July 22, 2021
Motortrivia Team (10069 articles)

Nissan เปิดตัวโครงการ EV36Zero ฐานการผลิตรถไฟฟ้า

ประชาสัมพันธ์

●   นิสสันเปิดตัวโครงการ Nissan EV36Zero ศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า มูลค่า 1 พันล้านปอนด์ สร้างระบบนิเวศการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกของโลก โดยโครงการนี้ตั้งอยู่ที่เมืองซันเดอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร วัตถุประสงค์หลักคือช่วยขับเคลื่อนให้บริษัทก้าวไปสู่เป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ได้เร็วยิ่งขึ้น มาพร้อมโซลูชั่นการผลิตยานยนต์ที่ปล่อยมลภาวะเป็นศูนย์แบบ 360 องศา

●   โครงการนี้จะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้น 1 พันล้านปอนด์จาก นิสสัน และ Envision AESC พันธมิตรซึ่งเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ชั้นนำของโลก และสภาเทศบาลเมือง ซันเดอร์แลนด์ Nissan EV36Zero ถือกำเนิดจากสามความคิดริเริ่มที่สอดคล้องกัน คือ รถยนต์ไฟฟ้า พลังงานหมุนเวียน และการผลิตแบตเตอรี่ มารวมไว้ด้วยกัน เพื่อกำหนดแนวทางสำหรับอนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์

●   มาโกโตะ อูชิดะ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของนิสสัน (Makoto Uchida, Nissan President and Chief Executive Officer) กล่าวว่า “โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความตั้งใจในการบรรลุเป้าหมายเพื่อยานยนต์ปราศจากการปล่อยคาร์บอนตลอดในวงจรผลิตภัณฑ์ของนิสสัน ซึ่งไม่เพียงครอบคลุมแค่การพัฒนา และผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แต่ยังรวมถึงการนำแบตเตอรี่รถยนต์มาใช้เป็นแหล่งกักเก็บพลังงาน และนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ”

●   “การประกาศของนิสสันในวันนี้เกิดขึ้นหลังจากการหารือภายในกันมาอย่างยาวนาน โครงการนี้จะช่วยเร่งให้เราไปสู่เป้าหมายการปราศจากคาร์บอนในยุโรป เราพร้อมจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ที่ได้เรียนรู้จากโครงการนี้กับนิสสันทั่วโลก เพื่อเพิ่มขีดจำกัดการแข่งขันของนิสสันในระดับโลก”

●   “นิสสันจะเดินหน้าใช้จุดแข็งในด้านยานยนต์ไฟฟ้าให้เราเป็นบริษัทที่มอบสิ่งดี ๆ ให้กับลูกค้าและสังคม”

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร

●   นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวว่า “การประกาศการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในซันเดอร์แลนด์ของนิสสัน พร้อมการตั้งโรงงานขนาดยักษ์แห่งใหม่โดย Envision-AESC ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในสหราชอาณาจักรและแรงงานทักษะสูงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ”

●   “จากประสบการณ์กว่า 30 ปีของโรงงานผลิตนิสสันที่เมืองนี้ นี่เป็นช่วงเวลาสำคัญในการปฏิวัติวงการรถยนต์ไฟฟ้าและวางรากฐานสำหรับอนาคต”

●   “ความมุ่งมั่นนี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถของเราในการสร้างงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหลายร้อยงานและส่งเสริมอุตสาหกรรมของอังกฤษ ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้ผู้คนสามารถเดินทางได้ในราคาประหยัดและยั่งยืน และช่วยหยุดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ”

อัชวานี กุปตา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของนิสสัน

●   อัชวานี กุปตา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของนิสสัน (Ashwani Gupta Nissan’s Chief Operating Officer) ร่วมเปิดตัว Nissan EV36Zero ที่โรงงานในซันเดอร์แลนด์ กล่าวว่า “นับเป็นก้าวสำคัญสำหรับ นิสสัน พันธมิตรของเรา สหราชอาณาจักร และอุตสาหกรรมยานยนต์ โครงการ Nissan EV36Zero จะเปลี่ยนแนวคิดในสิ่งที่เป็นไปได้สำหรับอุตสาหกรรมของเราและวางอนาคตให้กับทุกคน”

●   “นิสสัน ลีฟ รถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในเชิงพาณิชย์รุ่นแรกของโลก ได้พาเรามาสู่ก้าวสำคัญ นิสสันกำลังเข้าสู่การบุกเบิกระยะต่อไปสู่การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ และเป้าหมายลดคาร์บอนให้เป็นศูนย์”

●   ด้วยประสบการณ์และทักษะในการผลิตกว่า 35 ปีของนิสสันในเมืองซันเดอร์แลนด์ โครงการในวันนี้ทำให้เกิดการจ้างงานอีกกว่า 6,200 ตำแหน่งที่นิสสันและซัพพลายเออร์ในสหราชอาณาจักร ซึ่งรวมถึง 900 ตำแหน่งงานใหม่ที่นิสสัน และอีกกว่า 750 ตำแหน่งที่โรงงานแบตเตอรี่อัจฉริยะที่ปล่อยคาร์บอนต่ำของ Envision AESC โครงการนี้จะช่วยพัฒนาและขยายขีดความสามารถในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันในสหราชอาณาจักรให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น

