April 2, 2021
Motortrivia Team (10162 articles)

Toyota Land Cruiser รุ่นเฉพาะกิจขนส่งแวคซีนมาตรฐาน WHO

เรื่อง : AREA 54

●   Toyota Tsusho Corporation และ Toyota Motor Corporation ร่วมกับบริษัท B-Medical Systems ผู้ผลิตอุปกรณ์ควบคุมคุณภาพยาและเวชภัณฑ์ (ตู้เย็นทางการแพทย์) ออกแบบ/ดัดแปลง Toyota Land Cruiser 78 เป็นรถรุ่นพิเศษเฉพาะกิจสำหรับขนส่งแวคซีน โดยนับเป็นรถรุ่นแรกในโลกที่ผ่านมาตรฐานในเบื้องต้นของ WHO หรือ World Health Organization ประกอบด้วย ประสิทธิภาพ, คุณภาพ และความปลอดภัย (PQS : Performance, Quality and Safety)

●   รถรุ่นนี้ใช้พื้นฐานของ Land Cruiser 78 รุ่นปัจจุบัน ด้านหลังออกแบบให้ติดตั้งตู้ควบคุมอุณหภูมิของ B Medical Systems รุ่น CF850 ซึ่งมีความจุ 396 ลิตร หรือสามารถเก็บแวคซีนได้สูงสุด 400 แพคเกจ ตัวตู้สามารถทำงานได้ต่อเนื่อง 16 ชม. โดยไม่ต้องพึ่งพาพาวเวอร์ซัพพลาย มีระบบชาร์จไฟอัตโนมัติในขณะรถวิ่ง และรองรับการชาร์จไฟจากแหล่งจ่ายไฟภายนอกในขณะรถจอด

●   มีรายงานทางการแพทย์ระบุว่า ในแต่ละปีมีแวคซีนเสียหายราว 20% ในระหว่างขนส่งจากบริษัทต่างๆ ไปยังสถานพยาบาล หรือไซท์งานทางการแพทย์ ส่งผลให้มีเด็กทั่วโลกมากกว่า 1.5 ล้านคนต้องสูญเสียชีวิตจากโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยแวคซีน (VPD : Vaccine-preventable diseases) ไม่ว่าจะเป็นโรคคอตีบ, หัดเยอรมัน, ไวรัสตับอักเสบ A หรือแม้แต่ในกรณีล่าสุดอย่าง COVID-19 ซึ่งโดยปกตินั้น แวคซีนสำหรับทารกจำเป็นจะต้องมีอุณหภูมิอยู่ในระหว่าง 2 – 8 องศาเซลเซียส ระหว่างการขนส่ง

●   เบื้องต้นโตโยต้า มอเตอร์ จะรับหน้าที่จัดส่ง Land Cruiser 78 ให้โตโยต้า ทูโช ในขณะที่ B Medical Systems ก็จะส่งตู้ควบคุมอุณหภูมิให้กับโตโยต้า ทูโช ด้วย จากนั้นการดัดแปลงและติดตั้งรวมถึงการจัดการระบบที่เกี่ยวเนื่องจะเป็นหน้าที่ของ โตโยต้า ทูโช และบริษัทย่อย Toyota Customizing & Development Co., Ltd.   ●