October 11, 2021
Motortrivia Team (10069 articles)

Mazda เตรียมขยายไลน์อัพรถ SUV ทั่วโลก เริ่มตั้งแต่ช่วงปี 2022

motortrivia

●   ฮิโรชิมา, ประเทศญี่ปุ่น – วันที่ 7 ตุลาคม 2564 : มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น แถลงการณ์แผนพัฒนาธุรกิจ โดยเปิดเผยนโยบายเกี่ยวกับการขยายผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มรถอเนกประสงค์ (SUV : Sports Utility Vehicle) และจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ช่วงปี 2022 เป็นต้นไป โดยไลน์อัพรถ SUV รุ่นใหม่ประกอบด้วย Mazda CX-50 ซึ่งจะผลิตที่โรงงานแห่งใหม่ในสหรัฐอเมริกา เช่นเดียวกันกับรถอีกหลายรุ่นในกลุ่มผลิตภัณฑ์ขนาดใหญ่ หรือ Large Product group (1) รวมถึง Mazda CX-60, CX-70, CX-80 และ CX-90

●   มาสด้าวางแผนเพื่อเปิดตัวรถกลุ่มนี้ในอีก 2 ปีข้างหน้า หรือในช่วงปี 2022 ถึง 2023 เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาด SUV ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก

●   จากการใช้ประโยชน์ด้านทรัพย์สินทางเทคโนโลยีในการพัฒนาและการผลิตอย่างเต็มกำลัง เช่น เทคโนโลยี SkyActiv, Bundle Planning และรูปแบบการผลิตที่มีความยืดหยุ่น มาสด้าได้สะสมองค์ความรู้มาอย่างต่อเนื่องตามกลยุทธ์ แบบ Building Block (2) จึงทำให้สามารถขยายไลน์รถ SUV ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คู่กับการลงทุนที่ต่ำ ทำให้มั่นใจได้ว่าธุรกิจจะเติบโตได้อย่างมั่นคงในระยะกลางถึงระยะยาว

●   Mazda CX-50 เป็นรถ SUV ที่มาสด้าเพิ่มเข้ามาเป็นโมเดลหลักรุ่นใหม่ และจะทำการเปิดตัวเฉพาะในตลาดอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดที่รถ SUV ได้รับความนิยมสูง ประกอบกับความต้องการรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพในใช้งานแบบออฟ-โรด ซึ่ง Mazda CX-50 เป็นรุ่นที่อยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ขนาดเล็ก หรือ Small Product group (3) เช่นเดียวกับ Mazda 3 และ Mazda CX-30

●   มาสด้าจะเริ่มทำการผลิต Mazda CX-50 ในเดือนมกราคม 2022 ณ โรงงานแห่งใหม่ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างมาสด้าและโตโยต้า ในนาม โรงงาน มาสด้า โตโยต้า แมนูแฟคเจอริ่ง สหรัฐอเมริกา (MTMUS : Mazda Toyota Manufacturing, U.S.A.) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองฮัลต์สวิลล์ มลรัฐอลาบาม่า ประเทศสหรัฐอเมริกา

●   รถใหม่ในกลุ่มรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ หรือ Large Products group ประกอบด้วย Mazda CX-60, CX-70, CX-80 และ CX-90 เบื้องต้นจะมี 2 รูปแบบตัวถัง พร้อมกับการจัดวางแถวที่นั่ง 2 แบบ ประกอบด้วยแบบ 2 แถว และ 3 แถว โดยรถอเนกประสงค์เหล่านี้เป็นรถที่มีช่วงราคากว้างกว่า CX-50 หรือ CX-5 รุ่นปัจจุบัน

●   สำหรับในตลาดที่มีถนนค่อนข้างแคบ และมีพื้นที่จอดรถจำกัด อาทิ ยุโรปและญี่ปุ่น มาสด้าจะทำการเปิดตัว CX-60 แบบเบาะ 2 แถว และ CX-80 แบบเบาะ 3 แถว ขณะเดียวกัน CX-70 และ CX-90 จะถูกเปิดตัวในอเมริกาเหนือ และตลาดอื่นๆ ที่รถขนาดใหญ่ได้รับความนิยม ซึ่งรถทั้ง 2 รุ่นนี้จะมาพร้อมกับตัวถังขนาดใหญ่ โดย CX-70 จะเป็นรถแบบเบาะ 2 แถว และ CX-90 เป็นรถแบบเบาะ 3 แถว ซึ่งรถในกลุ่มนี้จะเป็นรุ่นที่มาเสริมความหลากหลายของกลุ่มรถ SUV ขนาดกลางของมาสด้าในอนาคต

