August 1, 2021
Motortrivia Team (10076 articles)

Bentley Mulliner ฉลองงานออกแบบพิเศษครบ 1,000 ชิ้นงาน

ประชาสัมพันธ์

●   เบนท์ลีย์ มูลินเนอร์ ฉลองการผลิตงานฝีมือออกแบบพิเศษครบ 1,000 ชิ้นงาน ตั้งแต่ก่อตั้งแผนก ซึ่งในปี พ.ศ. 2557 เบนท์ลีย์ มูลินเนอร์ ตระหนักถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นของรถยนต์สั่งทำพิเศษและงานออกแบบเฉพาะตัว จึงได้จัดตั้งทีมงานขึ้นโดยเฉพาะ

●   ผลงานการออกแบบเฉพาะตัวชิ้นที่ 1,000 เป็นของลูกค้าชาวยุโรปที่ต้องการ 2 คุณสมบัติภายในเฉพาะอย่างเพื่อตอบโจทย์ความต้องการในการรังสรรค์อัครยนตรกรรมเบนท์ลีย์ คุณสมบัติแรกคือการใช้ Olive Ash แผ่นไม้วีเนียร์ที่ใช้กับอัครยนตรกรรมลีมูซีน รุ่น มัลซานน์ (Mulsanne) เพื่อใช้ในการตกแต่งภายในของเบนเทก้า (Bentayga) คุณสมบัติที่สองคือการปักเย็บแบบตะเข็บคู่โดยใช้สีที่ตัดกันที่ส่วนบนของเบาะโดยสารและขอบประตู เพิ่มความคมชัดให้กับการตกแต่งภายใน

●   เมื่อเจ็ดปีให้หลัง โปรเจ็กต์แรก คือ การออกแบบอัครยนตรกรรม รุ่น ฟลายอิ้ง สเปอร์ เซเรนนิตี้ (Flying Spur Serenity) ลิมิเต็ด เอดิชั่น จำนวน 15 คัน ซึ่งการออกแบบเป็นการเน้นความสะดวกสบายของห้องโดยสารที่เพิ่มมากขึ้น เบาะโดยสารและพนักพิงศีรษะได้รับการออกแบบใหม่ และเป็นส่วนหนึ่งของการนำการปักเย็บในรูปแบบเพชรที่ไม่เหมือนใครมาใช้ตกแต่งตลอดห้องโดยสารเพื่อสร้างความรู้สึกในแบบเฉพาะตัวอย่างแท้จริง หนังแบบพิเศษที่มีพื้นผิวที่เป็นเอกลักษณ์นี้ ได้สร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบรูปเพชรที่ใช้ตกแต่งในรุ่น คอนติเนนทัล จีที มูลินเนอร์ (Continental GT Mulliner) ในปัจจุบัน

●   สำหรับการเฉลิมฉลองความสำเร็จในครั้งนี้ ทีมงานออกแบบมูลินเนอร์ได้เผยโปรเจ็กต์ที่พวกเขาประทับใจในช่วงเจ็ดปีที่ผ่านมา งานของพวกเขาครอบคลุมอัครยนตรกรรมทุกรุ่นของเบนท์ลีย์ในช่วงเวลานั้น ตั้งแต่ รุ่น คอนติเนนทัล (Continentals) ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเครื่องบินเจ็ต ไปจนถึง มัลซานน์ (Mulsannes) กับขุมพลังเครื่องยนต์ V8 ขนาด 6¾ ลิตร และแม้แต่ เบนเทก้า (Bentayga) ที่มีการตกแต่งภายในที่แตกต่างกันระหว่างด้านคนขับและด้านผู้โดยสาร

●   โปรเจ็กต์การออกแบบพิเศษ 1,000 ชื้นงาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 มีตั้งแต่กาบบันไดแบบปรับแต่งเฉพาะตัวไปจนถึงโปรเจ็กต์ที่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น และโปรเจ็กต์การออกแบบตัวถัง อาทิ เบนท์ลีย์ มูลินเนอร์ บาคาลาร์ (Bentley Mulliner Bacalar) และรวมถึงการออกแบบของแต่ละภูมิภาคและระดับโลก รุ่นที่ผลิตจำนวนจำกัด และแม้แต่การออกแบบรถแข่ง

