July 9, 2021
Motortrivia Team (10180 articles)

Hyundai Staria เปิดตัวในไทยเป็นแห่งแรกในภูมิภาคเอเชีย

motortrivia

●   แม้จะเพิ่งเปิดตัวในตลาดโลกไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อช่วงเดือนเมษายน 2021 ที่ผ่านมา ทว่าฮุนได ประเทศไทย ก็พร้อมจำหน่าย Hyundai Staria รถอเนกประสงค์ 11 ที่นั่งรุ่นใหม่ล่าสุดในบ้านเราแล้ว โดยการเปิดตัวในวันนี้ ไทยเรานับเป็นตลาดต่างประเทศแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียด้วย

●   ฮุนไดระบุว่า ทีมออกแบบของฮุนไดได้ใช้ขั้นตอนการออกแบบในลักษณะ “จากภายในสู่ภายนอก” หรือ Inside-Out ให้ความสำคัญกับการใช้งานและการปรับใช้พื้นที่ห้องโดยสารเป็นหลัก ส่วนชื่อรุ่น Staria นั้นเป็นการรวมคำระหว่าง Star หรือดวงดาว และ Ria ซึ่งหมายถึงสาดลงมาเหมือนสายธาร สะท้อนแนวคิดและแรงบันดาลใจของการออกแบบในลักษณะยานอวกาศที่ล่องลอยอยู่ในหมู่ดาว

●   โดยรวมภาพลักษณ์ภายนอกของ Staria มีความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ด้านหน้าเด่นด้วยไฟวิ่งกลางวันแนวนอนที่คาดยาวตลอดด้านหน้า, กระจังหน้าลายตาข่าย, ชุดไฟหน้าทรงลูกบาศก์, ด้านข้างกดเส้น beltline ลงมาต่ำสุดๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่กระจกรอบคัน, ไฟท้ายทรงตั้งพร้อมชุดไฟแบบ Parametric Pixel, และกันชนท้ายจัดวางให้อยู่ในระดับต่ำ ช่วยให้ขนสัมภาระเข้า/ออกได้ง่ายมากขึ้น

●   Staria ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม Hyundai-Kia N platforms (Hyundai-Kia N3) ปัจจุบันรถในเครือฮุนได/เกีย ที่ใช้งานแพลทฟอร์มนี้มีอาทิ Hyundai Santa Fe รุ่นปรับโฉมปี 2021, Hyundai Sonata เจนเนอเรชั่น 8 รุ่นปี 2020 หรือ KIA Carnival เจนเนอเรชั่น 4 รุ่นปี 2020 เป็นต้น ตัวรถมากับความยาว 5,253 มม. กว้าง 1,997 มม. สูง 1,990 มม. ฐานล้อ 3,273 มม. รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.97 ม. ความจุถังน้ำมัน 75 ลิตร

●   ห้องโดยสาร หรือหัวใจของงานออกแบบรถรุ่นนี้ ใช้แรงบันดาลใจจากพื้นที่เลาน์จบนเรือสำราญ อุปกรณ์มาตรฐานทันยุคสมัยและยกระดับมาตรฐานใหม่ทั้งหมด ผู้ขับจะได้ใช้งานมาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาด 10.25 นิ้ว จัดวางแบบลอยตัว, จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 8 นิ้ว จัดวางแบบลอยตัวเช่นกัน รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนด้วย Android Auto และ Apple CarPlay พร้อมถาดชาร์จสมา์ทโฟนแบบไร้สาย ด้านล่างมีปุ่มควบคุมฟังก์ชั่นต่างๆ วางรวมอยู่กับปุ่มเปลี่ยนเกียร์แบบ Shift-by-Wire

●   เพิ่มความสะดวกด้วยกระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ, กล้องมองรอบทิศทางและจุดอับสายตา, เบาะผู้ขับปรับไฟฟ้า 12 ทิศทาง พร้อมฟังก์ชั่นดันหลัง, เบรคมือไฟฟ้าพร้อมระบบ Auto Hold, ชุดไฟส่องสว่างในห้องโดยสารแบบ LED, ช่องจ่ายไฟสำรอง 12V จำนวน 1 ช่อง, พอร์ท USB 7 ช่อง, ประตูด้านข้างเปิดอัตโนมัติอัจฉริยะ และประตูด้านหลังเปิด/ปิด อัตโนมัติแบบสมาร์ท

●   อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์มาตรฐารต่างๆ จะขึ้นอยู่กับรุ่นย่อยครับ

●   ด้านพละกำลัง Staria ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.2 ลิตร ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบคอมมอนเรล ไดเรค อินเจคชั่น อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จแบบแปรผัน พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ส่งกำลังไปหมุนล้อคู่หน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ พร้อม Paddle Shift กำลังสูงสุด 177 แรงม้า ที่ 3,800 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 43.9 กก.-ม. เริ่มที่ 1,500 – 2,500 รอบ/นาที มาตรฐานการคายมลพิษอยู่ในระดับ Euro 4

