November 20, 2021
Motortrivia Team (10076 articles)

2021 Hyundai SEVEN Concept พรีวิวรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ IONIQ 7

เรื่อง : AREA 54

●   ฮุนไดจัดแสดงรถต้นแบบรุ่นใหม่ Hyundai SEVEN Concept ในงาน 2021 LA Auto Show เพื่อพรีวิวคันจริงของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ IONIQ 7 หนึ่งในสามรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ไอออนิคที่จะเปิดตัวอย่างต่อเนื่องภายในช่วงปี 2024 โดยรถรุ่นแรกอย่าง ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า IONIQ 5 นั้น เราได้เห็นกันไปแล้วเป็นรุ่นแรก

●   SEVEN concept เป็นรถต้นแบบที่พรีวิวรถ SUV ขนาดกลางที่ไอออนิคให้นิยามใหม่แบบเก๋ๆ ว่า “SUEV” หรือ Sport Utility Electric Vehicle การออกแบบเน้นไปที่การเพิ่มพื้นที่ในห้องโดยสารให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เบื้องต้นไอออนิคได้ทำการขยายระยะฐานล้อของ SEVEN concept ให้ยาวถึงประมาณ 3,200 มม. เลยทีเดียว

●   หากถามว่าตัวเลขนี้สำคัญแค่ไหน?… ผู้แปลต้องบอกว่านี่เป็นตัวเลขฐานล้อที่ยาวที่สุดในรถ SUV ขนาดกลาง และยาวกว่า SUV ขนาดฟูลไซส์ในสหรัฐฯ อย่าง Chevrolet Tahoe (3,071 มม.), Lincoln Navigator (3,112 มม.) หรือ Toyota Land Cruiser (2,850 มม.) เสียอีกครับ

●   ไฮไลท์สำคัญในต้นแบบรุ่นนี้มีอาทิ คันบังคับรถแบบจอยสติ๊ค, ฟังก์ชั่นการ หมุน/ลาก/พับ เบาะคู่หน้า, จอเพดานสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์, ชุดระบบเอนเตอเทนเมนท์ที่พับเก็บได้แบบโต๊ะกลาง, การจัดวางเบาะผู้โดยสารทางด้านหลังในแบบโซฟาเลาจ์, การออกแบบกระจกรอบคันให้โปร่งโล่ง, ประตูเปิดแบบ Coach doors ไร้เสากลาง, ระบบหมุนเวียนอากาศแบบใหม่ ลำเลียงอากาศจากรูฟเรล และระบายออกผ่านช่องระบายอากาศซึ่งซ่อนเอาไว้ที่ด้านหลังของล้อคู่หลัง และระบบฆ่าเชื้อโรคด้วย UVC (Ultraviolet C) แบบอัตโนมัติเมื่อผู้โดยสารลงจากรถ

●   อีกหนึ่งนวัตกรรมสำคัญในห้องโดยสารคือ การนำวัสดุอย่างทองแดง ซึ่งมีกลไกในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย มาถักเข้ากับวัสดุตกแต่งในห้องโดยสาร ขณะที่ตัววัสดุต่างๆ เองนั้นจะเป็นวัสดุประเภทเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทั้งหมด สามารถรีไซเคิลได้เกือบทุกชิ้นส่วน เช่น การใช้สีที่มีส่วนผสมของ VOCs (Volatile organic Compounds) ซึ่งเป็นกลุ่มสารประกอบอินทรีย์ที่ระเหยเป็นไอได้ง่ายในระดับต่ำ, ใช้ไม้ไผ่, เยื่อไผ่ หรือ พลาสติกชีวภาพอย่าง Bio-resin เป็นต้น

●   คันจริงของ SEVEN Concept จะได้รับการพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ E-GMP หรือ Electric Global Modular Platform ที่ฮุนไดออกแบบมาเพื่อผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ การผลิตคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงปี 2024 เป็นต้นไป… และแน่นอนว่าฟังก์ชั่นล้ำๆ หลายๆ อย่างจำเป็นจะต้องถูกตัดออกไปเมื่อมีการขึ้นสายการผลิตจริง     ●

2021 Hyundai SEVEN Concept