August 28, 2021
Motortrivia Team (10069 articles)

ACM City One รถพาณิชย์ไฟฟ้าที่สามารถสลับแบตเตอรี่เองได้ง่ายๆ

เรื่อง : AREA 54

●   บริษัท ACM หรือ Adaptive City Mobility สตาร์ทอัพจากเยอรมนี เผยโฉมรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรก ACM City One เพิ่มความสะดวกด้วยระบบพลังงานหมุนเวียน (Renewable energy storage) หรืออันที่จริงแล้วก็คือฟังก์ชั่นสลับแบตเตอรี่ (Battery swapping) ซึ่งเจ้าของรถสามารถทำเองได้ง่ายๆ นั่นเอง

●   ACM เป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ช่วงปี 2013 มีผู้บริหารหลายคนที่เคยร่วมงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่ในเยอรมันอย่าง อาวดี้, บีเอ็มดับเบิลยู และโอเปิล ช่วงแรกพวกเขาได้ทุนภาครัฐฯ ก่อนจะได้ทุนสนับสนุนเพิ่มเติมจากนักลงทุนในจีน, สวีเดน และเยอรมันเอง

●   City One เป็นรถเล็กตัวถังเอนกประสงค์ที่มีขนาดตัวใกล้เคียงกับรถในกลุ่ม A-segment ความยาวรวมเพียง 3.6 ม. กว้าง 1.65 ม. สูง 1.67 ม. น้ำหนักตัวประมาณ 950 กก. อย่างไรก็ตาม เว็บไซท์ carscoop ให้ความเห็นเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า City One อาจจะยังไม่ผ่านขั้นตอนการส่งรถไปทดสอบชน ดังนั้นตัวรถอาจจะถูกจัดเข้าไปอยู่ในหมวดของรถในกลุ่ม Heavy Quadricycles (คลาส L7e) หากเป็นเช่นนั้นแม้ City One จะเป็นยานพาหนะ 4 ล้อ แต่ไม่ได้มีความหมายว่า “Car” ตามกฏหมายในยุโรปบางประเทศ

●   City One ออกแบบมาเพื่อใช้งานในเชิงพาณิชย์เป็นหลัก ห้องบรรทุกสัมภาระเป็นแบบพื้นโละหะเรียบ พื้นที่บรรทุกสัมภาระจุ 1,450 ลิตร รับโหลดได้สูงสุด 380 กก. รูปแบบตัวถังเลือกได้ระหว่างแวนพร้อมหน้าต่างครบทุกบาน หรือ Panel van แบบฝาทึบ และยังสามารถติดตั้งออปชั่นเพิ่มเติมเป็นจอ LED ขนาด 40 นิ้วที่ฝาท้ายเพื่อแสดงภาพหรือวีดิโอโฆษณาได้ด้วย

●   เบื้องต้นตัวรถใช้พละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว เอาท์พุท 25 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 34 แรงม้า (PS) ความเร็วสูงสุด 110 กม./ชม. เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพค 24 กิโลวัทท์-ชม. ในจำนวนนี้มีส่วนหนึ่งออกแบบให้แยกออกมาเป็นกล่องแบบมีหูหิ้วคล้ายๆ กระเป๋าเดินทาง 4 กล่อง แต่ละกล่องมีความจุ 2.5 กิโลวัทท์-ชม. (รวม 10 กิโลวัทท์-ชม.) ซึ่งผู้ขับสามารถสลับแบตเตอรี่เองได้ ระยะเวลาในการชาร์จเต็ม 100% กล่องละ 3 นาที

●   เมื่อชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 24 kWh ระยะทางในการขับรวมจะทำได้ประมาณ 240 กม. การสลับแบตเตอรี่ จะช่วยให้ผู้ขับสามารถใช้งานรถได้เกือบๆ ครึ่งหนึ่งของระยะทางในการขับทั้งหมดโดยไม่ต้องเสียเวลารีชาร์จ

●   ในการชาร์จด้วยไฟบ้านตามปกติ จะใช้เวลาประมาณ 8 ชม. หากชาร์จผ่านอุปกรณ์แรงดันสูงจะใช้เวลาประมาณ 5 ชม. นอกจากนี้ ACM ยังมีออปชั่นเป็นแรคหลังคาพร้อมกล่องสำหรับบรรทุกแบตเตอรี่เสริม ซึ่งช่วยให้ระยะทางในการขับสูงสุดเพิ่มขึ้นไปถึงประมาณ 360 กม.

●   ACM จะจัดแสดงโปรโตไทป์ของ City One อย่างเป็นทางการในงาน IAA Mobility (Internationale Automobil Ausstellung หรือ International Motor Show Germany) ต้นเดือนกันยายน 2021 นี้ที่มิวนิค ทว่าคันจริงจะเริ่มผลิตได้ในปี 2023 ส่วนการผลิตในเชิงปริมาณต้องรอไปถึงช่วงปี 2024 ครับ    ●

ACM City One