July 25, 2021
Motortrivia Team (10170 articles)

Sony เปิดตัวเครื่องเสียงรถ XAV-AX8100 และ Mobile ES™ Series

motortrivia

●   บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด เปิดตัว Media Receiver รุ่นใหม่ Sony XAV-AX8100 หน้าจอขนาด 8.95 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน *Android Auto™ และ Apple CarPlay™ พร้อมด้วยชุดลำโพงและซับวูฟเฟอร์ตระกูล Mobile ES Series ประกอบด้วย XS-162ES ลำโพงแบบแยกชิ้น 2 ทาง (2-Way Component Speakers) ขนาด 6.5 นิ้ว, XS-160ES ลำโพงแบบแกนร่วม 2 ทาง (2-Way Coaxial Speakers) ขนาด 6.5 นิ้ว, XS-690ES ลำโพงแบบแกนร่วม 2 ทาง (2-Way Coaxial Speakers) ขนาด 6 x 9 นิ้ว และ XS-W104ES ซับวูฟเฟอร์ ขนาด 10 นิ้ว

*การใช้งาน Android Auto™ ขึ้นอยู่กับความพร้อมของผู้ให้บริการในแต่ละประเทศ

Sony XAV-AX8100

●   มีเดียรีซีฟเวอร์รุ่นใหม่ ขนาด 8.95 นิ้ว, จอทัชสกรีนแบบป้องกันแสงสะท้อน, ขายึดจอปรับได้ 3 ทิศทาง สามารถติดตั้งได้กับรถหลายประเภท, ช่องเสียบคีย์อลูมิเนียมแบบปัดเงา ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์, รองรับการเชื่อมต่อ 3-Pre-Out สามารถปรับแต่งระบบเสียงได้เต็มรูปแบบ ทำงานร่วมกับซับวูฟเฟอร์, โมโนแอมพลิฟลายเออร์ และแอมพลิฟลายเออร์แบบ 4 แชนแนล

●   รองรับการเชื่อต่อสมาร์ทโฟนด้วย Android Auto™, Apple CarPlay™, สามารถโทรออก / รับสาย / ส่งและรับข้อความ รวมถึงการแสดงเส้นทางให้เหมาะกับสภาพการจราจร เพิ่มความสะดวกด้วย WebLink® Cast แพลทฟอร์มการนำเสนอแอพฯ ขนาดเล็กที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานในรถยนต์โดยเฉพาะ สามารถแสดงผลหน้าจอสมาร์ทโฟนบนจอ XAV-AX8100 ได้โดยตรง นอกจากนี้ตัวจอยังสารถเชื่อมต่อกับกล้องมองหลัง พร้อมเส้นไกด์ช่วยจอดแบบปรับได้ โดยจะแสดงผลทันทีที่ผู้ขับเปลี่ยนเกียร์ถอย หรือแตะที่ไอคอนกล้องบนหน้าจอ

●   XAV-AX8100 มากับการประมวลผลเสียงแบบดิจิตอล (DSP) ผู้ขับสามารถปรับแต่งเสียงได้ผ่าน Equalizer 10-band (EQ10) และ Dynamic Stage Organizer (DSO) พร้อมพรีเซ็ท 10 รูปแบบ ตัวระบบรองรับไฟล์เสียง Lossless Audio Codec (FLAC) และสามารถเล่นไฟล์ FLAC ที่มีระดับความลึก 24 บิท และความถี่ในการสุ่มตัวอย่างที่ 48 เฮิรทซ์

ชุดลำโพง Sony Mobile ES Line-up Series

●   Sony XS-162ES, XS-160ES และ XS-690ES : ลำโพงในกลุ่มพรีเมี่ยมตระกูล ES Series ใช้กรวยลำโพงไฟเบอร์ที่ผลิตจาก Mica Reinforced Cellular (MRC) ซึ่งเป็นไดอะแฟรมลำโพงดั้งเดิมของโซนี่ และได้รับการปรับปรุงด้วยไดร์เวอร์เชิงกล เพื่อให้สามารถตอบสนองความถี่ได้กว้างขึ้น เสียงนุ่มนวลเป็นธรรมชาติมากขึ้น