●   Envision AESC ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Envision Group บริษัทเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมระดับโลก ได้นำเทคโนโลยีอัจฉริยะ AIoT แบบบูรณามาใช้งานเพื่อตรวจสอบและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การผลิต และการบำรุงรักษาที่โรงงานแห่งใหม่ของบริษัท ทำให้สามารถเพิ่มการผลิตได้อย่างรวดเร็วและผลิตแบตเตอรี่ให้รถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันได้ถึง 100,000 คันต่อปี

ควาซี ควาร์เต็ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุทธศาสตร์ธุรกิจ พลังงานและอุตสาหกรรมของ สหราชอาณาจักร

●   ควาซี ควาร์เต็ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุทธศาสตร์ธุรกิจ พลังงานและอุตสาหกรรมของสหราชอาณาจักร (Kwasi Kwarteng, UK Business Secretary) กล่าวว่า “การลงทุนของนิสสัน และ Envision AESC แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาชีวิตของผู้คนในซันเดอร์แลนด์ เพิ่มการจ้างแรงงานทักษะสูงและเร่งแผนของเราในการยกระดับให้อุตสาหกรรมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นี่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ในความทะเยอทะยานของเราที่จะทำให้สหราชอาณาจักรเป็นผู้นำของการแข่งขันรถยนต์ไฟฟ้าในเวทีโลก และเป็นการพิสูจน์ว่าสหราชอาณาจักรยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกในด้านการผลิตยานยนต์”

●   “ผมภูมิใจเป็นอย่างมากที่นิสสัน ไม่เพียงแต่จะยังคงเชื่อมั่นในสหราชอาณาจักร แต่ยังตอกย้ำความมุ่งมั่นที่บริษัทมีให้กับประเทศของเรามาอย่างยาวนาน รถยนต์ที่ผลิตในโรงงานนี้ ใช้แบตเตอรี่ที่ผลิตในโรงงานใกล้เคียงที่มีขนาดมหึมา มีบทบาทสำคัญในการนำเราไปสู่การเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซลไปเป็นการเริ่มต้นการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตเองภายในประเทศ”

ครอสโอเวอร์พลังงานไฟฟ้าเจเนอเรชันใหม่

●   ในจำนวนเงินลงทุนมูลค่า 1 พันล้านปอนด์นี้ นิสสันทุ่มเงินกว่า 423 ล้านปอนด์เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในสหราชอาณาจักร ต่อยอดจากความเชี่ยวชาญของนิสสันในด้านรถยนต์ครอสโอเวอร์และความสำเร็จทั่วโลกของนิสสัน ลีฟ มุ่งมั่นสร้างสรรค์รถยนต์ที่พร้อมทั้งดีไซน์ ประสิทธิภาพ และเทคโนโลยีแบตเตอรี่ล้ำสมัย ช่วยให้การเปลี่ยนผ่านไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้น

●   ครอสโอเวอร์ใหม่จะถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม Alliance CMF-EV โดยมีการคาดการณ์กำลังการผลิตไว้สูงถึง 100,000 คัน รถยนต์คันดังกล่าวถูกออกแบบมาสำหรับตลาดทั่วโลก โดยในส่วนที่ผลิตในสหราชอาณาจักรจะถูกส่งออกไปจำหน่ายในทวีปยุโรป

●   การผลิตในซันเดอร์แลนด์จะสร้างงานใหม่ 909 ตำแหน่งที่โรงงาน และอีกกว่า 4,500 ตำแหน่งในห่วงโซ่อุปทานของสหราชอาณาจักร พร้อมกับตำแหน่งงานวิจัยและพัฒนาอีก 75 ตำแหน่ง โครงการนี้ทำให้เงินลงทุนทั้งหมดของนิสสันในโรงงานแห่งนี้มีมูลค่าเกินกว่า 5 พันล้านปอนด์ ในจำนวนนี้รวมถึง:

●   (1) การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ศูนย์เทคนิคของนิสสันยุโรป ณ เมืองแครนฟิลด์ มณฑลเบดฟอร์ดเชอร์ (2) สนับสนุนซัพพลายเออร์ในสหราชอาณาจักรให้เปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า (3) ความสามารถในการแข่งขันของโรงงานและการพัฒนาสิ่งแวดล้อม (4) พัฒนาฝีมือแรงงานนิสสันเพื่อเทคโนโลยีแห่งอนาคต

●   สถานที่ผลิตอื่นๆ ยังไม่ได้รับการยืนยัน นิสสันจะทำการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์รุ่นใหม่ รวมถึงราคา และเทคโนโลยีเมื่อใกล้ถึงการเปิดตัวรถอีกครั้ง   ●