●   ทีมผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนกออกแบบเบนท์ลีย์ มอเตอร์ส ประกอบด้วยนักออกแบบและศิลปินดิจิทัล เพื่อสร้างการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างการออกแบบที่ไร้ที่ติ พร้อมความสามารถในการสร้างภาพจำลองเสมือนจริงจากการออกแบบโดยลูกค้าก่อนทำการสั่งซื้อ ทีมงานเบนท์ลีย์ มูลินเนอร์ ทีมเดียวที่รับผิดชอบผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นที่ออกแบบโดยมูลินเนอร์ในช่วงเจ็ดปีที่ผ่านมา ทำให้การรวมดีเอ็นเอการออกแบบของเบนท์ลีย์เข้าไว้ในผลิตภัณฑ์มูลินเนอร์ได้อย่างลงตัว ในขณะเดียวกันก็เพิ่มตัวเลือกให้กับลูกค้าด้วย โดยการออกแบบตามลูกค้ามูลินเนอร์ในปัจจุบันนั้นได้ถูกจำกัดด้วยสองประการหลักเท่านั้นคือจินตนาการและข้อกฎหมาย

●   การออกแบบมูลินเนอร์เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์ในการสร้างสรรค์ผลงานของเบนท์ลีย์มูลินเนอร์ โดยทีมงานจะทำงานร่วมกันกับทั้งสามส่วนของแผนกออกแบบพิเศษ ทีมงานได้นำลูกค้าเบนท์ลีย์ มูลินเนอร์ บาคาลาร์ กว่า 12 คน ชมตัวเลือกการออกแบบของพวกเขาผ่านระบบ Zoom ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ช่วยแนะนำลูกค้า 12 รายของอัครยนตรกรรม รุ่น Blower Continuation Series สำหรับข้อมูลจำเพาะ สร้างสรรค์แบบมูลินเนอร์สำหรับรุ่นคอนติเนนทัล จีที (Continental GT coupe) และ รุ่นเปิดประทุน (Convertible) และได้ออกคู่มือแนะนำการตกแต่งแบบมูลินเนอร์ (Mulliner Personal Commissioning Guide) ที่ให้ลูกค้าเบนท์ลีย์ทุกคนมีทางเลือกในการเพิ่มรายละเอียดให้กับอัครยนตรกรรมเบนท์ลีย์ของพวกเขา การมีส่วนร่วมของลูกค้าในทุกขั้นตอนของแผนกมูลินเนอร์ ตั้งแต่แบบคลาสสิคไปจนถึงการสร้างตัวถัง และคอลเลคชั่น ทำให้ทีมออกแบบสามารถส่งมอบประสบการณ์ของมูลินเนอร์ในแบบที่ทันสมัยยิ่งขึ้น

●   ลักษณะงานที่มีปริมาณจำกัดของมูลินเนอร์ยังนำมาซึ่งอิสระสู่ทีมงานนักออกแบบ ซึ่งทำงานอย่างใกล้ชิดกับส่วนงานอื่นของฝ่ายออกแบบเบนท์ลีย์เพื่อพัฒนาไอเดียและกรอบความคิดใหม่ๆ ที่ไม่สามารถทำได้ในสายการผลิตของอัครยนตรกรรมเบนท์ลีย์ ตัวอย่างสำคัญของงานนี้คือชุดไม้วีเนียร์อัดหินมูลินเนอร์ซึ่งมีอย่างจำกัด เนื่องจากกระบวนการผลิตที่ซับซ้อนและยากเป็นพิเศษซึ่งเกี่ยวข้องกับการขึ้นรูปและการตกแต่งแผ่นหินที่มีความหนาน้อยกว่าหนึ่งมิลลิเมตร

●   พอลล์ วิลเลียมส์ (Paul Williams) ผู้อำนวยการฝ่ายมูลินเนอร์และมอเตอร์สปอร์ต กล่าวว่า “ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 ทีมงานนักออกแบบมูลินเนอร์ของเรามีงานออกแบบพิเศษจากลูกค้าเฉลี่ย 3 ชิ้นงาน ต่อ สัปดาห์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่างานออกแบบพิเศษของเบนท์ลีย์กำลังได้รับความนิยมมากเพียงใด ทีมงานที่นำโดยผู้จัดการฝ่ายออกแบบ ฟิลล์ ดีน ได้ดำเนินการทุกขั้นตอนตั้งแต่การตกแต่งของ คอนติเนนทัล จีที3 (Continental GT3) ไปจนถึงข้อมูลจำเพาะและรายละเอียดของอัครยนตรกรรม 12 คันของรุ่น Blower Continuation Series สิ่งเดียวที่การออกแบบเหล่านี้มีเหมือนกันคือการออกแบบพิเศษสำหรับลูกค้าแต่ละราย นอกจากนั้น แต่ละแบบยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ขอบเขตของงานและมาตรฐานการผลิตของเบนท์ลีย์ก็ได้ถูกถ่ายทอดโดยทีมงานผ่านการใช้ Mulliner Visualiser ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกสีและข้อกำหนดเฉพาะของรถด้วยการแสดงภาพที่สมจริงแบบเรียลไทม์ของผลงาน ขณะนี้การร่วมสร้างสรรค์กับนักออกแบบมูลินเนอร์ของเราพร้อมให้บริการแก่ทุกท่านแล้ว”

