August 10, 2021
Motortrivia Team (10180 articles)

KIA Soul EV Boardmasters ต้นแบบสำหรับนักเซิร์ฟ

เรื่อง : AREA 54

●   เกีย สหราชอาณาจักร จัดแสดงรถต้นแบบ KIA Soul EV Boardmasters Edition หรือ KIA Soul EV เวอร์ชั่นพิเศษสำหรับนักเล่นเซิร์ฟ โดยชื่อรุ่นรถนั้น เกียอ้างอิงถึงเทศกาลดนตรีที่พ่วงการแข่งขันเซิร์ฟและสเกทบอร์ด Boardmasters Festival ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปีในเมืองคอร์นวอลล์ สหราชอาณาจักร และเป็นสถานที่ที่เกียนำรถไปจัดแสดงนั่นเอง

●   Soul EV Boardmasters ใช้พื้นฐานของซับคอมแพคท์ไฟฟ้า Soul EV รุ่นล่าสุดเจนเนอเรชั่น 3 ซึ่งบ้านเราเปิดตัวไปราวๆ กลางปี 2019 ตัวรถถูกจับยกสูงให้เหมาะกับการใช้งานแบบลุยเล็กๆ และตกแต่งใหม่ให้ดูปราดเปรียว เข้ากับบุคลิกของผู้ที่ชอบเล่นกีฬาในกลุ่มเอ๊กซ์ตรีม

●   เกียใช้สีน้ำเงินเฉพาะตัวที่ดูสดใส โป่งล้อใหม่ที่รองรับกับยางขนาดใหญ่ขึ้น ด้านบนมีรูฟแร็คทรงแนบหลังคาสำหรับยึดเซิร์ฟบอร์ดไซส์ใหญ่ได้ 2 แผ่น ด้านหน้าของแร็คออกแบบให้ควบรวมกับจุดยึดสปอทไลท์ของแบรนด์ Lazer Lamps รุ่น ST4 Evolution และมีชุดชาร์จสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์พกพาผ่านพอร์ท USB ที่ใช้ไฟจากโซลาเซลล์ขนาดเล็ก

●   ห้องเก็บสัมภาระดัดแปลงให้ใช้งานง่าย เกียโยนเบาะหลังทิ้งไป แล้ววางพื้นไม้แบบกันน้ำทำความสะอาดง่ายเอาไว้ตลอดพื้นที่เก็บสัมภาระ จุดเด่นคือการใช้ไม้ที่ได้ผ่านการรับรองของ PEFC หรือ Program for the Endorsement of Forest Certification Scheme ซึ่งเป็นไม้ที่ผ่านกระบวนการผลิตแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้ไม้จากป่าปลูก ทำให้ไม่กระทบกับป่าไม้ตามธรรมชาติ

●   ตัวรถมากับระบบกันสะเทือนใหม่ทั้งหมด พร้อมชุดยกที่ช่วยให้สามารถยัดล้อเฮฟวี่ดิวตี้ขนาด 16 นิ้ว ที่สวมยาง 265/75 (ใกล้เคียงกับยาง 30 นิ้ว) ของ Maxxis รุ่น Bighorn เข้าไปได้ ยังผลให้ Soul EV Boardmasters มีระยะเคลียร์ใต้ท้องรถด้านหน้า 12.2 นิ้ว ด้านหลัง 12.6 นิ้ว เฉลี่ยแล้วมีระยะปลอดภัยสูงขึ้นกว่ารุ่นพื้นฐานราว 6 นิ้วเลยทีเดียว

●   ที่ผู้แปลพิมพ์ไปว่าใช้ลุยกันแบบเบาๆ เพราะ Soul EV Boardmasters ยังคงใช้มอเตอร์เดี่ยวขับล้อคู่หน้าเหมือนรุ่นพื้นฐาน แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุ 64 กิโลวัทท์-ชม. กำลังสูงสุดผลิตได้ 204 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 40.2 กก.-ม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 450 กม.

●   แน่นอนว่าเกียไม่มีแผนงานในการผลิตรถรุ่นนี้ในลักษณะโปรดัคชั่นคาร์ครับ หลังงาน Boardmasters จบลง รถคันนี้ก็น่าจะถูกเก็บเอาไว้ที่สำนักงานใหญ่ของเกียในสหราชอาณาจักร    ●


2021 KIA Soul EV Boardmasters Edition Concept