June 23, 2021
Motortrivia Team (10170 articles)

Continental และ Deutsche Telekom พัฒนาระบบเตือนการชน

ประชาสัมพันธ์

●   คอนติเนนทอล และ Deutsche Telekom ร่วมกันพัฒนาระบบเตือนอุบัติเหตุระหว่างยานพาหนะที่มีการเชื่อมต่อและนักปั่นจักรยาน รวมถึงผู้ขับขี่รถจักรยานไฟฟ้า สกู๊ตเตอร์และคนเดินถนนที่อาจเสี่ยงอันตราย ด้วยการคำนวณเส้นทางที่รถยนต์และรถจักรยานใช้ และหากมีแนวโน้มว่าจะมีการมาประสานกัน ระบบก็จะเตือนผู้ใช้ถนนทั้งสองทางผ่านการสื่อสารเคลื่อนที่แบบเรียลไทม์ โดยได้รับความสำเร็จจากการทดสอบบนถนนเบื้องต้นแล้ว

●   คาร์สเต็น มิเชลส์ (Karsten Michels) หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาขั้นสูงของคอนติเนนทอล กล่าวว่า “ผู้ใช้ถนนที่มีความเสี่ยงอันตรายอย่างเช่นคนเดินถนนหรือ นักปั่นจักรยาน มักจะถูกมองข้ามในขณะจราจรบนท้องถนน จึงก่อให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ตามรายงานของ European Road Safety Council แต่ด้วยระบบเครือข่ายและการเตือนการชนแบบเรียลไทม์ จะทำให้ผู้ใช้ถนนมองเห็นนักปั่นจักรยานหรือคนเดินถนนได้ง่ายขึ้น จึงช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง และการเสียชีวิตจากการจราจรได้”

●   โอลิเวอร์ บาห์นส์ (Oliver Bahns) ผู้รับผิดชอบฝ่ายการเชื่อมต่อยานยนต์ของ T-Systems กล่าวว่า “เรากำลังสร้างเทวดาผู้พิทักษ์รูปแบบดิจิทัลในการเตือนการชนที่อาจเกิดกับผู้ขับขี่จักรยานหรือจักรยานไฟฟ้า และสกู๊ตเตอร์ โดยปัจจัยสำคัญก็คือการเชื่อมต่อขั้นสูง ทั้งนี้ประชากรในยุโรปประมาณ 85 เปอร์เซ็นต์ มีการใช้สมาร์ทโฟน และมีรถยนต์ที่มีการเชื่อมต่อมากขึ้นเรื่อยๆ จึงสามารถรับประกันได้ถึงการตอบสนองอย่างทันท่วงทีด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ในเครือข่ายการสื่อสารของเรา”

GPS การสื่อสารเคลื่อนที่ และการประมวลผลคลาวด์

●   การทำงานของระบบเตือนการชนจะขึ้นอยู่กับตำแหน่งดาวเทียม (GPS) เซ็นเซอร์เร่งความเร็ว การสื่อสารเคลื่อนที่ และการประมวลผลคลาวด์ โดยการส่งตำแหน่งและอัตราการเร่งของรถไปยังคลาวด์ผ่านระบบสื่อสารเคลื่อนที่ และส่งข้อมูลแบบเดียวกันของจักรยานผ่านระบบสมาร์ทโฟน และคำนวณเส้นทางที่จะเกิดใน 5 วินาทีถัดไป จากนั้นจะส่งคำเตือนไปยังอุปกรณ์ของผู้ขับขี่รถและจักรยานหากมีเหตุการณ์ที่อาจจะชนกันได้เกิดขึ้น โดยใช้การประมวลผลคราวด์บนเครือข่ายเคลื่อนที่ที่อยู่ใกล้กับตำแหน่งเหตุการณ์มากที่สุด เพื่อให้ข้อมูลเข้าถึงผู้ใช้ถนนได้เร็วที่สุด หรือที่เจ้าหน้าที่ทางเทคนิคเรียกว่าวิธีการประมวลผลแบบ multi-access edge

●   ทั้งนี้ยังมีการพัฒนาระบบเตือนการชนในชีวิตประจำวันระดับสากล และจะมีการนำเสนอผลงานภายในงาน ITS World Congress ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าชั้นนำของระบบขนส่งอัจฉริยะ ที่จะจัดขึ้นที่เมืองฮัมบูร์ก ตั้งแต่วันที่ 11 ถึง 15 ตุลาคม โดยระบบเตือนการชนนี้กำลังได้รับการพัฒนาในโครงการ Reallabor Hamburg และได้รับเงินทุนจากกระทรวงคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลแห่งสหพันธรัฐเยอรมัน

●   Real Lab Hamburg (RealLabHH) เป็นโครงการการขับเคลื่อนของอนาคตที่ได้รับการทดสอบในขณะนี้ ก็เพื่อเป็นแบบแผนของการขับเคลื่อนแบบดิจิทัลแห่งอนาคต โดยใช้ข้อถกเถียงของสังคมเกี่ยวกับบริการการขับเคลื่อนแบบดิจิทัลเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกเป็นตัวชี้วัดแนวทางการปฏิบัติ โดยมีโครงการย่อยทั้งหมด 11 โครงการ ตั้งแต่งบประมาณด้านการขับเคลื่อนไปจนถึงการสร้างรูปแบบการเคลื่อนที่ที่เป็นอิสระจากผู้ให้บริการ รวมไปถึงทางออกสำหรับผู้ใช้ถนนที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ได้มีการวางแผนให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม ภายใต้การนำของกลุ่มบริษัท Hamburger Hochbahn AG (HOCHBAHN) และจะมีการนำเสนอผลลัพธ์ที่งาน ITS World Congress 2564 และยังได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลแห่งสหพันธรัฐเยอรมัน (BMVI) ในการเป็นเจ้าภาพการประชุมที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้านระบบและการบริการขนส่งอัจฉริยะ (ITS) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 ถึง 15 ตุลาคม พ.ศ. 2564 ทั้งนี้ RealLabHH เป็นโครงการที่มาจากความริเริ่มเริ่มของ National Platform Future of Mobility (NPM) ซึ่งจะดำเนินไปจนถึงสิ้นปี 2564 โดยได้รับทุนจาก BMVI เป็นเงินประมาณ 20.5 ล้านยูโร

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ คอนติเนนทอล ในประเทศไทย เชิญได้ที่ www.continental.co.th

เกี่ยวกับ Deutsche Telekom: Deutsche Telekom at a glance.
เกี่ยวกับ T-Systems: T-Systems company profile.