June 24, 2021
Motortrivia Team (10196 articles)

Pony.ai ทดสอบรถไร้คนขับบนถนนสาธารณะในจีนเป็นบริษัทแรก

ประชาสัมพันธ์

●   Pony.ai ซึ่งตั้งอยู่ในซิลิคอนวัลเลย์ เป็นบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติชั้นนำ ประกาศในวันนี้ว่าบริษัทได้เริ่มทดสอบรถยนต์ไร้คนขับเต็มรูปแบบบนถนนสาธารณะทุกวันในเมืองฟรีมอนต์และมิลพีทัส รัฐแคลิฟอร์เนีย นอกจากการประกาศทดสอบรถยนต์ไร้คนขับอย่างเต็มรูปแบบในกวางโจว ประเทศจีนเมื่อไม่นานมานี้แล้ว บริษัทยังเป็นบริษัทแรกที่มีรถยนต์ไร้คนขับเต็มรูปแบบบนถนนสาธารณะของ 3 เมืองใน 2 ประเทศ ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่คึกคักมากที่สุดในโลกอีกด้วย

●   ความสำเร็จในการเปิดตัวครั้งนี้คือการได้รับใบอนุญาตขับขี่ที่ออกให้ก่อนหน้านี้สำหรับรถยนต์ไร้คนขับจำนวน 6 คันโดยกรมยานยนต์แห่งแคลิฟอร์เนีย ซึ่งให้บริการความสะดวกในพื้นที่ปฏิบัติการรวมกว่า 100 ตารางกิโลเมตร การทดสอบเทคโนโลยีซ้ำไปซ้ำมานับไม่ถ้วนและการประเมินความพร้อมของรถยนต์ไร้คนขับหลายครั้ง ซึ่งดำเนินการโดยทีมงานระดับแนวหน้าได้ตอกย้ำความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ครั้งนี้ ในขณะที่เมืองต่าง ๆ ของสหรัฐฯ ทยอยเปิดพื้นที่ Pony.ai จึงเตรียมการที่จะกลับมาให้บริการ Robotaxi หรือแท็กซี่ไร้คนขับสาธารณะในฤดูร้อนนี้ที่เมืองเออร์ไวน์ รัฐแคลิฟอร์เนีย และวางแผนที่จะเปิดตัวบริการไร้คนขับสาธารณะเต็มรูปแบบในปี 2565

●   James Peng ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Pony.ai กล่าวว่า “การพัฒนาระบบไร้คนขับแบบสมบูรณ์เป็นกุญแจสำคัญเพื่อสร้างความสำเร็จแก่การขับขี่อัตโนมัติ และเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสำคัญเพื่อตระหนักถึงวิสัยทัศน์อันทะเยอทะยานของเรา เนื่องจากเรายังคงเดินหน้าเติบโตและเพิ่มขนาดธุรกิจต่อไป เราจึงขยายความรับผิดชอบต่อชุมชน ตั้งแต่บริการจัดส่งแบบไร้การสัมผัสกันตลอดการระบาดใหญ่ของโรค COVID-19 ในแคลิฟอร์เนียเมื่อปีที่แล้ว ไปจนถึงการต่อสู้กับการระบาดใหม่ของ COVID-19 ในกวางโจว”

●   Pony.ai ได้ร่วมมือกับเมืองฟรีมอนต์มานานกว่าหนึ่งปีเพื่อต่อสู้กับโรค COVID-19 ไม่ว่าจะเป็นบริการจัดส่งชุดอาหารให้กับชุมชนที่อ่อนไหว นอกจากนี้ บริษัทยังได้ร่วมมือกับ Yamibuy ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ในการมอบบริการจัดส่งปลายทางแบบอัตโนมัติและไร้การสัมผัสแก่ผู้อยู่อาศัยในเมืองเออร์ไวน์อีกด้วย

●   Peng กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในเมืองกวางโจว รถยนต์ไร้คนขับจำนวน 14 คันจะลำเลียงอุปกรณ์ทางการแพทย์ อุปกรณ์ช่วยชีวิต และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์แนวหน้าไปยังชุมชนท้องถิ่นทั้งกลางวันและกลางคืน Pony.ai ยึดมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคมเสมอ และทำให้ชุมชนเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่งที่เราทำ”

เกี่ยวกับ Pony.ai

●   Pony.ai, Inc. (“Pony.ai”) ดำเนินการตามวิสัยทัศน์ที่ทะเยอทะยานด้านระบบขับขี่อัตโนมัติ เรามุ่งหวังที่จะนำระบบขับขี่ที่ปลอดภัย ยั่งยืน และเข้าถึงได้มาสู่ทั่วโลก เราเชื่อว่าเทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติจะทำให้ถนนของเราปลอดภัยแก่นักเดินทางยิ่งขึ้น Pony.ai ก่อตั้งขึ้นเมื่อปลายปี 2016 เป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีและบริการระบบขับขี่อัตโนมัติทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาและจีน โดยนำร่องให้บริการ Robotaxi หรือแท็กซี่ไร้คนขับสาธารณะใน 2 ประเทศ ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าทางการตลาด 5.3 พันล้านดอลลาร์ และนักลงทุนรายใหญ่บางรายของบริษัท ได้แก่ Toyota, Ontario Teachers’ Pension Plan, Sequoia Capital China และ IDG Capital Pony.ai ได้จับมือเป็นพันธมิตรธุรกิจ OEM ชั้นนำ เช่น Toyota, Hyundai, GAC Group, FAW Group เป็นต้น   ●

ที่มา : Thai Business News (Business Wire)