June 10, 2021
Motortrivia Team (10018 articles)

2022 Toyota Land Cruiser เจนฯ ใหม่ มาพร้อมรุ่น GR Sport

เรื่อง : AREA 54

●   โตโยต้าเผยโฉมออฟ-โรด SUV ขนาดฟูลไซส์รุ่นสำคัญ Toyota Land Cruiser เจนเนอเรชั่นใหม่ J300 series ซึ่งผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ และมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ทันยุคสมัยมากมายให้ใช้งาน โดยในครั้งนี้ Land Cruiser จะมีรุ่นย่อยใหม่สมรรถนะสูงเกรด GR Sport (Gazoo Racing) ให้เป็นครั้งแรกด้วย ทว่าโตโยต้ายังไม่เผยละเอียดใดๆ ออกมาในเวลานี้

●   Land Cruiser 300 นับเป็น Land Cruiser SW (ตัวถังสเตชั่นแวกอน) รุ่นใหม่ทั้งหมดเป็นรุ่นแรก นับจากที่ Land Cruiser 200 เริ่มทำตลาดในช่วงปี 2007 ตำแหน่งทางการตลาดอยู่ในฐานะรถรุ่นธงในกลุ่ม SUV ของโตโยต้า และจะเป็นรถที่มากับ 3 มาตรฐานหลัก QDR (Quality, Durability and Reliability) ประกอบด้วย คุณภาพ, ความทนทาน และเชื่อถือได้ ในการใช้งานอย่างเต็มรูปแบบทั้งออน-โรด และออฟ-โรด

●   Land Cruiser ใหม่ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มน้ำหนักเบา TNGA หรือ Toyota New Global Architecture เช่นเดียวกับรถยุคใหม่รุ่นอื่นๆ ของโตโยต้า ทว่าเป็นแพลทฟอร์มย่อยใหม่รหัส TNGA-F ซึ่งโตโยต้าออกแบบมาเพื่อผลิตรถในกลุ่ม SUV ที่ใช้โครงสร้างแบบ Body-on-frame โดยเฉพาะ

●   ปัจจุบัน Land Cruiser 300 ใหม่นับเป็นรถรุ่นแรกของโตโยต้าที่เริ่มใช้งานแพลทฟอร์มย่อยนี้ และในอนาคตอันใกล้ รถรุ่นต่อไปที่จะได้ใช้งานแพลทฟอร์ม TNGA-F ก็คือ Land Cruiser เวอร์ชั่นหรูหรือ Lexus LX นั่นเอง… หากแฟนๆ ในบ้านเราจะรอลุ้นก็คงต้องเป็นเลกซัสครับ

●   แพลทฟอร์มใหม่นี้ช่วยตัวรถมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง มีความแข็งแรงมากกว่ารุ่นก่อนหน้า และยังมีน้ำหนักที่ลดลงเป็นผลพลอยได้ โดย Land Cruiser ใหม่จะมีน้ำหนักที่ลดลงถึง 200 กก. ชุดระบบช่วงล่างเดิม เทคโนโลยี KDSS (Kinetic Dynamic Suspension System) ปรับปรุงใหม่เป็นระบบอิเลคทรอนิคส์ E-KDSS รองรับการขับในทุกพื้นผิวไม่ว่าจะเป็นทางเรียบ, ทางต่างระดับ หรือพื้นผิวกันดารที่เป็นลูกคลื่น

Toyota Land Cruiser GR Sport

●   ด้านมิติตัวรถ Land Cruiser ใหม่จะยังคงมีขนาดตัวเท่า J200 series รุ่นเดิม ความยาวรวม 4,990 มม. กว้าง 1,980 มม. ฐานล้อ 2,850 มม. รวมถึงมุมปะทะหรือ Approach angle สูงสุด 32 องศา และมุมจากหรือ Departure angle สูงสุด 34 องศา ก็ยังคงมีตัวเลขเท่าเดิม

●   รุ่นเครื่องยนต์เลือกได้ระหว่าง V6 เบนซินหรือดีเซล ทวิน-เทอร์โบชาร์จ จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ… รุ่นเบนซินความจุกระบอกสูบ 3.5 ลิตร กำลังสูงสุดผลิตได้ 409 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 66.2 กก.-ม. ส่วนรุ่นดีเซลความจุ 3.3 ลิตร กำลังสูงสุด 304 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 71.3 กก.-ม. โตโยต้าระบุว่าเกียร์ใหม่ลูกนี้มีน้ำหนักเบาลง และยังช่วยให้ตัวรถใช้เชื้อเพลิงน้อยลง 10% รวมทั้งปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียลดลงราว 10% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า

●   ชุดระบบช่วยขับในกลุ่มออฟ-โรดมี ระบบ Multi-Terrain Monitor ใช้ความสามารถของกล้องรอบๆ ตัวรถ สร้างเส้นไกด์ไลน์แสดงผลผ่านมอนิเตอร์ ช่วยให้ผู้ขับสามารถวางไลน์ของมุมล้อในขณะผ่านอุปสรรคได้ภายในห้องโดยสารโดยไม่ต้องลงมาจากรถ เสริมด้วยระบบ Multi-Terrain Select ผู้ขับสามารถเลือกการตอบสนองของช่วงล่างให้เหมาะสมกับสภาพเส้นทางได้โดยอัตโนมัติ เช่น ทางหิน, กรวด, โคลน หรือทราย

●   ชุดระบบความปลอดภัยมากับแพคเกจ Toyota Safety Sense เจนเนอเรชั่น 2 อาทิ ระบบ Pre-Collision System หลีกเลี่ยงการปะทะทางด้านหน้า พร้อมฟังก์ชั่นตรวจจับคนเดินถนนแบบทำงานได้ทั้งกลางวัน/กลางคืน และฟังก์ชั่นตรวจจับจักรยานในเวลากลางวัน หรือระบบ Parking Support Brake ซึ่งเป็นระบบใหม่ ตรวจจับสิ่งกีดขวางในขณะถอยจอดด้วยความเร็วต่ำทั้งด้านหน้าและด้านหลังตัวรถ รวมถึงฟังก์ชั่นตรวจจับรถยนต์, คนเดินถนน และจักรยานในขณะถอยด้วย

●   โตโยต้าจะเริ่มจำหน่าย Land Cruiser ใหม่ภายในปี 2021 นี้ ทว่าเรายังต้องรอรายละเอียดว่าโตโยต้าจะเริ่มจำหน่ายในภูมิภาคใดบ้าง เบื้องต้นสหรัฐฯ จะมีจำหน่ายเฉพาะ Lexus LX รุ่นต่อไปเท่านั้น

●   ส่วนเวอร์ชั่นสมรรถนะสูง GR Sport โตโยต้าจะปล่อยรายละเอียดในช่วงปลายปี 2021 นี้ ฐานการผลิตยังคงเป็น 2 โรงงานหลักในเมืองไอจิ ประเทศญี่ปุ่น (J200 series มีฐานการผลิตในจีนเพิ่มเติม) ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุในเวลานี้ครับ   ●

2022 Toyota Land Cruiser