June 28, 2021
Motortrivia Team (10191 articles)

2022 Honda Civic เจนเนอเรชั่นที่ 11 เปิดตัวในตลาดโลก

เรื่อง : AREA 54

●   ฮอนด้า เปิดตัว Honda Civic รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 11 ในตลาดโลก ทั้งตัวถังซีดานและแฮทช์แบค (ท้ายลาด ลิฟท์แบค) โดยรุ่นซีดานได้รับการเผยโฉมก่อนเป็นรุ่นแรกในวันที่ 16 มิถุนายน 2021 ส่วนรุ่นแฮทช์แบคเพิ่งเปิดตัวตามออกมาเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา

●   Civic ใหม่มีการออกแบบที่เรียบง่ายกว่าเดิม ตัวรถดูพรีเมียมมากขึ้น เส้นสายซับซ้อนน้อยลง ระยะแทร็คของล้อคู่หลังกว้างขึ้น ฐานล้อยาวขึ้นเล็กน้อย ช่วงล่างแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท ด้านหน้าอัพเกรดใหม่ด้วยลูกหมาก (Ball joint) แบบความฝืดต่ำ พร้อมด้วยลูกปืนในแดมเปอร์หน้าใหม่ที่ช่วยเพิ่มคุณภาพในการขับ ส่วนด้านหลังใช้บุชชิ่งใหม่ทั้งหมด ช่วยลดความกระด้างและแรงสั่นสะเทือน

●   ตัวเลขความยาวรุ่นซีดานอยู่ที่ 4,674 มม. (รุ่นแฮทช์แบค 4,549 มม.) ความกว้าง 1,801 มม. ความสูง 1,415 มม. ฐานล้อ 2,736 มม. สีตัวถังใหม่มี 2 สี ประกอบด้วย Meteorite Gray Metallic และ Sonic Gray Pearl บวกกับ 1 สีใหม่ซึ่งเป็นสีเฉพาะรุ่นคือ น้ำเงินเข้ม Morning Mist Blue Metallic

Honda Civic Sedan (เวอร์ชั่นสหรัฐ)

●   ห้องโดยสารเรียบหรูกว่าที่เคย และยังคงใช้ปรัชญาในการออกแบบตามลักษณะ Man Maximum Machine Minimum เป็นสำคัญ อุปกรณ์มาตรฐานมี มาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาด 10.2 นิ้ว, จอทัชสกรีนส่วนกลางขนาด 7 นิ้ว จัดวางแบบลอยตัวในรุ่นมาตรฐาน, รุ่นท๊อปขยายขนาดจอเป็น 9 นิ้ว, รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Android Auto และ Wireless Apple CarPlay ส่วนจุดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สายมาตรฐาน Qi มีให้เฉพาะในรุ่นท๊อป

●   ชุดควบคุมระบบปรับอากาศยังคงเป็นแบบปุ่มหมุน ซึ่งรวมถึงปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนหน้าจอเป็นครั้งแรก ชุดซาวด์ซิสเต็มจาก Bose พร้อมลำโพง 12 ตำแหน่ง วัสดุตกแต่งเปลี่ยนมาเป็นแบบคำนึงถึงการใช้งานจริง โดยลดการใช้วัสดุที่ทิ้งลายนิ้วมือในจุดสัมผัสต่างๆ ตลอดแผงแดชบอร์ดใช้วัสดุลายตาข่ายพาดยาวตลอดแนวเพิ่มความหรูหรา และมีการฝังช่องแอร์เอาไว้ใต้แผงแดชบอร์ด สามารถปรับได้ด้วยก้านโยก

●   ชุดระบบความปลอดภัย Honda Sensing มีการปรับปรุงใหม่ อาทิ กล้องรุ่นใหม่ที่มีมุมมองกว้างขึ้น, ซอฟท์แวร์ใหม่ที่รองรับการตรวจจับจักรยานและคนเดินถนนได้ดีขึ้นกว่าเดิม และฟังก์ชั่น Adaptive Cruise Control จะมีการทำงานที่ราบรื่นขึ้นและตอบสนองรวดเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจังหวะลดความเร็ว, เบรค รวมถึงการประคองพวงมาลัยให้อยู่ในเลน

Honda Civic Hatchback (เวอร์ชั่นญี่ปุ่น)

●   เบื้องต้น Civic รุ่นตัวถังซีดานจะแยกการจำหน่ายเป็น 4 เกรดรุ่นย่อย ประกอบด้วย LX, Sport, EX และ Touring ส่วนรุ่นตัวถังแฮทช์แบคจะแยกเป็นเกรด LX, Sport, EX-L และ Sport Touring

●   รุ่นเครื่องยนต์มี 2 ทางเลือก ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ i-VTEC DOHC ความจุ 2.0 ลิตร N/A ส่งกำลังไปหมุนล้อคู่หน้าด้วยเกียร์ CVT กำลังสูงสุด 158 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 19 กก.-ม. และเครื่องยนต์ดาวน์ไซส์ซิ่ง เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร DOHC อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ เกียร์ CVT กำลังสูงสุด 180 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 24.5 กก.-ม.

●   ไฮไลท์ในรุ่นตัวถังแฮทช์แบคคือ ทางเลือกในการจับคู่รุ่น 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะแบบ Short-throw shifter ทว่าจะมีให้เฉพาะรุ่นย่อยเกรด Sport และ Sport Touring เท่านั้น

●   ฮอนด้าจะเริ่มจำหน่าย Civic ใหมในสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรภายในช่วงปลายปี 2021 นี้ ราคาจำหน่ายชัดๆ ยังไม่ระบุ เบื้องต้นคาดว่าราคาเริ่มต้นในรุ่นพื้นฐานจะสูงกว่ารุ่นปัจจุบันเล็กน้อย (มากกว่า 22,150 ดอลลาร์ หรือประมาณ 7.1 แสนบาทขึ้นไป) โดยในสหรัฐฯ นั้น ฮอนด้าจะยกเลิกการนำเข้า Civic Hatchback จากอังกฤษ และจะเริ่มผลิตเองที่โรงงานฮอนด้าในรัฐอินเดียนา   ●

2022 Honda Civic Sedan / Hatchback