June 26, 2021
Motortrivia Team (10191 articles)

Porsche Cayenne วิ่งทำสถิติใหม่ที่ Nürburgring

เรื่อง : AREA 54

●   ปอร์เช่ส่ง Porsche Cayenne ใหม่รุ่นปี 2022 ซึ่งอยู่ในช่วงทดสอบและเตรียมจะเปิดตัวในเวลาอันใกล้ วิ่งจับเวลาที่ Nürburgring ฝั่งเหนือ (Nordschleife) โดยสามารถทำสถิติใหม่ด้วยเวลา 7:38.925 นาที เหนือกว่า Porsche Cayenne Turbo ที่เคยทำสถิติที่ดีสุดเอาไว้ที่ 8.13 นาทีในปี 2012 และ Porsche Cayenne Turbo S ที่ขยับเวลาขึ้นมาเป็น 7.59 นาทีในปี 2015

●   ผู้ที่รับหน้าที่ลงขับจับเวลาคือ Lars Kern อดีตนักแข่งแรลลี่สัญชาติเยอรมัน และเป็นนักขับทดสอบรถในช่วงการพัฒนารถในสายการผลิตของปอร์เช่ในปัจจุบัน การจับเวลาได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ และบันทึกลงในสถิติของรถกลุ่ม SUV, off-road vehicle, van, pick-up เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2021 ที่ผ่านมา

Lars Kern นักขับสัญชาติเยอรมันวัย 34 ปี

●   ปอร์เช่ระบุว่า ตัวรถมีการปรับแต่งเล็กน้อยเพื่อความปลอดภัย อาทิ เปลี่ยนเบาะจากโรงงานเป็นเบาะบัคเก็ทแบบรถแข่ง, ติดตั้ง roll cage เพิ่มเติม และใช้ยางประสิทธิภาพสูง Pirelli P Zero Corsa ขนาด 22 นิ้ว ซึ่งพิเรลลี่พัฒนามาเพื่อใช้งานใน Cayenne โดยเฉพาะ และจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานมาจากโรงงานใน Cayenne รุ่นใหม่… นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ให้การรับรองว่า ตัวรถยังคงอยู่ในมาตรฐานของรถโปรดัคชั่นในสายการการผลิตตามเกณฑ์ และมีน้ำหนักไม่ต่างกันมากนัก

●   ปัจจุบันความยาวของ Nürburgring Nordschleife อยู่ที่ 20.832 กิโลเมตร วันที่วิ่งทดสอบอยู่ในช่วงฤดูร้อนของยุโรป อุณหภูมิอยู่ที่ 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิพื้นผิวอยู่ที่ 46 องศาเซลเซียส

●   หมายเหตุ : รถที่ลงวิ่งจับเวลาใน Nürburgring Nordschleife จะแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ (1) รถที่ผลิตเชิงปริมาณในสายการผลิตแบบปกติ สามารถวิ่งได้ถูกต้องตามกฏหมายบนถนนหลวง และ (2) รถที่ผลิตแบบจำกัดจำนวน และไม่สามารถใช้งานบนถนนหลวงได้ ยกตัวอย่าง รถประเภทแทร็คโฟกัส เช่น Porsche 911 GT2 หรือตัวแข่ง Le Mans อย่าง Porsche 919 Hybrid EVO เป็นต้น   ●

2022 Porsche Cayenne : Nürburgring Lap Record