November 2, 2021
Motortrivia Team (10076 articles)

Hyundai / KIA และ Factorial พัฒนาแบตเตอรี่ Solid-state

เรื่อง : AREA 54

●   ฮุนไดและเกีย ประกาศความร่วมมือกับบริษัทสตาร์ทอัพ Factorial Inc จากแมสซาชูเซทท์ พัฒนาแบตเตอรี่แพคชนิด Solid-state เพื่อเตรียมใช้ในรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ในอนาคต โดยหวังว่าแบตเตอรี่ใหม่นี้จะช่วยลดน้ำหนัก, เพิ่มความจุ, เพิ่มระยะทางในการขับ และเพิ่มความปลอดภัยยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่แพคชนิด ลิเธียม-ไออน ที่ใช้กันในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ยุคปัจจุบัน

●   อย่างที่เรารู้กัน ณ เวลานี้แบตเตอรี่แพคชนิด โซลิด-สเตท มีสถานะเป็น “ความหวังใหม่” ของอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์แบบกลายๆ หลายบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีนี้กันอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น อาวดี้, ฟิสเคอร์, นิสสัน หรือแม้แต่ผู้ผลิตซูเปอร์คาร์อย่างแลมบอร์กินี เป็นต้น ทว่ายังไม่มีใครสามารถทำได้ตามกรอบเวลา

แบตเตอรี่ โซลิด-สเตท ของแฟคทอเรียล ความจุ 40 Ah (Amp hour) ผ่านการทดสอบภายในไปเมื่อเดือนกรกฎาคม 2021 ที่ผ่านมา

●   ในเบื้องต้นทั้ง 3 บริษัทจะร่วมมือกันตั้งแต่การวางงบลงทุน, ขั้นตอนการวางแผนงานพัฒนา โดยวิศวกรของฮุนได/เกีย จะนำแบตเตอรี่แพคของแฟคทอเรียลมาทดสอบทุกจุด ตั้งแต่เซลล์แบตเตอรี่, โมดูลที่ใช้บรรจุเซลล์แบตเตอรี่, ระดับพลังงาน จากนั้นจึงจะนำโปรโตไทป์แบตเตอรี่แพคนี้ไปติดตั้งในรถยนต์เพื่อทดสอบการใช้งาน

●   แบตเตอรี่เทคโนโลยี โซลิด-เสตท นั้น จุดเด่นคือมีสถานะเป็นของแข็งตามชื่อของมัน มีอาการโอเวอร์ฮีทน้อยกว่า ลิเธียม-ไอออน ลดความเสี่ยงในการเกิดการลุกไหม้ เนื่องจากใช้สารกึ่งตัวนำที่มีสถานะเป็นของแข็งแทนที่การใช้ Liquid electrolyte หรือสารนำไฟฟ้าที่มีสถานะเป็นของเหลว และการใช้ลิเธียมผลิตเป็นขั้วบวกสำหรับแบตเตอรี่ แม้จะให้ค่าความหนาแน่นของพลังงานมากว่าคาร์บอนแบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ทว่ายังมีความเสี่ยงจากการทำปฏิกิริยากับของเหลวนำไฟฟ้าในแบตเตอรี่ ซึ่งจะทำให้เกิดสภาวะความร้อนแบบฉับพลัน หรือ Thermal Runaway ไม่สามารถคายความร้อนเพื่อลดอุณหภูมิลงได้ ยังผลให้เกิดการลุกไหม้หรือระเบิด

●   อย่างไรก็ตาม ฮุนไดยังไม่ระบุกรอบเวลาในการขึ้นสายการผลิตแบตเตอรี่ โซลิด-สเตท ในเวลานี้ เป้าหมายแรกคือการนำไปใช้งานจริงในรถแบตเตอรี่เจนเนอเรชั่นถัดไปของทั้งฮุนได และเกีย… ตามข่าวหัวหน้าทีม Hyundai CRADLE ในซิลิคอน แวลลีย์ ซึ่งปัจจุบันรับหน้าที่ในการศึกษาพัฒนาวิทยาการด้าน Robotic ของฮุนได คิดว่าแบตเตอรี่ของแฟคทอเรียลนั้นมีศักยภาพมากพอในการผลิตเพื่อใช้งานจริง    ●