November 26, 2021
Motortrivia Team (10196 articles)

Mitsubishi เปิดตัว Pajero Sport / Triton Ralliart

ภาพ : จันทนา เจริญทวี

●   มิตซูบิชิ ประเทศไทย เตรียมส่ง Mitsubishi Pajero Sport และ Mitsubishi Triton รุ่นพิเศษ Ralliart ร่วมงาน Motor Expo 2021 ต้นเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ ตัวรถตกแต่งด้วยลวดลายและอุปกรณ์เฉพาะรุ่น โดยใช้แรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์การแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกอย่าง World Rally Championship และ Dakar Rally

●   มิตซูบิชิ ประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เริ่มเข้าร่วมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตประเภททัวริ่งคาร์ช่วงต้นทศวรรษ 60s ก่อนที่จะเข้าร่วมการแข่งขันประเภทออฟ-โรด เพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนบนเส้นทางทุรกันดาร จนนำไปสู่การเข้าร่วมการแข่งขันแรลลี่ และการแข่งขันประเภททางไกลแบบเอนดูรานซ์ในช่วงทศวรรษปี 70s

●   แรลลี่อาร์ต ถูกก่อตั้งขึ้นในช่วงต้นทศวรรษที่ 80s และสามารถสร้างชื่อเสียงในระดับโลกมากมายให้แก่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ด้วยการครองตำแหน่งแชมป์แห่งแรลลี่ทะเลทรายอย่าง ดาการ์ แรลลี่ และคว้าแชมป์เวิลด์แรลลี่แชมเปียนชิพในอีกหลายสนามระหว่างช่วงทศวรรษที่ 90s

●   แรลลี่อาร์ต คือหน่วยงานพัฒนารถสมรรถนะสูงเพื่อใช้ในการแข่งขันของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส รวมทั้งยังดูแลรับผิดชอบในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมยานยนต์ และการเตรียมความพร้อมในการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตต่างๆ ทั้งแบบแรลลี่และออฟ-โรด พร้อมกับการพัฒนารถสมรรถนะสูงและชิ้นส่วนต่างๆ ให้กับรถของมิตซูบิชิด้วย

Mitsubishi Pajero Sport Ralliart

●   Mitsubishi Pajero Sport Ralliart มากับชุดแต่ง Ralliart เฉพาะรุ่นที่ประกอบด้วย ชุดไฟหน้าโปรเจคเตอร์ Bi-LED แบบรมดำ, ชุดแต่งใต้กันชนหน้า/หลัง, ชุดตกแต่งซุ้มล้อสีดำ, เสาอากาศทรงครีบฉลามสีดำ, สปอยเลอร์หลังสีดำ, ชุดสติ๊กเกอร์ด้านข้างตัวรถลาย Ralliart, แผ่นยางกันโคลนสีแดงพร้อมตราสัญลักษณ์ Ralliart และชุดพรมปูพื้น Ralliart ในห้องโดยสาร

●   สีตัวรถเลือกได้ 2 สีระหว่าง สีขาว White Daimond จับคู่หลังคาสีดำ หรือสีดำ Jet Black Mica โดยแพคเกจตกแต่ง Ralliart ชุดนี้มิตซูบิชิรับประกันคุณภาพนาน 3 ปี หรือ 60,000 กม. (แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน)

Mitsubishi Triton Ralliart

●   Mitsubishi Triton Ralliart แยกจำหน่ายเป็น 2 รุ่นย่อยระหว่างรุ่น Mega Cab 2WD หรือ Double Cab 2WD

●   แพคเกจตกแต่งของทั้งคู่ประกอบด้วย ชุดแต่งกันชนหน้า, ครอบกระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวสีดำ, ล้ออัลลอย 5 ก้านขนาด 16 นิ้ว สีดำ, มือเปิดประตูสีดำ, มือเปิดกระบะท้ายสีดำ, ชุดสติ๊กเกอร์ด้านข้างตัวรถลาย Ralliart, พื้นปูกระบะท้ายปั๊มตราสัญลักษณ์ Ralliart, แผ่นยางกันโคลนสีแดงพร้อมตราสัญลักษณ์ Ralliart และชุดพรมปูพื้น Ralliart ในห้องโดยสาร

●   สีตัวรถเลือกได้ 2 สีระหว่าง สีขาว Solid White จับคู่หลังคาสีดำ หรือสีดำ Jet Black Mica โดยแพคเกจตกแต่ง Ralliart ชุดนี้มิตซูบิชิรับประกันคุณภาพนาน 3 ปี หรือ 60,000 กม. เช่นกัน (แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน)

