October 27, 2021
Motortrivia Team (10167 articles)

Vazirani Ekonk รถสปีดสเตอร์ไฟฟ้าแบบที่นั่งเดี่ยวจากอินเดีย

เรื่อง : AREA 54

●   Vazirani Automotive Pvt. Ltd. สตาร์ทอัพผู้ผลิตรถยนต์สมรรถนะสูงในกลุ่มไฮเปอร์คาร์จากมุมไบ ประเทศอินเดีย เผยโฉมรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นใหม่ ใช้ชื่อว่า Vazirani Ekonk (วาซซิรานี่ เอค๊องค์) พร้อมระบุว่า รถรุ่นนี้คือรถไฟฟ้าที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในโลก ณ วันปัจจุบัน

●   วาซซิรานี่เปิดบริษัทในช่วงปี 2015 และเคยเปิดตัวรถต้นแบบไฮเปอร์คาร์ในชื่อ Vazirani Shul (ชูล) เป็นครั้งแรกในช่วงปี 2018 ตัวรถเป็นผลงานการออกแบบร่วมกับ Kazunori Yamauchi ผู้ออกแบบเรซซิ่งเกมที่ประสบความสำเร็จสูงสุดอย่าง Gran Turismo ปัจจุบันตัวรถยังคงอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา และ Shul จะผลิตแบบจำกัดจำนวนเพียง 25 คันเท่านั้น

2018 Vazirani Shul Concept

●   ส่วน Ekonk นั้นเป็นรถสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ที่อยู่ในรูปโฉมของรถสปอร์ตที่นั่งเดี่ยว ตัวถังสปีดสเตอร์ น้ำหนักตัวเพียง 738 กก. เท่านั้น พวกเขาระบุว่ากุญแจสำคัญในการลดน้ำหนักคือการใช้เทคโนโลยีการระบายความร้อนแบตเตอรี่ที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า “DiCo” ระบายความร้อนด้วยอากาศแทนของเหลว ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้แรงบันดาลใจจากการเลียนแบบธรรมชาติ (Biomimicry) ในการรักษาอุณหภูมิในร่างกายของมนุษย์และสัตว์

●   ทว่าวาซซิรานี่ยังไม่เผยรายละเอียดทางเทคนิคใดๆ ของตัวแบตเตอรี่แพคในเวลานี้ ไม่ว่าจะเป็นประเภท, ความจุ, ระยะเวลาในการชาร์จ ฯลฯ

●   อย่างไรก็ตาม วาซซิรานี่ให้ข้อมูลว่า จากการทดสอบในสนาม National Automotive Test Tracks ที่เมืองมุมไบ Ekonk มีอัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายในเวลสาเพียง 2.54 วินาที และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 309 กม./ชม.

●   วาซซิรานี่ยังไม่ระบุกรอบเวลาในการผลิต Ekonk ในเวลานี้ครับ    ●

2021 Vazirani Ekonk