September 16, 2021
Motortrivia Team (10196 articles)

2022 Hyundai Casper ครอสโอเวอร์ที่เล็กที่สุดของฮุนได

เรื่อง : AREA 54

●   ฮุนได มอเตอร์ เปิดตัว Hyundai Casper รถซิตี้คาร์คลาส A-segment แบบตัวถัง SUV 5 ประตู 4 ที่นั่งที่มีช่วงล่างแบบยกสูงนิดๆ ยังผลให้รถรุ่นนี้กลายเป็นรถในกลุ่มครอสโอเวอร์ SUV ที่มีขนาดตัวเล็กที่สุด และมีราคาประหยัดที่สุดเท่าที่ฮุนไดเคยผลิตมา การจำหน่ายในเกาหลีใต้จะเริ่มขึ้นภายในเดือนตุลาคม 2021 นี้

●   ชื่อรุ่น Casper ฮุนไดนำมาจากชื่อท่า Casper ในการเล่นสเกทบอร์ดแบบฟรีสไตล์ซึ่ง Bobby “Casper” Boyden คิดค้นเอาไว้ในยุคปลาย ’70s เพื่อสื่อถึงความคล่องแคล่วของรถ ตัวรถนั้นเป็นรถในหมวด Light Car หรือ “คยองชา” (경차) ตามกฏหมายในประเทศเกาหลีใต้ รถในกลุ่มนี้มีอาทิ KIA Picanto หรือ Chevrolet Spark เป็นต้น หลักๆ รถในกลุ่มนี้จะมีส่วนลดสร้างแรงจูงใจจากภาครัฐฯ ทว่าตัวรถจะต้องมีความยาวไม่เกิน 3,600 มม. และมีความกว้างไม่เกิน 1,600 มม.

●   ส่วนตัว Casper เองนั้นมีความยาวเพียง 3,595 มม. กว้าง 1,595 มม. สูง 1,575 มม. ระยะฐานล้อหน้า-หลัง 2,400 มม. แพลทฟอร์มที่ใช้ในการผลิตคือ Hyundai-Kia K platforms (แพลทฟอร์มย่อยรหัส K1) ปัจจุบันรถที่ใช้แพลทฟอร์มนี้ในการผลิตคือ Hyundai i10 / Grand i10 ทว่าไม่เข้าข่ายรถในหมวด Light Car เนื่องจากตัวรถมีความยาว 3,670 มม.

●   ฮุนไดระบุว่า Casper เป็นรถรุ่นแรกในโลกที่เบาะหน้าฝั่งผู้ขับสามารถพับแบบราบได้ เมื่อพับเบาะทั้ง 4 ตำแหน่งแบบราบ จะสามารถใช้นอนพักหากต้องการ เช่น ในกรณีฉุกเฉิน อุปกรณ์มาตรฐาน (ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย) มีอาทิ มาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาด 4.2 นิ้ว, จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ Hyundai Blue Link ขนาด 8 นิ้ว จัดวางแบบลอยตัว รองรับคำสั่งเสียง และฟังก์ชั่นเชื่อต่อสมาทโฟนผ่าน Android Auto หรือ Apple CarPlay และชุดลำโพง 6 ตำแหน่ง

●   ชุดระบบความปลอดภัยมี ระบบ Smart Cruise Control ควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ, ระบบ Forward Collision Avoidance Assist ช่วยเตือนและเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ, ระบบ Lane Keeping Assist ช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน และระบบ Blind-Spot Collision-Avoidance Assist ช่วยตรวจจับรถในจุดบอดพร้อมฟังก์ชั่นดึงรถกลับเข้ามาอยู่ในเลน ปิดท้ายด้วยถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง ซึ่งมีไฮไลท์อยู่ที่ถุงลมนิรภัยกั้นระหว่างผู้ขับและผู้โดยสารตอนหน้า

●   รุ่นเครื่องยนต์เลือกได้ระหว่าง เครื่องยนต์เบนซินตระกูล Smartstream แบบ 3 สูบ N/A ความจุ 1.0 ลิตร หัวฉีด MPI กำลังสูงสุด 76 แรงม้า (PS) หรือเบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงตรง เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 100 แรงม้า ทั้งคู่ส่งกำลังไปหมุนล้อคู่หน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ โหมดในการขับสามารถเลือกลุยเล็กๆ ได้ด้วยโหมด Snow / Sand / Mud เพื่อช่วยเพิ่มการยึดเกาะ

●   ราคาจำหน่ายรุ่นพื้นฐานในเกาหลีใต้เริ่มต้นเบาๆ เพียง 13,850,000 วอน หรือประมาณ 3.9 แสนบาท รุ่นท๊อปจบที่ 18,700,000 วอน หรือราว 5.3 แสนบาทเท่านั้น หากใครไม่ติดเรื่องขนาดตัว ที่คือรถเล็กที่ครบเครื่องที่สุดรุ่นหนึ่งในตลาดครับ… น่าเสียดายที่บ้านเราคงไม่มีลุ้น    ●

2022 Hyundai Casper