●   งานออกแบบพิเศษสำหรับลูกค้าได้รวมถึงไม้วีเนียร์ที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งบางส่วนรวมถึงงานฉลุที่สั่งทำ และการผสมผสานสีบนผืนหนังที่งดงามสะดุดตาเข้าไว้ด้วยกัน พร้อมกับการแบ่งเฉดสีที่ออกแบบเฉพาะตัว การเย็บปักที่ออกแบบได้เองสำหรับงานออกแบบเฉพาะตัวที่หลากหลาย เช่นเดียวกับกาบบันไดและไฟต้อนรับที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ วัสดุต่างๆ ที่ได้คัดสรร ได้แก่ การออกแบบลวดลายขนสัตว์แบบเฉพาะตัว การใช้ไม้วีเนียร์อัดหินแทนไม้ และแม้แต่การรวบรวมสิ่งประดิษฐ์ชิ้นเล็กจากอดีตของเบนท์ลีย์

●   การออกแบบเฉพาะตัวถูกสร้างสรรค์ขึ้นเป็นซีรี่ส์ของรถแต่ละรุ่น ซึ่งมักจะถูกครอบครองโดยลูกค้าที่โชคดีเพียงไม่กี่คน ซี่รี่ส์ของอัครยนตรกรรมเบนท์ลีย์เจ็ดคันที่เฉลิมฉลองให้กับทีมนักบินที่มีชื่อเสียงของ Breitling Jets ได้จับคู่สีกับเครื่องบินที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับพวกเขา ด้วยเฉดสีดำ สีเงิน และสีเหลือง รุ่นพิเศษสำหรับแต่ละภูมิภาคออกแบบโดยตัวแทนจำหน่ายหรือลูกค้า หรือเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความสำเร็จของเบนท์ลีย์ เช่นเดียวกับอัครยนตรกรรมรุ่น คอนติเนนทัล จีที ไพคส์ พีค (Continental GT Pikes Peak) ที่ผลิตขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2562 เพื่อเฉลิมฉลองสถิติของเบนท์ลีย์ที่ ไพคส์ พีค อินเตอร์เนชันแนล ฮีลไคลมบ์ (Pikes Peak International Hillclimb)

●   ทักษะของทีมงานออกแบบมูลินเนอร์ได้พัฒนาไปมากกว่าแค่การออกแบบตัวรถ โดยตั้งแต่เนื้อหาภายใน ไปจนถึงแบบจำลองขนาดและงานประติมากรรมที่มีธีมการออกแบบ ทีมงานจึงมีส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์กระเช้าปิกนิกสำหรับเบนเทก้า อันวิจิตรงดงาม พร้อมด้วยตู้เย็น ช้อนส้อมจีนชั้นดีสั่งทำพิเศษ ถ้วยชาม แก้วคริสตัล และพื้นที่เก็บของ เพื่อความสะดวกสบายสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง กระเช้าสามารถถอดออกและใช้เป็นที่นั่งได้ ลูกค้าของอัครยนตรกรรมรุ่น Blower Continuation Series และ Bentley Mulliner Bacalar ยังได้รับ “speedforms” ที่ออกแบบพิเศษล่วงหน้าก่อนที่จะรับมอบอัครยนตรกรรมพร้อมกับการออกแบบพิเศษ ซึ่งแต่ละคันจะถูกรังสรรค์ขึ้นโดยมูลินเนอร์เพื่อความโดดเด่นในแบบเฉพาะ

●   เบนท์ลีย์ มูลินเนอร์ได้รังสรรค์อัครยนตรกรรมครอบคลุมทั้ง 3 แผนก และคู่มือแนะนำการออกแบบเฉพาะตัวที่เพิ่มความหลากหลายให้กับลูกค้าในการรังสรรค์อัครยนตรกรรมเบนท์ลีย์ โดยทีมออกแบบมูลินเนอร์จะต้องเตรียมความพร้อมสำหรับโปรเจ็กต์อีกมากมายในอนาคตอันใกล้นี้

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เบนท์ลีย์ ในประเทศไทย เชิญได้ที่ bangkok.bentleymotors.com/th