●   ชุดระบบความปลอดภัยยุคใหม่ในกลุ่ม ADAS (Advanced driver-assistance systems) มาแบบครบชุดใหญ่ ประกอบด้วย ระบบ Forward Collision Avoidance Assist ช่วยเตือนและเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ, ระบบ Rear Cross-traffic Collision Avoidance Assist ช่วยเตือนและเบรคอัตโนมัติขณะถอย, ระบบ Forward Collision-Avoidance Assist Junction Turning Function ช่วยเตือนและเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติที่ทางแยก, ระบบ Driving Attention Warning ช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าของผู้ขับ

●   ต่อด้วยระบบ Lane Keeping Assist ช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน, ระบบ Lane Following Assist ควบคุมรถให้อยู่กลางเลน, ระบบ Blind-Spot Collision-Avoidance Assist ช่วยเตือนและช่วยควบคุมพวงมาลัยเมื่อพบสิ่งกีดขวางในจุดอับสายตา, ระบบ Safe Exit Assist ป้องกันอุบัติเหตุจากรถที่วิ่งมาด้านข้างขณะออกจากรถ และระบบแจ้งเตือนผู้โดยสารด้านหลัง Rear Occupant Alert ปิดท้ายด้วยแอร์แบค 6 ตำแหน่ง และเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดทุกที่นั่ง

มร. ฮิโตชิ คาเนะโกะ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด

●   มร. ฮิโตชิ คาเนะโกะ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าว “หลังจากที่ได้เผยโฉมเป็นครั้งแรกในโลกเมื่อไม่กี่เดือนที่แล้ว สตาร์เรียได้รับการกล่าวขานเป็นอย่างมากและตอนนี้ก็พร้อมแล้วที่จะทำตลาดในประเทศไทย มันเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจที่ตลาดไทยได้รับเลือกให้เปิดตัวรถยนต์รุ่นนี้เป็นแห่งแรกในภูมิภาคเอเชีย และรถยนต์รุ่นนี้จะสะท้อนความเป็นผู้นำของการเป็นยานยนต์แห่งอนาคตของเรา”

●   “ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา รถยนต์ฮุนได เอชวัน เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่ได้รับความไว้วางใจสูงสุดในตลาดกลุ่มนี้ เอชวันได้มีโอกาสรับใช้คนไทยมากถึง 50,000 ครอบครัวแล้ว”

●   “วันนี้รถยนต์ดีไซน์ล้ำที่มาพร้อมกับความมีสไตล์ ความสะดวกสบายและความปลอดภัยที่พร้อมสรรพ ผมเชื่อมั่นว่าสตาร์เรียจะสามารถครองใจและเป็นผู้นำในตลาดกลุ่มนี้ได้อย่างไม่ยากนัก นอกจากนี้ การออกแบบภายในให้มีบรรยากาศเสมือนห้องรับรองระดับเฟิร์สคลาส สตาร์เรียไม่เพียงแต่เป็นรถที่มอบความคุ้มค่าแต่ยังตอบโจทย์การเดินทางและการใช้ชีวิตของทุกคนได้เป็นอย่างดี”

●   “การเปิดตัวฮุนได สตาร์เรีย ในวันนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเป็นผู้นำด้านการออกแบบที่ให้ความสะดวกสบายและการใช้งาน ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่นำความคุ้มค่าเพื่อตอบสนองต่อความต้องการในการใช้งานของผู้ใช้รถยนต์ สตาร์เรียไม่ได้เพียงแต่เป็นพาหนะที่พาคุณไปสู่จุดหมาย แต่รถยนต์รุ่นนี้จะเปลี่ยนประสบการณ์ของการใช้เวลาบนรถสำหรับทุกคน สตาร์เรียจะเพิ่มคุณค่าของเวลาขณะเดินทางของทุกคน”

●   “เราเชื่อมั่นว่า สตาร์เรียจะเป็นตัวเลือกของรถยนต์อเนกประสงค์ที่ยอดเยี่ยม และได้ตั้งเป้ายอดขายของรถยนต์คันนี้ประมาณ 10,000 คันต่อปี”

ราคาจำหน่าย

●   ในเบื้องต้น ฮุนไดจะแยกการจำหน่าย Staria ใหม่เป็น 2 รุ่นย่อยตากการตกแต่งและอุปกรณ์มาตรฐาน ประกอบด้วย Staria S ราคา 1,729,000 บาท และ Staria SEL ราคา 1,999,000 บาท ทั้งคู่มากับเลย์เอาท์ห้องโดยสารแบบ 11 ที่นั่ง

●   สีภายนอกเลือกได้ 3 สีระหว่าง สีดำ Abyss Black, สีเทา Steel Graphite หรือสีเงิน Shimmering Silver ส่วนห้องโดยสารเลือกได้ 2 สีระหว่างโทนดำล้วน หรือทูโทนดำ-เบจ

●   ใครสนใจสามารถสั่งจองได้ที่โชว์รูมฮุนไดทั่วประเทศตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่เว็บไซท์ www.hyundai.co.th   ●

Grand Opening : 2022 Hyundai Staria