September 15, 2021
Motortrivia Team (10162 articles)

2021 Smart Concept #1 คิดใหม่ ทำใหม่ ขยายร่างเป็น SUV

เรื่อง : AREA 54

●   สมาร์ท หนึ่งในบริษัทลูกของ Mercedes-Benz AG ปรับตัวเพื่อเตรียมตลาดยุคต่อไปด้วยการคิดใหม่ ทำใหม่ จัดแสดงรถต้นแบบ Smart Concept #1 ในงาน IAA Mobility 2021 ที่มิวนิค ผลงานการออกแบบและผลิตร่วมกันระหว่างสมาร์ทและยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน Zhejiang Geely Holding Group หรือที่เราคุ้นหูกันในชื่อ Geely

●   นอกเหนือจาก Mercedes-Maybach EQS SUV Concept แล้ว Concept #1 เป็นรถต้นแบบอีก 1 รุ่นที่เมอร์เซเดสระบุว่าใกล้เคียงคันจริง (near-production) ตัวรถขยายขนาดขึ้นไปอยู่ในกลุ่มรถ SUV ขนาดคอมแพคท์ เนื่องจากปฏิเสธไม่ได้ว่าตลาดครอสโอเวอร์ SUV ยังคงมีการขยายตัวทั่วโลก และรถเล็กจิ๋วในกลุ่มซิตี้คาร์ที่มีราคาค่อนข้างสูง ไม่ใช่ความคิดที่ดีนักในการดึงดันทำตลาดต่อไป

●   Concept #1 มีขนาดตัวใกล้เคียงกับครอสโอเวอร์ในเครือเมอร์เซเดสเองอย่าง Mercedes-Benz EQA ความยาวรวม 4,290 มม. กว้าง 1,910 มม. สูง 1,698 มม. รวมๆ แล้ว Concept #1 จะสั้นกว่า กว้างกว่า และสูงกว่าเล็กน้อย งานออกแบบเน้นความเรียบง่าย ลื่นไหล ไม่มีเส้นสายซับซ้อน ตัวต้นแบบห้องโดยสารใช้เลย์เอาท์แบบ 4 ที่นั่ง ทว่าคันจริงจะมีการปรับรูปแบบไปเป็น 5 ที่นั่ง

●   หนึ่งในไฮไลท์สำคัญคือ คันจริงของ Concept #1 จะไม่ได้ใช้แพลทฟอร์มของเมอร์เซเดสเหมือนกับรถรุ่นอื่นๆ ที่จัดแสดงในงานนี้ แต่ใช้แพลทฟอร์มโมดูลาร์ SEA หรือ Sustainable Experience Architecture ของจีลีในการผลิต แพลทฟอร์มนี้ออกแบบมาเพื่อผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่โดยเฉพาะ

●   ตัวแพลทฟอร์มมีความยืดหยุ่นสูง สามารถผลิตรถได้หลายคลาส (แยกรหัสเป็นแพลทฟอร์มย่อย) ไม่ว่าจะเป็นรถเล็ก A-segment ไล่ขึ้นไปจนถึงรถหรูในกลุ่ม F-segment หรือแม้แต่รถเพื่อการพาณิชย์ก็ตาม โดยแพลทฟอร์มนี้รองรับการติดตั้งชุดระบบขับเคลื่อนทุกรูปแบบ เช่น มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับหน้า/ขับหลัง, มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ หรือมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว สำหรับหมุนล้อแบบ All-wheel drive

●   สมาร์ทยังไม่เผยรายละเอียดของชุดระบบขับเคลื่อนในเวลานี้ คันจริงจะเริ่มเดินสายการผลิตในช่วงปี 2023 เบื้องต้นฐานการผลิตหลักจะมี 2 แห่ง คือโรงงานในยุโรปและประเทศจีนครับ    ●

2021 Smart Concept No.1