November 24, 2021
Motortrivia Team (10069 articles)

2023 Ford Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ เปิดตัวเวอร์ชั่นตลาดโลก

motortrivia

●   ฟอร์ด ออสเตรเลีย เปิดตัว Ford Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่แบบออนไลน์ผ่านทาง YouTube โดยนับเป็นครั้งแรกที่มีการสตรีมมิ่งแบบ 360 องศา ผู้ชมสามารถหมุนดูทัศนียภาพรอบข้างได้ตลอดเวลา ทั้งบนสมาร์ทโฟน/แท็บเลท หรือเดสค์ท๊อป/แลปท๊อป ตัวรถได้รับการออกแบบและพัฒนางานวิศวกรรมทั้งหมดโดยดีไซเนอร์และวิศวกรของ ฟอร์ด ออสเตรเลีย ตลาดโลกจะเริ่มทำตลาดในช่วงปี 2022 สหรัฐฯ นับเป็นรถรุ่นปี 2023

●   Ranger ใหม่ยังคงเป็นปิคอัพขนาดกลางที่ใช้พื้นฐานแชสซีส์แบบขั้นบันได (ladder-frame) เช่นเดียวกับ Ranger T6 รุ่นปัจจุบัน ทว่าได้รับการโมดิฟายใหม่ให้เหมาะกับการใช้งานแบบออฟ-โรดได้ดียิ่งขึ้น และมีอุปกรณ์มาตรฐานยุคใหม่ๆ ให้ใช้งาน รวมถึงชุดระบบความปลอดภัยที่ทันยุคสมัยมากกว่ารุ่นปัจจุบัน

●   งานออกแบบเป็นการผสมผสานร่วมกันระหว่าง Ford Maverick และพี่ใหญ่อย่าง Ford F-150 เทียบกับ Ranger T6 รุ่นปัจจุบันกระจังหน้าจะมีขนาดใหญ่ขึ้น, ชุดไฟหน้าเทคโนโลยี Matrix LED, ไฟ DRL สำหรับวิ่งกลางวันทรง C, เพิ่มภาพลักษณ์ความบึกบึนด้วยสปอร์ตบาร์แบบเดี่ยว ด้านข้างของกระบะหลังแนวล้อมี Side Steps แบบบิลท์อิน ช่วยให้การขึ้น-ลงกระบะสะดวกมากขึ้น

●   เทียบกับรุ่นปัจจุบัน ระยะฐานล้อของ Ranger ใหม่จะยาวขึ้น +50 มม. ความกว้างตัวรถเพิ่มขึ้น +50 มม. ฟอร์ดระบุว่าโครงสร้างตัวถังด้านหน้าออกแบบมาเพื่อให้รองรับการติดตั้งระบบขับเคลื่อนใหม่ๆ ในอนาคต ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่า Ranger จะมีรุ่น plug-in hybrid เป็นครั้งแรกด้วย

●   ไฮไลท์สำคัญคือห้องโดยสารที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด เพิ่มบรรยากาศของความเป็นรถยนต์นั่ง อุปกรณ์มาตรฐานได้รับการยกระดับใหม่ให้ทันยุคสมัย อาทิ มาตรวัดแบบฟูลดิจิทัล, จอทัชสกรีนรุ่นใหม่ไซส์แท็บเลทขนาด 10.1 นิ้วหรือ 12 นิ้ว ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย พร้อมระบบอินโฟเทนเมนท์ SYNC® 4 รุ่นล่าสุด และรองรับการอัพเดทซอฟท์แวร์แบบ OTA

●   การเลือกโหมดในการขับทั้ง ออน/ออฟ-โรด ย้ายจากแผงคอนโซลเดิมมาแสดงผลที่จอระบบ SYNC ผู้ขับสามารถควบคุมได้ผ่านปุ่มเพียงปุ่มเดียว ตัวจอสามารถแสดงผลองศาการเลี้ยว, มุมเอียง, มุมโคลง และข้อมูลอื่นๆ รวมถึงเชื่อมต่อกับฟัะงก์ชั่นกล้อง 360 องศาด้วย ซึ่งจะช่วยให้การจอดรถในเมืองที่มีพื้นที่แคบสะดวกขึ้น และยังสามารถช่วยตรวจสอบสิ่งกีดขวางรอบตัวรถระหว่างการใช้งานในแบบออฟ-โรดด้วย

●   พื้นที่ในส่วนของกระบะท้าย ออกแบบใหม่ให้อำนวยความสะดวกในการทำงานที่หลากหลาย เช่น ยางปูพื้นท้ายกระบะแบบเนื้อหนา ช่วยทั้งป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดกับพื้นกระบะหรือปกป้องเข่าของเจ้าของรถ, เพิ่มหูยึดกระบะบริเวณราวเหล็กเพื่อให้คาดเชือกหรือผ้าใบยึดสัมภาระได้หนาแน่นขึ้น, เพิ่มวัสดุหุ้มขอบกระบะทั้งด้านข้างและฝากระบะท้าย, ซ่อนจุดยึดหลังคากระบะหรืออุปกรณ์เสริมอื่นๆ เอาไว้ด้านล่าง, ระบบจัดเก็บสัมภาระแบบใหม่ ที่ออกแบบมาให้มีที่กั้นเพื่อเก็บของได้หลายขนาด เช่น ท่อนไม้ หรือกล่องเครื่องมือ