●   ตัวลำโพงมีการฝัง MRC ในเมทริกซ์ มีเส้นใยอะรามิดช่วยลดเสียงสะท้อน และลดการบิดเบือนของเสียง, Separated Notch EDGE Surround เป็นวูฟเฟอร์เซอร์ราวน์ที่ช่วยลดความผิดเพี้ยน และเพิ่มความคมชัด ทำงานร่วมกับทวีตเตอร์แบบ Soft Dome ที่ติดอยู่กับ Voice Coil โดยตรง เสียงมีความละเอียดสูงด้วยช่วงความถี่ที่ขยายได้ถึง 40 kHz, Progressive Height Rate Spider ช่วยปรับเสียงให้เหมาะสม ช่วยจัดการพลังงาน และการไหลเวียนของอากาศที่สูงขึ้นด้วยโปร์ไฟล์ที่ออกแบบมาเพื่อลดแรงกระแทกของกรวยลำโพงอย่างรวดเร็ว

●   โครงสร้างตัวลำโพงออกแบบมาสำหรับกระจายเสียงสะท้อนด้วยโครงสร้าง Five-beam Frame Structure และ Dynamic Air Diffuser และช่วยกระจายอากาศแบบไดนามิก ทั้งยังมีการระบายความร้อนของ Voice Coil ที่มีประสิทธิภาพ

●   XS-162ES มาพร้อม Phase Plug ลดแรงสะท้อนบนวูฟเฟอร์ ช่วยในการตอบสนองความถี่จนถึงจุดครอสโอเวอร์ด้วยทวีเตอร์ที่เข้ากัน, กระสวยอลูมิเนียมแข็งแรง Dynamic Air Diffuser สามารถรองรับการตอบสนองต่อความถี่ที่กว้างของลำโพง ควบคุมเสียงเบสแบบไดนามิกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปิดท้ายด้วย Bi-amp ในรุ่น XS-162ES ที่ถูกออกแบบมาให้ลดความผิดเพี้ยนของเสียงที่ส่งไปยังทวีตเตอร์ เมื่อใช้งานวูฟเฟอร์ที่มีระดับอินพุทสูง ช่วยปรับสมดุลระดับสัญญาณวูฟเฟอร์และทวีตเตอร์ ในขณะที่ใช้แอมพลิฟายเออร์เพียงตัวเดียว

●   Sony XS-W104ES : ซับวูฟเฟอร์ขนาด 10 นิ้ว ผลิตจาก Mica Reinforced Cellular (MRC) ออกแบบมาให้แกนกลางของไดอะแฟรมเป็นวัสดุคล้ายโฟมที่มีฐานไฟเบอร์รูปรังผึ้ง ให้ความแข็งแรงในการดัดงอสูงกว่า PP Matrix ทั่วไป 10 เท่า

●   ไดอะแฟรมของซับวูฟเฟอร์รุ่นนี้สามารถให้การตอบสนองความถี่ได้ดียิ่งขึ้น และให้ลักษณะเสียงที่ราบรื่นขึ้น มีเทคโนโลยี Separated Notch EDGE Surround ช่วยปรับปรุงความสมมาตรของแอมพลิจูดในแนวตั้ง ช่วยลดการบิดเบือนของเสียง เพิ่มความชัดเจน

●   ตัวซับวูฟเฟอร์ออกแบบมาเช่นเดียวกับลำโพงในตระกูล Mobile ES Series สามารถกระจายเสียงสะท้อนด้วยโครงสร้าง Five-beam Frame Structure ในขณะที่ Dynamic Air Diffuser จะช่วยให้อากาศไหลเวียนได้ดี การระบายความร้อนของ Voice Coil สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสริมด้วยเทคโนโลยี Progressive Height Rate Spider ที่ออกแบบมาสำหรับการกันกระแทกของกรวยลำโพง

●   ทั้งนี้ ทุกรุ่นจะทยอยวางจำหน่ายภายในเดือนกรกฎาคม 2564 นี้

  • XAV-AX8100 ราคา 21,990 บาท
  • XS-162ES ราคา 9,190 บาท
  • XS-W104ES ราคา 7,190 บาท
  • XS-160ES ราคา 7,690 บาท
  • XS-690ES ราคา 9,290 บาท

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่เว็บไซท์ www.sony.co.th หรือติดต่อศูนย์บริการข้อมูลโซนี่ โทร. 02-715-6100   ●