July 26, 2021
Motortrivia Team (10170 articles)

2021 Lada Niva Bronto เพิ่มความสะดวกในห้องโดยสาร

เรื่อง : AREA 54

●   AvtoVAZ บริษัทผู้ผลิตรถจากรัสเซีย ยังคงเลือกอัพเกรด SUV ขนาดคอมแพคท์ Lada Niva 4×4 เวอร์ชั่นคลาสสิค ที่อยู่คู่รัสเซียมาตั้งแต่ช่วงปี 1977 (จนถึงปัจจุบัน) โดยยังไม่มีการปรับเปลี่ยนเจนเนอเรชั่นแต่อย่างใด

●   นอกจากนี้พวกเขายังเลือกรีแบรนด์ด้วยการเปลี่ยนชื่อไลน์อัพรุ่นเสียใหม่ จาก Lada Niva 4×4 ในรุ่นคลาสสิคมาใช้ชื่อ Lada Niva Legend และเปลี่ยนชื่อ Lada Niva รุ่นที่ 2 ในรัสเซียที่ผลิตบนแพลทฟอร์มใหม่ไปใช้ชื่อว่า Lada Niva Travel เพื่อป้องกันการสับสน

Lada Niva Travel

●   สรุปแบบรวบยอดในย่อหน้าเดียว… Lada Niva Travel (หรือเดิมชื่อ Lada Niva II หรือ Chevrolet Niva) นับเป็น Mini SUV ที่ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ในช่วงปี 1998 ช่วงแรกนั้นการผลิตเป็นผลงานร่วมกันระหว่าง AvtoVAZ และ General Motors ในนามบริษัท GM-AvtoVAZ ซึ่งทั้งคู่ต่างถือหุ้นฝั่งละ 50% ทว่าในช่วงปี 2020 GM ได้ขายหุ้นทั้งหมดกลับไปให้ AvtoVAZ นั่นทำให้พวกเขาตัดสินใจกลับไปใช้ชื่อ Lada Niva แทนที่ Chevrolet Niva และเป็นเหตุให้ชื่อรุ่นรถนั้นซ้ำกันกับรุ่นคลาสสิค… ท้ายที่สุดพวกเขาจึงต้องต่อท้ายชื่อรุ่นว่า “Legend” ในรุ่นคลาสสิค และ “Travel” ในรุ่นใหม่นั่นเอง

●   กลับมาที่เรื่องหลักของเราในวันนี้ นั่นคือ Lada Niva รุ่นคลาสสิคซึ่งยังคงผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มดั้งเดิม ปัจจุบันแยกจำหน่ายเป็น 2 รุ่นย่อยคือรุ่นพื้นฐาน Lada Niva Legend และเวอร์ชั่นออฟ-โรด Lada Niva Bronto โดยรุ่นที่ลาดาอัพเกรดอุปกรณ์พื้นฐานให้ใหม่ก็คือ Niva Bronto

●   Niva Bronto มากับอุปกรณ์มาตรฐานในห้องโดยสารใหม่ (บนแดชบอร์ดเดิม) อาทิ มาตรวัดแบบใหม่, ระบบปรับอากาศรุ่นใหม่, ฟังค์ชั่นอุ่นเบาะคู่หน้า, ไฟห้องโดยสารแบบใหม่ และปรับปรุงการเก็บเสียงในห้องโดยสาร เพื่อให้สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น

●   นอกจากนี้ ลาดายังเพิ่มการตกแต่งให้ตัวรถอีกนิดหน่อย แยกขายเป็น 2 เกรดรุ่นย่อย คือ Bronto Luxe และ Bronto Prestige ทั้งคู่ใช้ล้อ 15 นิ้วจับคู่ยางดอก all-terrain โดยรุ่น Prestige (ภาพประกอบชุดนี้) จะพิเศษกว่าด้วยกระจังหน้าเฉพสาะรุ่น, กันชนหน้า-หลังใหม่, ไฟตัดหมอก, โป่งล้อใหม่ และรูฟเรล

●   เครื่องยนต์ยังคงเดิม ตัวรถใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.7 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศ ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ พร้อมเกียร์ 4Low กำลังสูงสุดมีให้ใช้งาน 83 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 13.1 กก.-ม. อัตราการคายมลพิษอยู่ในระดับ Euro 5 ช่วงล่างหน้าอิสระพร้อมคอล์ยสปริง ด้านหลังคานแข็ง 5 ลิงค์ หมุนล้อแบบ 4×4

●   ลาดายังไม่ระบุราคาจำหน่าย Bronto ใหม่ในเวลานี้ รุ่นปัจจุบันราคาจำหน่ายอยู่ในช่วง 632,900 – 717,900 รูเบิล หรือประมาณ 2.8 – 3.2 แสนบาทครับ   ●

หมายเหตุ : Lada Niva รุ่นปรับโฉมปี 2017 – 2021

2017 – 2021 Lada Niva