July 6, 2021
Motortrivia Team (10167 articles)

2022 KIA Sportage เจนฯ 5 น่าจะมีครบทั้ง ICE, HEV และ PHEV

เรื่อง : AREA 54

●   เกียปล่อยภาพและข้อมูลของครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์ KIA Sportage รุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 5 เบื้องต้นจะเริ่มทำตลาดด้วยรุ่นพื้นฐานเครื่องยนต์สันดาปภายในก่อน จากนั้นจึงจะเพิ่มรุ่นย่อยไฮบริด และปลั๊ก-อิน ไฮบริด ภายหลัง

●   Sportage ออกแบบโดยใช้ Design Language ใหม่ที่เกียเรียกว่า “Opposites United” ซึ่งทีมออกแบบเกียเริ่มใช้งานใน รถแบตเตอรี่ KIA EV6 เมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบัน ตัวรถมีภาพลักษณ์ที่ดูสปอร์ตขึ้นกว่าเดิมด้วยสัดส่วนในลักษณะมัดกล้าม กระจังหน้า Tiger Nose แบบใหม่ควบรวมกับชุดไฟ daytime running lamps สำหรับวิ่งกลางวันทรงบูมเมอแรง และแน่นอนว่าตราสัญลักษณ์ใหม่ ก็จะถูกนำมาใช้ใน Sportage ด้วยเช่นกัน

●   ห้องโดยสารออกแบบใหม่ทั้งหมด เกียเน้นไปที่ความเรียบ หรู และความสะดวกในการใช้งาน อุปกรณ์มาตรฐานยกระดับใหม่ให้ทันยุคสมัย ผู้ขับจะได้ใช้งานจอคู่แบบโค้งรุ่นใหม่ ขนาด 12 นิ้ว x 2 วางมาตรวัดฟูลดิจิทัลควบรวมเอาไว้กับจอระบบอินโฟเทนเมนท์ในกรอบเดียวกัน ด้านล่างมีชุดควบคุมระบบปรับอากาศแบบมินิมอล คอนโซลกลางกะทัดรัดด้วยเกียร์แบบ shift-by-wire ฮุนไดและเกียเริ่มใช้จอรุ่นนี้ใน IONIQ 5 และ KIA EV6 เป็นรุ่นแรกๆ

●   ช่วงใหม่รองรับการใช้งานแบบออฟ-โรด (เบาๆ) ได้ดีขึ้นกว่าเดิม ชุดระบบกันสะเทือนแบบแปรผันรุ่นใหม่ Electric Control Suspension ทำงานแบบรีลไทม์ โหมดในการขับเลือกได้ระหว่าง Comfort, Eco, Sport และ Smart เสริมด้วยโหมดออฟ-โรด หรือ Terrain Mode แบบใหม่ เลือกได้ระหว่าง Snow, Mud หรือ Sand

●   ในช่วงแรก เกียจะเริ่มทำตลาดด้วยรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน 2 รุ่น เริ่มด้วยเบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงตรง เทอร์โบชาร์จ (TGDI) ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือดูอัลคลัทช์ 7 จังหวะ กำลังสูงสุด 177 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 26.9 กก.-ม. ต่อด้วยรุ่นดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ กำลังสูงสุด 183 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 42.4 กก.-ม.

●   ส่วนรุ่นระบบขับเคลื่อนไฮบริด และปลั๊ก-อิน ไฮบริด เกียยังไม่เผยรายละเอียดใดๆ รวมถึงกรอบเวลาในการเปิดตัวครับ

●   ชุดระบบความปลอดภัยในกลุ่ม ADAS (Advanced Driver Assistance System) หรือที่เกียใช้ชื่อทางการค้าว่า DRIVE WiSE มีอาทิ ระบบ Forward Collision-Avoidance Assist แจ้งเตือนและหลีกเลี่ยงการปะทะทางด้านหน้า, ระบบ Highway Driving Assist ใช้ความสามารถของเซนเซอร์และข้อมูลจากแผนที่ช่วยขับแบบอัตโนมัติบนไฮเวย์, ระบบ Navigation-based Smart Cruise Control หรือ NSCC ควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันทำงานร่วมกับระบบนำทาง และระบบ Remote Smart Parking Assist ช่วยจอดอัตโนมัติโดยที่ผู้ขับไม่ต้องอยู่บนรถ ขจัดปัญหาการจอดในที่แคบและเปิดประตูรถลำบาก

●   เกียจะเปิดตัว Sportage ในตลาดโลกภายในช่วงปี 2022 โดยนับเป็นรถรุ่นปี 2022 ทว่าสหรัฐฯ จะปัดเศษตามไตรมาสเป็นรถรุ่นปี 2023 ณ เวลาที่ผู้แปลส่งต้นฉบับนี้ เกียยังไม่ระบุราคาจำหน่ายครับ   ●

2022 KIA Sportage