October 14, 2021
Motortrivia Team (10167 articles)

Hyundai Staria Kinder รถโรงเรียน 15 ที่นั่งในเกาหลีใต้

เรื่อง : AREA 54

●   ฮุนไดเปิดตัว รถมินิแวน Staria รุ่นย่อยใหม่ในเกาหลีใต้ ใช้ชื่อตรงตามวัตถุประสงค์ว่า Hyundai Staria Kinder รถโรงเรียนแบบห้องโดยสาร 11 – 15 ที่นั่ง พร้อมปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยให้เป็นพิเศษตามกฏหมาย

●   การออกแบบภายนอก หลักๆ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากรุ่นพื้นฐาน ตัวรถใช้พื้นสีเหลือง เพิ่มไฟสัญญาณกระพริบบนหลังคาทั้งด้านหน้าและด้านหลัง และติดตั้งป้ายหยุดรถแบบพับเก็บได้ด้านฝั่งผู้ขับเพิ่มเติม (School Bus Stop Arm หรือ School Bus Traffic Stop หรือชื่ออื่นๆ) เพื่อเพิ่มความปลอดภัย

ตัวอย่างการหยุดรถเมื่อพบป้ายสัญญาณ School Bus Stopping ถูกใช้งาน รถทุกเลนไม่ว่าจะกี่เลนจะต้องหยุดทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย แต่ก็จะมีข้อยกเว้นในบางกรณี

●   หลักๆ ป้ายสัญญาณลักษณะนี้จะต้องติดตั้งบนรถโรงเรียนตามกฏหมายในต่างประเทศ เมื่อผู้ขับใช้งานป้ายสัญญาณเพื่อแสดงสถานะของรถ รถใดๆ ก็ตามที่วิ่งเข้ามาในระยะที่มองเห็นจะต้องหยุดรถตามกฏหมายเพื่อกำหนดขอบเขตที่ปลอดภัยรอบตัวรถ เพิ่มความปลอดภัยสูงสุดให้กับเด็กๆ ทว่ารายละเอียดของข้อบังคับอาจจะแตกต่างกันบ้างในแต่ละประเทศ หรือในแต่ละรัฐ

●   อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในสหรัฐฯ, เบลเยียม และเยอรมนี ผู้ขับจะต้องหยุดรถแบบจอดสนิทจนกว่าเด็กๆ จะขึ้น/ลงรถจนเสร็จ หรือจนกว่าผู้ขับรถโรงเรียนจะปิดการใช้งานป้ายสัญญาณ ทว่าในกรณีของเกาหลีใต้, ไต้หวัน, ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักร ผู้ขับสามารถเคลื่อนตัวรถผ่านไปได้ด้วยความเร็วต่ำ และใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อพบป้ายสัญญาณถูกใช้งาน

●   ห้องโดยสารออกแบบเบาะนั่งเป็นพิเศษ ตัวเบาะเป็นแบบ 3 แถว แถวละ 4 ที่นั่ง พนักพิงสูง ควบรวมกับเข็มขัดนิรภัยพิเศษที่สามารถปรับระดับความสูง/ต่ำได้ เพื่อให้รองรับกับความสูงของเด็กๆ ที่ต่างกัน ส่วนชุดระบบความปลอดภัยในกลุ่ม ADAS (Advanced driver-assistance systems) จะติดตั้งมาให้แบบเต็มแพคเกจไม่มีระบบใดถูกลดทอนออกไป

●   เครื่องยนต์ต่างจากรุ่นส่วนบุคคล Hyundai Staria Kinder ใช้งานเครื่องยนต์พลังปิโตรเลียมเหลว หรือ LPG ตระกูล Smartstream L แบบ V6 ความจุ 3.5 ลิตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ กำลังสูงสุด 240 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 32 กก.-ม. ซึ่งการใช้เครื่องยนต์เชื้อเพลิง LPG ในเกาหลีใต้จะช่วยให้ตัวรถมีราคาต่ำลง เนื่องจากได้รับส่วนรถสร้างแรงจูงใจจากรัฐ

●   หมายเหตุ : Staria รุ่นที่จำหน่ายในบ้านเรา ใช้เครื่องยนต์ดีเซลตระกูล R engine (R II) 4 สูบ คอมมอนเรล ไดเรคอินเจคชั่น เทอร์โบแปรผัน CRDi ระบบส่งกำลังแบบเดียวกันพร้อมแพดเดิลชิฟท์ กำลังสูงสุด 177 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 44 กก.-ม.

●   Staria Kinder รุ่น 11 ที่นั่ง ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 34.7 ล้านวอน หรือประมาณ 9.8 แสนบาท ส่วนรุ่น 15 ที่นั่งราคา 37.4 ล้านวอน หรือราว 1 ล้านบาทนิดๆ ครับ    ●

2022 Hyundai Staria Kinder