รุ่นรถที่มาสด้าเตรียมเปิดตัวตั้งแต่ช่วงปี 2022 เป็นต้นไป

กลุ่มผลิตภัณฑ์รุ่นรถตลาดหลัก
ผลิตภัณฑ์ขนาดใหญ่Mazda CX-60 (เบาะ 2 แถว)ยุโรป, ญี่ปุ่น และอื่นๆ
ผลิตภัณฑ์ขนาดใหญ่Mazda CX-70 (ตัวถังขนาดใหญ่ เบาะ 2 แถว)อเมริกาเหนือ และอื่นๆ
ผลิตภัณฑ์ขนาดใหญ่Mazda CX-80 (เบาะ 3 แถว)ยุโรป, ญี่ปุ่น และอื่นๆ
ผลิตภัณฑ์ขนาดใหญ่Mazda CX-90 (ตัวถังขนาดใหญ่ เบาะ 3 แถว)อเมริกาเหนือ และอื่นๆ
ผลิตภัณฑ์ขนาดเล็กMazda CX-50อเมริกา

●   รถในกลุ่มผลิตภัณฑ์ขนาดใหญ่ จะมีทางเลือกที่หลากหลายของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า เพื่อตอบสนองต่อแผนงานด้านการใช้พลังงานไฟฟ้าของแต่ละประเทศ สำหรับตลาดยุโรปซึ่งมีระบบการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบนั้น จะมีการเปิดตัวรุ่น Plug-in hybrid ที่ใช้งานเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบแถวเรียง จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า นอกจากนี้ เครื่องยนต์เบนซิน SkyActiv-X แบบ 6 สูบแถวเรียง เจเนอเรชั่นใหม่ และเครื่องยนต์ดีเซล SkyActiv-D แบบ 6 สูบแถวเรียง ก็จะถูกนำมาใช้งานเช่นกัน โดยจะพ่วงเข้ากับระบบ Mild hybrid 48-volt

●   สำหรับตลาดอเมริกาเหนือ ซึ่งเน้นไปที่รถยนต์สมรรถนะสูง มาสด้าจะเปิดตัวรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง เทอร์โบชาร์จ และรุ่น Plug-in hybrid เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานและข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม

●   ส่วนในประเทศญี่ปุ่นซึ่งเครื่องยนต์ดีเซลได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน มาสด้าวางแผนจะเปิดตัวทั้งรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล SkyActiv-D แบบ 6 สูบแถวเรียงพร้อมระบบ Mild hybrid 48-volt และรุ่น Plug-in hybrid

Mazda MX-30

●   ด้านกิจกรรมส่งเสริมการขายสำหรับ Mazda MX-30 ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นแรกที่ผลิตในเชิงพาณิชย์ของมาสด้า รวมถึงการเปิดตัวเทคโนโลยีไฟฟ้าหลากหลายรูปแบบ ซึ่งใช้เครื่องยนต์โรตารีเป็นเครื่องกำเนิดพลังงานไฟฟ้า (เครื่องยนต์ทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์) จะเริ่มตั้งแต่ช่วงครึ่งแรกของปี 2022 จากนั้นมาสด้าจะเปิดตัวรถใหม่ที่ใช้แพลทฟอร์ม EV ประมาณปี 2025 ก่อนจะถึงแผนงานหลักคือการปรับเปลี่ยนไปใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในรถทุกรุ่นภายในปี 2030

●   ส่วน Mazda CX-5 ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมสูงสุดนับจากการเปิดตัวในปี 2012 จะมีการปรับปรุงใหม่ รวมถีงแผนงานเพิ่มความน่าสนใจด้วยการเปิดตัวเทคโนโลยีความปลอดภัยรุ่นใหม่ และระบบเชื่อมต่อรุ่นใหม่ด้วย    ●

หมายเหตุ:
1. Mazda CX-60, Mazda CX-70, Mazda CX-80 และ Mazda CX-90
2. กลยุทธ์เฉพาะของมาสด้าในการพัฒนาและปรับใช้เทคโนโลยีที่เหนือกว่าอย่างมีประสิทธิภาพโดยการสร้างชุดเทคโนโลยีพื้นฐาน ดั่งเช่น “Block”
3. Mazda 3, Mazda CX-30, Mazda MX-30 และ Mazda CX-50