July 21, 2021
Motortrivia Team (10196 articles)

2021 Lamborghini Essenza SCV12 สปอร์ตสำหรับวิ่งแทร็ค

motortrivia

●   แลมบอร์กินีเผยโฉมสปอร์ตสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ Lamborghini Essenza SCV12 ผลิตแบบจำกัดจำนวนเพียง 40 คัน ตัวรถเป็นสปอร์ตแบบ Track day car ออกแบบมาเพื่อใช้วิ่งบนสนามในอีเวนท์เฉพาะกิจประเภท แทร็ค เดย์ โดยเฉพาะ (ไม่สามารถใช้งานบนถนนหลวงได้) การออกแบบและผลิตเป็นผลงานร่วมกันระหว่างแผนกออกแบบ Lamborghini Centro Stile และแผนกมอเตอร์สปอร์ต Lamborghini Squadra Corse

●   Essenza SCV12 เป็นรถสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลาง ขับเคลื่อนล้อหลัง ตัวถังแบบ 2 ประตูคูเป้ ประตูแบบ Scissor doors แพคเกจแอโรไดนามิคส์ออกแบบมาเพื่อหวังผลในการแข่งขันโดยเฉพาะ การใช้งานที่ความเร็ว 249 กม./ชม. บนทางตรง สามารถสร้างแรงดาวน์ฟอร์ซได้สูงสุดถึง 1,200 กก. หรือมากกว่ารถแข่งในคลาส GT3 จุดเด่นคือสปลิทเตอร์หน้าขนาดใหญ่ ฝากระโปรงหน้าที่ออกแบบให้นำกระแสอากาศป้อนไปยังสอร์คเกิลหลังคาเพื่อลดความร้อนเครื่องยนต์ และปีกหลังขนาดใหญ่

●   Essenza SCV12 นับเป็นรถรุ่นแรกของแลมบอร์กินีที่ออกแบบและผลิตอย่างถูกต้องภายใต้มาตรฐานของ FIA prototype แชสซีส์คาร์บอนไฟเบอร์ โมโนคอค อุปกรณ์มาตรฐานมีชุดระบบกันสะเทือนแบบ Push-rod, ชุดเบรค Brembo, ล้อแม็กนีเซียมน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ด้านหน้า 19 นิ้ว ด้านหลัง 20 จับคู่ยางสลิคของ Pirelli และชุดระบบระบายไอเสียออกแบบใหม่เฉพาะรุ่นโดย Capristo Exhaust

●   แลมบอร์กินีระบุว่า Essenza SCV12 มีโครงสร้างหลักเพียง 3 ชิ้นเท่านั้น ช่วยให้ง่ายต่อการเซอร์วิซในขณะทำการแข่ง ห้องโดยสารออกแบบมาเพื่อให้ผู้ขับโฟกัสไลน์ในการขับบนแทร็คอย่างเต็มที่ พวงมาลัยได้แรงบันดาลใจมาจากรถแข่ง Formula 1 จอแสดงผลข้อมูลในการขับและปุ่มควบคุมต่างๆ ควบรวมอยู่บนพวงมาลัย เบาะทรงบัคเก็ทพัฒนาร่วมกับ OMP โครงเบาะผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ ได้รับการรองรับมาตรฐานความปลอดภัยจาก FIA

●   ตัวรถใช้พละกำลังจากใช้เครื่องยนต์เบนซิน V12 รหัส L539 ความจุกระบอกสูบ 6.5 ลิตร ส่งกำลังด้วยเกียร์ซีเควนเชียล 6 จังหวะลูกใหม่ของ X-trac กำลังสูงสุดผลิตได้ 830 แรงม้า (PS) อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนัก (power-to-weight ratio) ดีที่สุดในสายการผลิตของแลมบอร์กินีในปัจจุบัน ม้า 1 ตัวแบกน้ำหนักเพียง 1.66 กก. เท่านั้น

สารจาก Automobili Lamborghini และ Renazzo Motor

●   Francesco Scardaoni ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท ออโตโมบิลี ลัมโบร์กินี กล่าวว่า “Essenza SCV12 คือความตั้งใจของแลมบอร์กินีที่จะสร้างประสบการณ์ให้ผู้ขับอย่างสูงสุดด้วยเครื่องยนต์ V12 ที่เป็นตำนานของแบรนด์ เรามีความภูมิใจที่จะได้ส่งต่อความตั้งใจนี้ให้กับผู้ที่หลงใหลในมอเตอร์สปอร์ตทั้งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และในประเทศไทย”

●   นายอภิชาติ ลีนุตพงษ์ ประธานกรรมการ บริษัท เรนาสโซ มอเตอร์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายแลมบอร์กินีอย่างเป็นทางการในประเทศไทย กล่าวว่า “สิ่งที่แลมบอร์กินีนำเสนอใน Essenza SCV12 คือที่สุดแห่งการพัฒนารถเครื่องยนต์ V12 สำหรับสนามแข่งโดยเฉพาะ Essenza SCV12 เป็นรถลิมิเต็ด อิดิชั่นที่มีเพียง 40 คันทั่วโลก ย้ำเอกลักษณ์ความแรงของสมรรถนะในฐานะซูเปอร์สปอร์ตคาร์ แลมบอร์กินี ได้อย่างแท้จริง”

●   “นอกจากนี้ยังพร้อมมอบประสบการณ์ความเอ็กซ์คลูซีฟผ่านโปรแกรมพิเศษต่างๆ ให้แก่เจ้าของรถ ในประเทศไทยมีผู้ที่ให้ความสนใจทั้งด้านการใช้สมรรถนะรถในสนามแข่ง และบนท้องถนน Essenza SCV12 เป็นรถที่มีความโดดเด่นทางด้านสมรรถนะในสนามแข่งขัน และมีดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ที่ชื่นชอบการขับในสนามได้อย่างแท้จริง เรนาสโซ มอเตอร์ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ ออโตโมบิลิ ลัมโบร์กินี ได้ส่ง Essenza SCV12 มาโชว์ที่ประเทศไทย”

นายอภิชาติ ลีนุตพงษ์ ประธานกรรมการ บริษัท เรนาสโซ มอเตอร์ จำกัด

●   ในเบื้องต้น เจ้าของ Essenza SCV12 ทุกคันจะได้รับสิทธิ์พิเศษในการเข้าร่วมโปรแกรมของทีม Lamborghini Squadra Corse Drivers Lab พร้อมสิทธิ์ในการขับ Essenza SCV12 บนสนามแข่ง ทุกคันจะได้รับการดูแลเป็นพิเศษ และมีพิทจอดรถส่วนตัวโดยเฉพาะ เจ้าของรถสามารถเช็คตัวรถผ่านแอพพลิเคชั่นได้ 24 ชม.

●   สำหรับโปรแกรมเอ็กซ์คลูซีฟที่จะจัดขึ้นในสนามแข่ง FIA Grade 1 Homologated ซึ่งจะจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2021 นี้ เริ่มต้นด้วยกิจกรรม Arrive and Drive ซึ่งนำโดย Emanuele Pirro แชมป์ 24 Hours of Le Mans 5 สมัย พร้อมทีมอินสตรัคเตอร์สำหรับลูกค้า รวมถึง Marco Mapelli นักแข่งทีมโรงงาน Lamborghini Squadra Corse ซึ่งจะเข้ามาดูแลและสนับสนุนกิจกรรมนี้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคของ Squadra Corse

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ลัมโบร์กินี กรุงเทพฯ วิภาวดีรังสิต โทร. 02-512-5111 หรือเซ็บไซท์ www.lamborghini.com   ●

2021 Lamborghini Essenza SCV12