November 1, 2021
Motortrivia Team (10170 articles)

Silence S04 รถไฟฟ้าแบบ 2 ที่นั่งใช้งานในเมืองจากประเทศสเปน

เรื่อง : AREA 54

●   Silence Urban Ecomobility ผู้ผลิตสกูตเตอร์ไฟฟ้าจากประเทศสเปน เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่เป็นครั้งแรก ใช้ชื่อว่า Silence S04 รหัสของรถรุ่นนี้เป็นลำดับต่อเนื่องจากสกูตเตอร์แบบ 2 ล้อส่วนบุคคล Silence S01, สกูตเตอร์แบบ 2 ล้อสำหรับงานพาณิชย์ Silence S02 และสกู๊ตเตอร์แบบ 3 ล้อที่รองรับงานขนส่งสินค้าได้ปริมาณมากขึ้น Silence S03

●   Silence S04 เป็นรถไมโครคาร์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ที่มีขนาดความยาวเพียง 2.33 เมตร กว้าง 1.56 เมตร ใกล้เคียงกับผู้บุกเบิกอย่าง Renault Twizy ห้องโดยสารแบบ 2 ที่นั่งยังพอมีพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังให้ 310 ลิตร แต่แน่นอนว่าสิ่งที่เป็นจุดเด่นคือการใช้งานที่คล่องตัวอย่างมากในเมืองหลวงที่มีการจราจรหนาแน่น และใช้พื้นที่จอดเพียงน้อยนิด

●   อุปกรณ์มาตรฐานไม่โดดเด่นอะไรนัก เราสามารถคาดเดากันได้ตามลักษณะของรถในกลุ่มนี้ เช่น ชุดไฟ LED, กระจกไฟฟ้า, ระบบปรับอากาศ, ระบบเบรค ABS และ Keyless entry พร้อมฟังก์ชั่นสตาร์ทรถที่สามารถสั่งการผ่านแอพฯ บนสมาร์ทโฟนได้

●   การจำหน่ายจะแยกเป็น 2 รุ่นย่อย แต่ละรุ่นถูกนับเป็นรถต่างคลาสกันตามกฏหมายในยุโรป รุ่นแรกจัดเป็นรถในคลาส L6e หรือ Light Quadricycles ซึ่งอันที่จริงจะไม่นับว่าเป็น “Car” ตามกฏหมาย แต่จะถูกเรียกว่ายานพาหนะที่มี 4 ล้อ (Quadricycles) น้ำหนักตัวต้องไม่เกิน 425 กก. ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 45 กม./ชม.

●   ตัวรถใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว กำลังสูงสุด 8 แรงม้า (PS) แบตเตอรี่แพคความจุ 5.6 กิโลวัทท์-ชม. ความเร็วสูงสุดจำกัดเอาไว้ที่ 45 กม./ชม. ผู้ที่มีใบขับขี่ประเภท M หรือ Moped ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไปในสเปนสามารถใช้งานได้บนถนนสาธารณะอย่างถูกต้องตามกฏหมาย

●   รุ่นที่ 2 นับเป็นรถในคลาส L7e หรือ Heavy Quadricycles (บ้านเรารถในคลาสนี้ที่มีจำหน่ายคือ FOMM One) น้ำหนักตัวต้องไม่เกิน 450 กก. สูงสุดไม่เกิน 600 กก. ในกรณีที่เป็นรถพาณิชย์ ความเร็วสูงสุดไม่จำกัด

●   ตัวรถใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวเช่นกัน กำลังสูงสุด 19 แรงม้า แบตเตอรี่แพคเป็นแบบคู่ 2 แพค ความจุรวม 11.2 กิโลวัทท์-ชม. ความเร็วสูงสุด 90 กม./ชม. แบตเตอรี่เต็มวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 149 กม. ตามมาตรฐาน WMTC หรือ World Motorcycle Test Cycle ซึ่งเป็นมาตรฐานการประเมินประสิทธิภาพของรถมอเตอร์ไซค์

●   ไฮไลท์คือบริการสลับแบตเตอรี่ (Battery swapping) ที่สถานีของไซเลนซ์ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถสมัครเป็นรายเดือนได้ โดยค่าบริการรายเดือนอยู่ที่ 20 ยูโร หรือประมาณ 770 บาท ทว่าใครที่ไม่อยากเสียอะไรเพิ่มเติม ตัวแบตเตอรี่แพคสามารถถอดแบตเตอรี่ไปชาร์จเองได้ง่ายๆ แม้แต่ในที่ทำงาน เนื่อวจากไซเลนซ์ออกแบบให้แบตเตอรี่แพคสามารถประกอบเข้ากับชุดลากในลักษณะกระเป๋าเดินทางได้

●   ราคาจำหน่าย Silence S04 รุ่นพื้นฐานคลาส L6e เริ่มต้นที่ประมาณ 7,500 ยูโร หรือราวๆ 2.9 แสนบาท ส่วนรุ่นท๊อปคลาส L7e ยังไม่มีข้อมูล

●   ไซเลนซ์ยังไม่ระบุเวลาการทำตลาดแบบเป๊ะๆ ในเวลานี้ รถลอทแรกคาดว่าจะถึงมือลูกค้าในสเปนได้ภายในช่วงกลางปี 2022 ครับ    ●

2022 Silence S04