามปกติ

(ซ้าย) นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และ (ขวา) นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

●   สำหรับงานในวันนี้ เอ็มจีเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนทดลองขับ MG EP และ MG HS PHEV เส้นทางกรุงเทพฯ – ชะอำ พร้อมทดลองการชาร์จแบตเตอรี่ที่สถานีชาร์จ PEA Volta ชะอำด้วย

●   ด้านแผนงานของเอ็มจีเองนั้น ปัจจุบันเอ็มจีได้ติดตั้งสถานีชาร์จที่ศูนย์บริการเอ็มจีทั่วประเทศแล้ว 108 แห่ง โดยมีการเปิดบริการอย่างเป็นทางการแล้ว 70 แห่ง ในจำนวนนี้มี 22 แห่งที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ครอบคลุมทั้งในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ ผู้ใช้งานสามารถตรวจเช็คตำแหน่งสถานีชาร์จระหว่างการเดินทางในพื้นที่ต่างๆ ผ่านระบบ i-SMART พร้อมนำทางไปยังสถานีชาร์จได้ด้วย ซึ่งเอ็มจีได้มีการเชื่อมต่อ/แลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกับ PEA

●   เอ็มจีได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ PEA ตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยมีแผนงานครอบคลุม 3 ด้านหลัก ประกอบด้วย:

●   1. ความร่วมมือในการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานของระบบไฟฟ้า การติดตั้งและปรับเปลี่ยนระบบไฟฟ้า รวมถึงอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการอัดประจุไฟฟ้า เพื่อรองรับการใช้งาน และการชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในที่พักอาศัย พร้อมการบำรุงรักษา

●   2. ด้านการเชื่อมต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ อาทิ ข้อมูลสถานีชาร์จไฟฟ้าของ PEA พร้อมเครือข่ายอื่นๆ ให้แก่ผู้ใช้บริการผ่านระบบปฏิบัติการ i-SMART ของเอ็มจี เพื่อรองรับและสร้างความสะดวกสบายในการค้นหาสถานีชาร์จไฟฟ้า

●   3. ด้านการส่งเสริมและให้องค์ความรู้พื้นฐานแก่บุคลากรที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับระบบไฟฟ้า อุปกรณ์และโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ด้วยการจัดกิจกรรมอบรมพนักงานเอ็มจี และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ โดยเอ็มจียังคงทำงานและมีแผนงานความร่วมมือร่วมกันกับทาง PEA อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

●   สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ MG Call Centre โทร. 1267 หรือติดตามข่าวสารของเอ็มจีผ่านช่องทางออนไลน์ www.mgcars.com, Line: @MGThailand,
Facebook: facebook.com/MGcarsThailand, Twitter: @mg_thailand, Instagram: @mgthailand, Youtube: MG Thailand และ TikTok: @mgthailand   ●


MG, Bangchak and PEA Volta