December 28, 2021
Motortrivia Team (10170 articles)

Aito M5 รถไฟฟ้าแบบ EREV ผลงานของ Huawei และ Seres

เรื่อง : AREA 54

●   Seres ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสัญชาติจีนที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในแคลิฟอร์เนีย ร่วมมือกับบริษัทสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่อย่างหัวเว่ย เปิดตัวรถครอสโอเวอร์ SUV ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบขยายระยะทาง หรือ Range Extender ใช้ชื่อว่า Aito M5 พร้อมเปิดให้จองในประเทศจีนแล้ว

●   ซับ-แบรนด์ Aito หรือ “Adding Intelligence to Auto” นับเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ใหม่ของแบรนด์หัวเว่ย การเปิดตัวรถรุ่นนี้มีขึ้นในงาน Huawei Flagship Product Launch เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2021 ที่ผ่านมา โดย Aito M5 ได้เปิดตัวคู่กับ Huawei P50 Pocket, Huawei Watch D, Huawei Eyewear และ Huawei MateBook X Pro เจนเนอเรชั่นใหม่

●   Aito M5 ไม่ใช่รถที่ผลิตขึ้นมาแบบใหม่เอี่ยมเสียทีเดียว ตัวรถใช้แพลทฟอร์มและระบบขับเคลื่อนของ Seres SF5 รถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์ของเซเรสที่เปิดตัวในประเทศจีนมาตั้งแต่ช่วงปี 2019 เป็นพื้นฐานในการผลิต โดยมีการดัดแปลงงานออกแบบและงานวิศวกรรมหลายจุดตามความต้องการของหัวเว่ยเพื่อให้เหมาะสมกับการรีแบรนด์

●   นอกจากความร่วมมือในด้านการออกแบบตัวรถแล้ว ฝั่งหัวเว่ยจะเน้นไปที่การออกแบบสถาปัตยกรรมซอฟท์แวร์/ฮาร์ดแวร์ของระบบอินโฟเทนเมนท์เพื่อใช้งานในรถยนต์โดยเฉพาะ โดยตัวระบบนั้นใช้พื้นฐานของระบบปฏิบัติการ HarmonyOS นั่นเอง พวกเขาใช้ชื่อทางการค้าว่า HarmonyOS smart cockpit และแน่นอนว่าการใช้งานจะเป็นไปในลักษณะเดียวกับสมาร์ทโฟนภายใต้แบรนด์หัวเว่ยในปัจจุบัน คือมี ecosystem เป็นของตัวเอง แต่ก็ยังเปิดรับซอฟท์แวร์ในกลุ่ม Third-party software จากนักพัฒนา

●   ดังนั้น HarmonyOS smart cockpit ก็คือสะพานเชื่อมต่อ Aito M5 เข้ากับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในเครือของหัวเว่ยนั่นเอง

●   ฟังก์ชั่นหลักๆ ของ HarmonyOS smart cockpit มีอาทิ ฟังก์ชั่น split-screen, ล็อคอิน Huawei ID อัตโนมัติ พร้อมระบบสลับข้อมูลผู้ขับอัตโนมัติในกรณีที่มีการแชร์การขับ, เทคโนโลยีจดจำใบหน้า หรือ Face Recognition แบบ 3D, ใช้ Huawei watch แทนกุญแจรถด้วยเทคโนโลยี NFC, ฟังก์ชั่นอัพเดทซอฟท์แวร์ของระบบนำทางแบบรีลไทม์ และแบบตามกำหนดการ, ระบบเสียงในห้องโดยสารแบบ multi-sound, สามารถเปลี่ยนธีมได้แบบเดียวกับสมาร์ทโฟน และรองรับการอัพเดทระบบปฏิบัติการแบบ OTA

●   ทั้งนี้ระบบอินโฟเทนเมนท์พื้นฐาน HarmonyOS จะแสดงผลผ่านจอทัชสกรีน 2K HDR ไซส์แท็บเลทขนาด 15.9 นิ้ว จัดวางแบบลอยตัว ทำงานร่วมกับระบบเสียง 3 มิติ ของหัวเว่ยเอง กำลังขับอยู่ที่ 1,200 วัทท์

●   ส่วนระบบขับเคลื่อน Aito M5 ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบเดียวกับ Seres SF5 นั่นคือระบบขับเคลื่อนแบบ Range extender (หรือ EREV : extended-range electric vehicles) ใช้เครื่องยนต์เบนซินทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์ ปั่นกระแสไฟฟ้าไปสำรองไว้ในแบตเตอรี่แพค แล้วใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวหมุนล้อ ตัวระบบประกอบด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร, แบตเตอรี่แพคความจุ 40 กิโลวัทท์-ชม. มอเตอร์ไฟฟ้าเลือกได้ระหว่างรุ่นมอเตอร์เดี่ยว ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง หรือมอเตอร์คู่ หมุนล้อแบบ AWD

●   พละกำลังตามข่าวไม่ได้ให้ข้อมูลไว้ รุ่นย่อยหลักๆ มี 3 รุ่นคือ รุ่นพื้นฐานขับเคลื่อนล้อหลัง, รุ่นกลาง AWD และรุ่นท๊อป AWD เวอร์ชั่นหรู ตัวเลขสมรรถนะที่ระบุไว้คือ อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 4.4 วินาที ระยะทางในการขับเคลื่อนคำนวณจากแบตเตอรี่เต็ม + จนกว่าจะใช้น้ำมันปั่นไฟจนหมดถัง 56 ลิตรคือ 1,242 กิโลเมตร จากการทดสอบตามมาตรฐาน CLTC (China Light-Duty Vehicle Test Cycle) ของประเทศจีน

●   ด้านระบบช่วยขับในกลุ่ม ADAS หรือ Advanced driver-assistance systems อยู่ในระดับ L2+ ตามมาตรฐานของ SAE

●   ราคาจำหน่ายรุ่นมอเตอร์เดี่ยวเริ่มต้นที่ 250,000 หยวน หรือประมาณ 1.32 ล้านบาท, รุ่นกลางแบบ AWD ราคา 280,000 หยวน หรือประมาณ 1.48 ล้านบาท ส่วนรุ่นท๊อป AWD ราคา 320,000 หยวน หรือประมาณ 1.69 ล้านบาท คันจริงจะเริ่มเปิดให้ลูกค้าทดลองขับในประเทศจีนตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2022 เป็นต้นไป โดยการส่งมอบรถลอทแรกจะมีขึ้นหลังช่วงตรุษจีนครับ     ●

2022 Aito M5