●   ผู้ขับสามารถแบ่งกระบะท้ายให้เป็นช่องเล็กๆ เพื่อจัดเก็บของที่ปกติต้องเก็บในห้องโดยสารได้ โดยใช้หมุดสปริงที่มีความแข็งแรงเป็นพิเศษยึดกับราวเหล็กที่ขอบกระบะ ส่วนฝาปิดกระบะท้ายสามารถเปลี่ยนเป็นโต๊ะทำงานชั่วคราวได้ โดยมีมาตรวัดและช่องยึดแคลมป์ที่ฝากระบะท้ายสำหรับการวัดและตัดวัสดุต่างๆ

●   นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นสั่งเปิด-ปิดไฟภายนอกรอบตัวรถแบบแยกส่วน สามารถควบคุมได้ผ่านหน้าจอ SYNC หรือแอพฯ FordPass™ บนสมาร์ทโฟน โดยชุดไฟไฟส่องสว่างกระบะท้ายที่ติดตั้งอยู่ที่ใต้รางกระบะทั้งด้านซ้ายและขวา จะช่วยให้ผู้ใช้งานมีแสงสว่างเพียงพอสำหรับทำงานหรือค้นหาสิ่งของในที่ๆ มีแสงน้อยหรือยามค่ำคืน

●   ทั้งนี้แอพฯ FordPass™ จะรองรับการใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้ขับ ไม่ว่าจะเป็นการสตาร์ทรถจากระยะไกล, การตรวจเช็คข้อมูลสภาพรถเบื้องต้น และสามารถล็อคหรือปลดล็อครถจากระยะไกลได้ผ่านสมาร์ทโฟน

●   ในเบื้องต้น Ranger ใหม่ใช้จะพละกำลังจากเครื่องยนต์หลายทางเลือก ทั้งเบนซินและดีเซล ประกอบด้วย เครื่องยนต์ใหม่ ดีเซล V6 ความจุ 3.0 ลิตร, ดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จเดี่ยว หรือทวิน-เทอร์โบชาร์จ ส่วนฝั่งเบนซินจะมีเครื่องยนต์ EcoBoost แบบ 4 สูบ ความจุ 2.3 ลิตร ในขณะที่ระบบส่งกำลังจะมีธรรมดา 6 จังหวะ, อัตโนมัติ 6 จังหวะ และอัตโนมัติ 10 จังหวะ พร้อมฟังก์ชั่นการเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนแบบ Shift-On-The-Fly

บริการต่างๆ ในรูปแบบใหม่

●   นอกจากการเปิดตัว Ranger ใหม่แล้ว ฟอร์ดยังเปิดตัวบริการรูปแบบใหม่ในวันนี้ด้วย โดยในบ้านเรานั้นต้องรอดูกันว่า ฟอร์ด ประเทศไทย จะนำเสนอบริการใหม่ๆ เหล่านี้ด้วยหรือไม่… สำหรับบริการหลังการขายใหม่ในตลาดโลกจะประกอบด้วย:

●   Always-On : บริการให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมงแบบ “พร้อมเสมอ” หรือ Always-On โดยในกรณีที่มีคำถามเกี่ยวกับรถ หรือต้องการความช่วยเหลือ ฟอร์ดจะมีบริการผู้ช่วยส่วนตัว Ranger Concierge ให้คำแนะนำตลอดเวลา

●   FordPass™ : แอพพลิเคชันที่จะช่วยให้ผู้ขับเชื่อมต่อกับรถได้ตลอด 24 ชั่วโมงผ่านสมาร์ทโฟน ฟังก์ชั่นต่างๆ มีอาทิ การสตาร์ทรถจากระยะไกล, การตั้งอุณหภูมิในห้องโดยสารล่วงหน้า หรือแจ้งเตือนเมื่อถึงกำหนดเช็คระยะ เป็นต้น

●   Master your Ranger : โครงการเป็นเจ้าของ Ranger อย่างมืออาชีพ หรือ Master your Ranger นี้ จะช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับวิธีใช้ฟีเจอร์ต่างๆ ของ Ranger ให้เกิดประโยชน์สูงสุดผ่านแอพฯ FordPass™ ตามแต่ละหัวข้อ

●   นอกจากนี้ยังมีบริการนัดหมายเข้ารับบริการแบบออนไลน์, บริการรับรถเข้าศูนย์บริการ, บริการส่งคืนรถถึงบ้าน, บริการให้ยืมรถสำรองระหว่างที่รถอยู่ในศูนย์บริการ ปิดท้ายด้วยแผนงานพัฒนาซอฟท์แวร์บริการแบบอัพเดทอัตโนมัติ เพื่อให้ลูกค้าไม่จำเป็นต้องจองการเข้ารับบริการบางประเภท ผ่านบริการ Ford Power-Up

●   ฟอร์ดจะเริ่มผลิต Ranger ใหม่ที่โรงงานในประเทศไทย และแอฟริกาใต้ ตั้งแต่ช่วงปี 2022 เป็นต้นไป ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุในเวลานี้ครับ     ●

2023 Ford Ranger