June 9, 2021
Motortrivia Team (10162 articles)

2022 Ford Maverick ปิคอัพขนาดคอมแพคท์ พลังไฮบริด

เรื่อง : AREA 54

●   ฟอร์ด สหรัฐฯ นำชื่อ “Maverick” กลับมาสู่ตลาดอีกครั้ง นับจากรถรุ่นนี้ยุติสายการผลิตในอเมริกาเหนือไปในช่วงปี 1977 ทว่า Ford Maverick ใหม่ไม่ได้มาในรูปโฉมของรถซีดาน 2 หรือ 4 ประตูแบบดั้งเดิม แต่คืนชีพเป็นรถปิคอัพขนาคอมแพคท์รุ่นใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนไฮบริด และนับเป็นน้องเล็ก entry-level ในกลุ่มปิคอัพของฟอร์ด

●   Maverick เป็นรถปิคอัพขนาดกะทัดรัดใช้แพลทฟอร์ม Ford C2 ในการผลิต ปัจจุบันแพลทฟอร์มนี้ใช้งานอยู่ใน Ford Escape และ Ford Bronco Sport รุ่นล่าสุด ตัวรถใช้โครงสร้างแบบ Unibody ตัวถังและแชสซีส์เป็นชิ้นเดียวกัน ห้องโดยสาร 4 ประตู 5 ที่นั่ง เหมาะกับการใช้งานในเชิงนันทนาการมากกว่าจะลุยงานหนักแบบรุ่นพี่ในค่าย ขนาดตัวสั้นกว่า Ford Ranger รุ่นปัจจุบันเล็กน้อย กลุ่มเป้าหมายคือผู้ที่กำลังมองหารถปิคอัพคันแรกที่สามารถใช้งานแบบลุยๆ ได้ตามสมควร (กว่ารถ SUV ทั่วไป)

●   เทียบกับ Ford Ranger เวอร์ชั่น 4 ประตูรุ่นปัจจุบัน ความยาวรวมอยู่ที่ 5,072 มม. (-326 มม.) กว้าง 1,844 มม. (-184 มม.) สูง 1,745 มม. (-128 มม.) ระยะฐานล้อ 3,076 มม. (-150 มม.) น้ำหนักตัว 1,666 กก. (-348 กก.)

●   ห้องโดยสารมีอุปกรณ์มาตรฐานอาทิ พวงมาลัยทรงสปอร์ต 3 ก้าน, มาตรวัดแบบอนาล็อกขนาบข้างจอบอกข้อมูล, จอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว แสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ SYNC3 รองรับการใช้งาน Android Auto, Apple CarPlay และมีระบบ FordPass Connect พร้อมแอพฯ FordPass บนสมาร์ทโฟน เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เสริมด้วยบิลท์-อิน โมเดม และ W-Fi ที่สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์พกพาต่างๆ ได้ 10 อุปกรณ์

●   ไฮไลท์สำคัญคือฟังก์ชั่นใหม่ที่ฟอร์ดเรียกว่า “FITS” หรือ Ford Integrated Tether System ซึ่งฟอร์ดออกแบบเป็นสล็อทพิเศษให้ผู้ใช้งานสามารถติดตั้งอุปกรณ์เอนกประสงค์ได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นที่วางแก้ว, ถังขยะขนาดเล็ก, กล่องเก็บของ, ขอเกี่ยวสำหรับแขวนกระเป๋าหรือสัมภาระ โดยในอนาคตฟอร์ดวางแผนจะเปิดไฟล์เป็น Open source เพื่อให้เจ้าของรถสามารถดาวน์โหลดไฟล์อุปกรณ์ต่างๆ ไปพรินท์ 3D เองได้ด้วย… หรือใครมีความสามารถในการออกแบบอุปกรณ์แปลกๆ เองก็สามารถทำได้ตามความต้องการแบบเฉพาะบุคคล

●   รุ่นพื้นฐานมากับเวอร์ชั่นไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน Atkinson-cycle แบบ 4 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร Duratec iVCT จับคู่มอเตอร์ไฟฟ้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ e-CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า กำลังรวมทั้งระบบผลิตได้ 191 แรงม้า (HP) น้ำมัน 1 ถังวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 805 กม. น้ำหนักบรรทุกสูงสุด 680 กก. ความสามารถในการลากจูงสูงสุด 907 กก.

●   อีกหนึ่งทางเลือกคือรุ่นเครื่องยนต์ ICE แบบปกติ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ Ecoboost ความจุ 2.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ระบบขับเคลื่อนเลือกได้ระหว่างขับหน้า หรือ all-wheel drive กำลังสูงสุด 250 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 38.2 กก.-ม. ใครอยากลากอะไรที่หนักกว่า 1 ตัน ฟอร์ดมีออปชั่น 4K Tow Package ให้ติดตั้งเพิ่มเติม เพิ่มความสามารถในการลากจูงสูงสุดเป็น 1,814 กก.

●   ชุดระบบความปลอดภัยมีให้ครบ โดยระบบ Ford Co-Pilot360™ ใน Maverick จะมีระบบ Automatic High Beam ปรับไฟสูงอัตโนมัติ, ระบบ Pre-Collision Assist with Automatic Emergency Braking แจ้งเตือนการปะทะทางด้านหน้าทำงานร่วมกับระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน, ระบบ Adaptive Cruise Control with Stop & Go ควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรผัน พร้อมฟังก์ชั่นหยุด/ออกตัวอัตโนมัติตามสภาพการจราจร, ระบบ Blind Spot Information System แจ้งเตือนมุมอับสายตา ทำงานร่วมกับระบบ Cross-traffic Alert ตรวจจับวัตถุที่วิ่งตัดมาทางด้านหลังขณะถอย, ระบบ Lane Centering and Evasive Steering Assist ควบคุมรถให้อยู่กึ่งกลางระหว่างเส้นแบ่งเลน พร้อมฟังก์ชั่นควบคุมองศาของพวงมาลัยอัตโนมัติ ปิดท้ายด้วยฟังก์ชั่น Tow/Haul ช่วยให้ผู้ขับลากจูงได้อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยฟังก์ชั่นนี้จะอยู่ในโหมดการขับ ซึ่งเลือกได้ระหว่าง Normal, Eco, Sport, Slippery และ Tow/Haul

●   ฟอร์ดจะเริ่มจำหน่าย Maverick ใหม่ในช่วงปลายปี 2021 นี้ ราคาจำหน่ายรุ่นไฮบริด ขับหน้า เริ่มต้นเบาๆ ที่ 19,995 ดอลลาร์ หรือประมาณ 6.3 แสนบาทเท่านั้นครับ ฐานการผลิตอยู่ที่โรงงาน Hermosillo Stamping and Assembly ของฟอร์ดในเม็กซิโก… คู่แข่งสำคัญที่รออยู่ในตลาดคือ Hyundai Santa Cruz และ Honda Ridgeline ซึ่งทั้งคู่เป็นรถปิคอัพนันทนาการที่ผลิตขึ้นบนพื้นฐานของรถ SUV เช่นกัน   ●

2022 Ford Maverick