August 31, 2021
Motortrivia Team (10076 articles)

VinFast ร่วมมือ 3 บริษัท ตั้งเป้าเป็นผู้นำรถไฟฟ้าในเวียดนาม

เรื่อง : AREA 54

●   VinFast บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากเวียดนาม ในเครือ VinGroup ร่วมมือกับ 3 บริษัทในแวดวงการผลิตและพัฒนาแบตเตอรี่ (1) StoreDot Ltd., (2) ProLogium Technology Co., Ltd และ (3) Gotion High-Tech Co., Ltd. ตั้งเป้าเป็นผู้นำในการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าพร้อมแบตเตอรี่แพคที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในประเทศเวียดนาม รวมถึงการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ

StoreDot

●   เริ่มที่ StoreDot Ltd. สตาร์ทอัพสัญชาติอิสราเอล ซึ่งมีเทคโนโลยีชาร์จเร็วแบบ Ultra-fast charging อยู่ในมือ ปัจจุบันพวกเขากำลังพัฒนาระบบให้สามารถรีชาร์จแบตเตอรี่แพคความจุ 65 กิโลวิทท์-ชม. ได้ 0 – 80% จากจำนวนเต็มภายใน 5 นาที โดยตัวแบตเตอรี่นั้นมีการใช้ธาตุโลหะแบบ “nano-scale” แทนที่กราไฟท์ซึ่งปัจจจุบันใช้งานกับขั้วบวก (Anode) ในแบตเตอรี่แต่ละเซลล์ในแพคเกจ

●   ปัจจุบันพวกเขามีพาร์ทเนอร์หลักระดับโลก อาทิ เดมเลอร์, ซัมซุง, BP, EVE และ TDK เป็นต้น

ProLogium

●   ต่อด้วย ProLogium Technology Co., Ltd บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่จากไต้หวัน ซึ่งกำลังพัฒนาแบตเตอรี่แพคชนิด Solid-state โดยในปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์หลายรายต่างก็กำลังทุ่มเทพัฒนาแบตเตอรี่แพคชนิดนี้ เช่น บีเอ็มดับเบิลยู, โตโยต้า หรือโฟล์คสวาเกน เป็นต้น… ยกเว้นฟิสเคอร์ซึ่งลงทุนเปิดบริษัทใหม่ ทว่าประกาศยกธงขาวไปก่อน เนื่องจากพวกเขาระบุว่ามันยากเกินไปที่จะพัฒนาเพื่อใช้งานจริงสำหรับรถสปอร์ตในเวลานี้ ทว่าเหมาะกับรถบ้านทั่วไปที่โฟกัสในเรื่องน้ำหนักที่เบาลง และการเพิ่มระยะทางในการขับมากกว่า

●   อย่างไรก็ตาม ในเชิงทฤษฎี แบตเตอรี่เทคโนโลยี Solid-State ได้รับการยอมรับว่ามีจุดเด่นหลายประการ เช่น มันมีสถานะเป็นของแข็งตามชื่อ, มีอาการโอเวอร์ฮีทน้อยกว่าลิเธียม-ไอออน, ลดความเสี่ยงในการเกิดลุกไหม้ เนื่องจากใช้สารกึ่งตัวนำที่มีสถานะเป็นของแข็งแทนที่การใช้ Liquid electrolyte หรือสารนำไฟฟ้าที่มีสถานะเป็นของเหลว

●   ในขณะที่การใช้ลิเธียมผลิตเป็นขั้วบวกสำหรับแบตเตอรี่นั้น แม้จะให้ค่าความหนาแน่นของพลังงานมากว่าคาร์บอนแบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ทว่ายังมีความเสี่ยงจากการทำปฏิกิริยากับของเหลวนำไฟฟ้าในแบตเตอรี่ ซึ่งจะทำให้เกิดสภาวะความร้อนแบบฉับพลัน หรือ Thermal Runaway หรืออาการไม่สามารถคายความร้อนเพื่อลดอุณหภูมิลง ยังผลให้เกิดการลุกไหม้หรือระเบิดได้

Gotion

●   ปิดท้ายด้วย Gotion High-Tech Co., Ltd. บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่จากประเทศจีน หนึ่งในผู้ผลิตกลุ่มเมนสตรีมในจีนที่มีการผลิตในเชิงปริมาณ ปัจจุบันพวกเขารับหน้าที่เป็นซัพพลายเออร์ผลิตแบตเตอรี่แพคชนิด LiFePO หรือ ลิเธียม-ไอออน ฟอสเฟท (Lithium iron phosphate) ซึ่งนิยมใช้กันในประเทศจีน เหมาะสำหรับผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ต้องการแบตเตอรี่แพคราคาไม่สูงจนเกินไป และไม่ได้เน้นไปที่ระยะทางในการขับมากนัก

●   วินฟาสท์ระบุว่า ความร่วมมือกับ 3 บริษัทในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในแผนงานพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าในระดับโลก และนอกจากความร่วมมือกับ 3 บริษัทข้างต้น วินฟาสท์ยังลงทุนเป็นแผนก R&D ของตัวเอง และวางแผนเปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่แพคในสหรัฐฯ และยุโรปด้วย…

●   เพื่อนบ้านเราไม่ได้แค่ขยับตัว แต่กำลังจะก้าวไปไกลแล้วครับ MT ขอแสดงความยินดีด้วย    ●