มิตซูบิชิในไทย และ Ralliart กับโลกมอเตอร์สปอร์ต

●   มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เริ่มผลิตรถในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 1917 จนถึงปัจจุบัน รวมเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 104 ปี ก่อนจะเริ่มเข้ามาดำเนินกิจการในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2504 ด้วยการแต่งตั้ง บริษัท สิทธิผล มอเตอร์ จำกัด เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายรถ 3 ล้อ Mitsubishi Leo และ Mitsubishi Colt ในไทย พร้อมวางแผนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์มิตซูบิชินอกประเทศญี่ปุ่น เพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปยังตลาดต่างๆ ทั่วโลก

●   ตลอด 60 ปีที่ผ่านมา มิตซูบิชิ ประเทศไทย ได้สร้างความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง นับจากช่วงเริ่มต้นที่มีการผลิตรถยนต์ได้เพียง 59 คัน/ปี จนถึงปัจจุบันที่มิตซูบิชิมีกำลังการผลิตในไทยถึง 424,000 คัน/ปี

●   ไทยเรานับเป็นหนึ่งในศูนย์การผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น และเป็นบริษัทผู้ผลิต/ส่งออกรถยนต์ที่ผลิตขึ้นด้วยฝีมือของคนไทยเป็นรายแรก และส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลกกว่า 120 ประเทศ โดยในปัจจุบัน มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย มียอดส่งออกรวมทั้งสิ้นมากกว่า 4.4 ล้านคัน นับจากปี พ.ศ. 2531 จนถึงปี 2564

●   ปัจจุบันมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย มีโรงงานผลิตรถยนต์รวม 3 แห่ง, โรงงานผลิตเครื่องยนต์ 1 แห่ง, สนามทดสอบรถมาตรฐานนอกประเทศญี่ปุ่น 1 แห่ง (นับเป็นแห่งแรก) และสถาบันการศึกษาและฝึกอบรมสำหรับพนักงานและดีลเลอร์กระจายอยู่ทั่วประเทศ รวมทั้งมีการลงทุนสร้างโรงพ่นสีแห่งใหม่ และปรับปรุงประสิทธิภาพโรงงานเดิม คิดเป็นมูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาท เบื้องต้นศูนย์แห่งนี้จะเป็นศูนย์การผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ช่วยในสายการผลิต โโยอาศัยแผงโซลาร์บนหลังคาอาคารโรงงาน สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 5 เมกะวัทท์

●   ล่าสุด ไทยเรายังสามารถผลิตรถ plug-in hybrid อย่าง Mitsubishi Outlander PHEV ซึ่งนับเป็นรถ plug-in hybrid สัญชาติญี่ปุ่นรุ่นแรกที่ผลิตขึ้นในประเทศไทยด้วย และในปี 2564 นี้ มิตซูบิชิมียอดการผลิตสะสมครบ 6 ล้านคัน ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย

●   ด้านการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต แรลลี่อาร์ต และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้ร่วมกันสร้างความสำเร็จบนสนามแข่งระดับโลกมากมาย หนึ่งในรถแข่งที่มีชื่อเสียงที่สุด ได้แก่ Mitsubishi Pajero รถ SUV ที่คว้าแชมป์การแข่งขัน Dakar Rally ได้ถึง 12 ครั้งระหว่างปี 1983 ถึง 2009 รวมถึงการคว้าแชมป์ 7 สมัยติดต่อกันระหว่างปี 2001 ถึง 2007 ทำให้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้รับการยกย่องจากกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ว่าเป็น ‘บริษัทผู้ผลิตที่สามารถคว้าแชมป์ ดาการ์ แรลลี่ ได้มากที่สุด’

●   ขณะเดียวกัน มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ยังคงคว้าแชมป์จากรายการแข่งขันต่างๆ อย่างต่อเนื่องในช่วงปลายทศวรรษที่ 90s โดย Mitsubishi Lancer Evolution ซึ่งยังได้รับการขนามนามว่าเป็นเจ้าแห่งแรลลี่ด้วย

●   ชัยชนะทั้ง 34 สนามในช่วงระหว่างปี 1973 จนถึง 2005 ยังผลให้มิตซูบิชิพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีความทันสมัย และมีสมรรถนะสูง หนึ่งในนั้นคือเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่มิตซูบิชิใช้ชื่อทางการค้าว่า Super All Wheel Control หรือ S-AWC ซึ่งความสำเร็จต่างๆ จากการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตนั้นไม่ได้จำกัดเพียงแค่ในสนามแข่งขันเท่านั้น เนื่องจากนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ต่างๆ จากสนามแข่ง ได้ถูกถ่ายทอดและส่งต่อมายังรถยนต์ในสายการผลิต และถูกปรับแต่งให้สามารถติดตั้งภายในรรุ่นต่างๆ เพื่อให้สามารถใช้งานในชีวิตประจำวัน

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.mitsubishi-motors.co.th/th/ralliart หรือสัมผัสคันจริงได้ที่งาน Motor Expo 2021 ต้นเดือนธันวาคม 2564 นี้     ●

Grand Opening : 2021 Mitsubishi Pajero Sport and Triton Ralliart