August 8, 2021
Motortrivia Team (10069 articles)

GAC Group และ Huawei ร่วมมือกันพัฒนารถ Smart SUV

motortrivia

●   GAC Group หรือ Guangzhou Automobile Group ประกาศร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Huawei เพื่อพัฒนารถ SUV อัจฉริยะ โดยมีเป้าหมายจะผลิตเพื่อจำหน่ายในเชิงปริมาณภายในปี 2023

●   ในเบื้องต้น SUV รุ่นนี้จะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ขนาดกลาง – ใหญ่ และมีเทคโนโลยี ระบบขับเลื่อนอัตโนมัติในระดับ Level 4 ตามมาตรฐาน SAE ให้ใช้งาน

●   ปัจจุบัน GAC Group นั้นมีการส่งเสริมการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีในการผลิตรถยนต์ในเครือ ขณะที่ Huawei นับเป็นหนึ่งในผู้นำระดับโลกในด้านเทคโนโลยีหลากหลายประเภท ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้สร้างสรรค์รถยนต์อัจฉริยะ และแพลทฟอร์มดิจิทัลรุ่นใหม่ โดยรถ SUV รุ่นนี้รวมถึงรถรุ่นอื่นๆ ในอนาคตของ GAC จะใช้แพลทฟอร์มใหม่ GEP.30 ของ GAC และสถาปัตยกรรม CCA หรือ Computing and Communication Architecture ของ Huawei รวมถึงโซลูชันรถยนต์อัจฉริยะเต็มรูปแบบของ Huawei

●   นับตั้งแต่การลงนามข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในปี 2017 GAC และ Huawei ก็ได้ทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอัจฉริยะพร้อมการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ท ทั้งนี้ ในช่วงเดือนกันยายน 2021 ที่ผ่านมา ทั้ง 2 บริษัทได้ลงนามข้อตกลงเพื่อยกระดับความร่วมมือที่กว่างโจว โดยมุ่งเน้นไปที่สถาปัตยกรรมการประมวลผลและการสื่อสาร ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มการพัฒนารถยนต์ในอนาคตที่เน้นไปที่การใช้ซอฟท์แวร์ควบคุมเป็นหลัก

●   ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา GAC ประสบความสำเร็จในการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า และส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีพลังงานใหม่ (new energy technology) นอกจากนี้ GAC ยังลงทุนในงานวิจัยและพัฒนา โดยลงทุนหลายพันล้านหยวนในศูนย์วิจัยและพัฒนาทั่วโลก

●   ณ เวลานี้ ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากำลังเติบโตอย่างไม่หยุดยั้งทั่วโลก มีข้อมูลที่คาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั่วโลกจะขยายตัวเกือบ 5 เท่าในช่วงปี 2016 – 2027 และมีอัตราการเติบโตต่อปีที่ 20% โดย GAC Group ประกาศพร้อมรับเทรนด์ด้วยการพัฒนารถยนต์ที่สะอาดขึ้น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และตั้งเป้าจะเปลี่ยนมาผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดภายในปี 2025

●   ด้วยอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วนี้ แสดงให้เห็นว่าตลาดรถยนต์กำลังต้องการรถอัจฉริยะ และ ปัจจุบันรถยนต์จากประเทศจีนมีเทคโนโลยียุคใหม่ มีกระบวนการในการผลิตแบบอัจฉริยะ และมีการใช้วัสดุแบบใหม่ รวมถึงมีการเพิ่มกำลังการผลิตอย่างครอบคลุม

●   ทั้งนี้ GAC และ Huawei ตั้งเป้าจะผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างน้อย 8 รุ่น ครอบคลุมในหลายซีรีส์ และรถเหล่านี้จะมีราคาจำหน่ายที่ต่ำลงด้วย    ●