July 2, 2021
Motortrivia Team (10156 articles)

2022 Mercedes-Benz eActros เปิดตลาดโลจิสติคส์ไฟฟ้าในยุโรป

เรื่อง : AREA 54

●   Mercedes-Benz Trucks ผู้ผลิตรถพาณิชย์ในเครือ Daimler Truck AG เตรียมเปิดตลาดโลจิสติคส์ยุคใหม่ในยุโรปด้วยการเปิดตัวรถบรรทุก Mercedes-Benz Actros เวอร์ชั่นแบตเตอรี่ ใช้ชื่อในการจำหน่ายอย่างเรียบง่ายว่า Mercedes-Benz eActros เบื้องต้นรถรุ่นนี้จะนับเป็นรถบรรทุกไฟฟ้ารุ่นแรกในตลาดโลจิสติคส์ยุโรปที่มีขนาดเล็กกว่ารถ 18 ล้อ ใช้ขนส่งสินค้าในรัศมีที่มีการการขนส่งในระยะไม่ไกลมาก และเงียบพอที่จะวิ่งผ่านเมืองโดยไม่สร้างมลภาวะทางเสียงเหมือนรุ่นพื้นฐานเครื่องยนต์ดีเซล

●   Mercedes-Benz Actros รุ่นพื้นฐานเครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่คลาส Heavy-duty truck ที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ ทรัคส์ ทำตลาดมาตั้งแต่ปี 1996 จนถึงปัจจุบัน รวมแล้ว 3 เจนเนอเรชั่น ส่วนรุ่นใหม่ eActros เวอร์ชั่นแบตเตอรี่นั้นมีภาพลักษณ์ที่ดูทันสมัย และแตกต่างจากรุ่น ICE อย่างชัดเจน และมีเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ทันยุคสมัย

●   ระบบขับเคลื่อนของ eActros ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ระบายความร้อนด้วยของเหลว ติดตั้งที่เพลาหลัง ส่งกำลังด้วยเกียร์ 2 จังหวะ กำลังสูงสุดแบบคงที่ 330 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 442 แรงม้า (HP) และสามารถใช้กำลังสูงสุดได้ถึง 400 กิโลวัทท์ หรือ 536 แรงม้าในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

●   ส่วนสำคัญคือแบตเตอรี่แพคที่ต้องใหญ่มากพอสำหรับการรับโหลดในงานขนส่งแบบเต็มพิกัด eActros ใช้แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุ 105 กิโลวัทท์-ชม. จำนวน 3 แพค และสามารถติดตั้งเพิ่มเติมได้สูงสุดถึง 4 แพค รวมแล้วจะมีความจุได้สูงสุดถึง 420 กิโลวัทท์-ชม.

●   รุ่นพื้นฐานวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 400 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ระยะเวลาในการชาร์จแบบควิกชาร์จด้วยไฟแรงดันสูงจาก 20 – 80% ใช้เวลามากกว่า 1 ชม. เล็กน้อย โดยตัวชุดระบบชาร์จเร็วนั้นสามารถรองรับแรงดันไฟจากสถานีชาร์จได้สูงสุดถึง 160 กิโลวัทท์

●   ในเบื้องต้น เมอร์เซเดส-เบนซ์ ทรัคส์ ยังวางแผนให้ความช่วยเหลือบริษัทต่างๆ ในยุโรปที่ต้องการเปลี่ยนรถบรรทุกจากแบบ ICE มาเป็นแบบไฟฟ้า ด้วยการเสนอแผนงานจำหน่ายพร้อมการบริการแบบบูรณาการ เช่น แพคเกจบำรุงรักษาหลังการขาย, การใช้งานชุดระบบเชื่อมต่อฐานข้อมูลกับศูนย์ควบคุม เพื่อบริหารจัดการและติดตามการทำงาน หรือการวางแผนเรื่องเส้นทางและจุดชาร์จแบตเตอรี่ เป็นต้น เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบเรื่องต้นทุนในระยะเปลี่ยนผ่านน้อยที่สุด

●   eActros นับเป็นก้าวแรกของแผนงานเปลี่ยนสายการผลิตรถบรรทุกของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ทรัคส์ จาก ICE มาเป็นแบตเตอรี่ทั้งหมดในยุโรปภายในปี 2039 ตัวรถจะเริ่มจำหน่ายในช่วงฤดูใบไม้ร่วง หรือราวๆ เดือนกันยายนปี 2021 นี้ ฐานการผลิตอยู่ที่โรงงานในประเทศเยอรมนี ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุครับ   ●

2022 Mercedes-Benz eActros