December 23, 2021
Motortrivia Team (10191 articles)

2021 Fiat Uno Ciao รุ่นพิเศษจำกัดจำนวน ส่งท้ายก่อนลาจาก

เรื่อง : AREA 54

●   เฟียท ออโตโมบิลส์ บราซิล ประกาศเปิดตัว Fiat Uno รุ่นพิเศษ ซึ่งจะเป็น Uno รุ่นสุดท้ายในบราซิลก่อนยุติสายการผลิต ใช้ชื่อในการทำตลาดว่า Fiat Uno Ciao (เชา : หมายถึงสวัสดีในภาษาอิตาลี) ผลิตแบบจำกัดจำนวน 250 คัน หลังทำตลาดมาราว 38 ปี นับจากที่ Uno รุ่นแรกเผยโฉมในอิตาลีช่วงปี 1983

●   เดิมที Uno เป็นรถในคลาสซับคอมแพคท์ (หรือซูเปอร์มินิในยุโรป) ที่ทำตลาดในแถบยุโรปตะวันตก และมีโรงงานประกอบในหลายประเทศนับจากช่วงปี 1955 เช่น อาร์เจนตินา, โมรอคโค, ตุรกี, แอฟริกาใต้, โปแลนด์ ข้ามมายังฝั่งอินเดีย, ฟิลิปปินส์, ปากีสถาน จากนั้นจึงประกาศยุติการผลิตไปในปี 2013

●   ทว่าก่อนหน้านั้น เฟียทได้นำชื่อ Uno มาใช้งานล่วงหน้าในช่วงปี 2010 โดยเปลี่ยนแพลทฟอร์มการผลิตใหม่ทั้งหมด และปรับตำแหน่งทางการตลาดจากรถ B-segment ไปเป็นรถซิตี้คาร์ในกลุ่ม A-segment ใช้ชื่อในการทำตลาดว่า Fiat “Novo” Uno (หมายถึง New Uno) ซึ่งงานวิศวกรรมทั้งหมดใน Novo Uno นั้นมีขึ้นในบราซิลทุกขั้นตอน ยกเว้นงานออกแบบที่เป็นการโคฯ กันระหว่างนักออกแบบในบราซิลและอิตาลี ตัวรถนั้นทำตลาดในบราซิลเป็นหลักมาจนถึงปัจจุบัน และผ่านการปรับโฉมมาแล้ว 2 ครั้ง

●   สำหรับ Fiat Uno Ciao นั้น ตัวรถจะมากับสีพิเศษเทา Silverston Gray, ล้ออัลลอยขนาด 14 นิ้ว, กระจกมองข้างสีดำ, ตราสัญลักษณ์ Uno บนพื้นสีธงชาติอิตาลี และสติ๊กเกอร์บนแผ่นกันกระแทกด้านข้างตัวรถที่มีข้อความว่า “La Storia Di Una Leggenda” หรือ เรื่องราวเล่าขานของหนึ่งในตำนาน

●   ห้องโดยสารตกแต่งด้วยโทนสีเข้ม พร้อมเพลทระบุเลขหมายการผลิตจาก 001 – 250 อย่างไรก็ตาม Uno ไม่ใช่รถที่หรูหราอะไร ดังนั้นอุปกรณ์มาตรฐานจึงมีให้ในระดับเดียวกับรถซิตี้คาร์ในตลาด

●   เครื่องยนต์ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง Uno Ciao ใช้เครื่องยนต์ flex-fuel 2 ระบบ เบนซิน/เอธานอล ตระกูล Firefly Evo แบบ 4 สูบ ความจุ 1.4 ลิตร ส่งกำลังไปหมุนล้อคู่หน้าด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ วิ่งด้วยเบนซินกำลังสูงสุด 72 แรงม้า (HP) วิ่งด้วยเอธานอลกำลังสูงสุด 75 แรงม้า แรงบิดสูงสุดเท่ากัน 9.4 กก.-ม.

●   Fiat Uno Ciao รุ่นสุดท้ายเปิดราคาจำหน่ายที่ 84,990 เรอัล หรือประมาณ 5.1 แสนบาทครับ… และนับจากปี 2022 เป็นต้นไป น่าจะมีรถอีกหลายรุ่นในทุกๆ บริษัทผู้ผลิตที่ค่อยๆ ทยอยยุติสายการผลิตเพื่อจัดไลน์อัพในการทำตลาดให้เหมาะสมกับความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย      ●

2021 Fiat Uno Ciao