September 20, 2021
Motortrivia Team (10196 articles)

Hyundai ทดลองใช้หุ่นยนต์หลังถือหุ้นใหญ่ Boston Dynamics

เรื่อง : AREA 54

●   หลังลงทุนไป 2.8 หมื่นล้านบาท ซื้อหุ้น 80% ในบริษัทโรโบติคส์ชื่อดัง Boston Dynamics ล่าสุดฮุนไดก็เริ่มทดลองใช้งานหุ่นยนต์เป็นครั้งแรก โดยเรียกมันว่า Factory Safety Service Robot ซึ่งใช้พื้นฐานจากเจ้า “Spot” หุ่นยนต์แบบ 4 ขาที่มีรูปร่างคล้ายสุนัข ผลงานเลื่องชื่อของ บอสตัน ไดนามิคส์ ในปี 2016

●   Factory Safety Service Robot เป็นหุ่นยนต์อัจฉริยะในกลุ่มรักษาความปลอดภัยตรงตามชื่อของมัน เจ้า Spot เวอร์ชั่นอัพเกรดมากับกล้องตรวจจับความร้อน และ 3D LiDAR รุ่นใหม่ รองรับการตรวจจับบุคคลและวัตถุรอบตัว, เสียงที่ดังเกินระดับมาตรฐาน, ตรวจจับอุณหภูมิที่มีความร้อนสูงเพื่อแจ้งเตือนเพลิงไหม้ และสามารถรับรู้ได้ว่าประตู ณ ตำแหน่งนั้นๆ มีการปิดหรือเปิดอยู่ เป็นต้น

●   อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญคือ มันสามารถใช้งานได้ดีในที่แคบๆ และสามารถควบคุมแบบระยะไกลผ่าน Web Application Security ได้ (เว็บแอพฯ ที่สามารถควบคุมและใช้งานผ่านเว็บบราวเซอร์) โดยจะแสดงผลจากกล้องแบบ livestream ทำให้ Factory Safety Service Robot ใช้งานได้สะดวก ทั้งกลางวันและกลางคืน รวมทั้งเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานในระดับหนึ่งด้วย (เช่น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ต้องการประเมินสถานการณ์ต่างๆ ในเบื้องต้น)

Spot เวอร์ชั่นดั้งเดิมของ บอสตัน ไดนามิคส์

●   Dong Jin Hyun หัวหน้าแล็บ Hyundai Motor Group Robotics กล่าวว่า “Factory Safety Service Robot เป็นแผนงานแรกจากความร่วมมือระหว่างเรากับ บอสตัน ไดนามิคส์ มันจะตรวจจับความเสี่ยงต่างๆ และช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับพนักงานในโรงงานอุตสาหกรรม”

●   “ขณะนี้เรากำลังพัฒนาบริการอัจฉริยะที่ตรวจจับอันตรายต่างๆ ภายในไซท์งานอุตสาหกรรม และช่วยเพิ่มสภาพแวดล้อมการทำงานที่มีความปลอดภัย โดยอาศัยความร่วมมือกับ บอสตัน ไดนามิคส์ อย่างต่อเนื่อง”

●   ในเบื้องต้น Factory Safety Service Robot จะเริ่มทดลองใช้งานจริงในโรงงานของ KIA ที่ประเทศเกาหลีใต้ หน้าที่ของมันคือการตรวจหาความเสี่ยงต่างๆ ภายในโรงงาน และสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในเวลากลางคืน    ●

Hyundai x Boston Dynamics : Factory Safety Service Robot