December 16, 2021
Motortrivia Team (10191 articles)

MobED ต้นแบบหุ่นยนต์บริการจาก Hyundai Motor Group

เรื่อง : AREA 54

●   แผนก Robotics Lab ของ Hyundai Motor Group TECH เผยโฉมหุ่นยนต์ในกลุ่มหุ่นยนต์บริการ (Service Robots) ตัวใหม่ ใช้ชื่อว่า Mobile Eccentric Droid หรือ “MobED” ตัวจริงเตรียมจัดแสดงอย่างเป็นทางการในงาน CES 2022 (Consumer Electronics Show) ระหว่างวันที่ 5 – 8 มกราคม 2022 นี้ที่ลาส เวกัส หลังจากที่งานในปี 2021 ที่ผ่านมาเป็นการจัดงานแบบดิจิทัล 100% เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19

●   แม้จะมีรูปทรงที่เรียบง่าย แต่จากวีดิโอตัวอย่างทางด้านล่าง เราจะเห็นว่า MobED มีศักยภาพมากกว่าที่คิด มันมีฟังก์ชั่นในลักษณะ Crab Walk หรือ Tank Turn ที่ช่วยให้การเคลื่อนที่ในพื้นที่จำกัดมีความคล่องตัวสูงสุด จุดเด่นคือเพลทด้านบนที่สามารถยึดอุปกรณ์ต่างๆ ตามลักษณะงานที่ผู้ใช้ต้องการ เช่น บริการส่งแชมเปญ, บริการส่งสินค้า, ใช้เป็นรถเข็นเด็ก หรือใช้เป็นป้ายให้ข้อมูลดิจิทัล ในหรือนอกสถานที่… หากมีการผลิตเพื่อจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ ผู้แปลเชื่อว่าศักยภาพของมันน่าจะไปได้ไกลกว่านี้ ขึ้นอยู่กับความสร้างสรรค์ของผู้ใช้งาน

●   MobED ออกแบบขึ้นบนแพลทฟอร์มขนาดเล็กรุ่นใหม่ ใช้รูปทรงที่เรียบง่ายอย่างสี่เหลี่ยมผืนผ้า ทว่าสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างหลากหลายจนนึกไม่ถึง ตัวแพลทฟอร์มวางอยู่บนล้อขนาด 12 นิ้ว ล้อแต่ละล้อ, ชุดระบบกันสะเทือน รวมถึงระยะฐานล้อมีการปรับเปลี่ยนได้อัตโนมัติตามสถานการณ์ การทำงานเป็นแบบแยกอิสระจากกัน ทั้งแนวนอนและแนวดิ่ง ตัวแพลทฟอร์มหลักสามารถคงที่ในแนวขนานกับพื้นโลกตลอดเวลา ไม่ว่าจะเคลื่อนที่อยู่บนพื้นผิวลักษณะใด คล้ายๆ กับมอเตอร์แกนหมุนอิสระใน Gimbal ที่ทำให้ตัวกล้องตั้งตรงในแนวเดียวกับเส้นขอบฟ้าตลอดเวลา

●   MobED มีความยาวเพียง 67 ซม. กว้าง 60 ซม. สูง 33 มม. แบตเตอรี่แพคมีความจุ 2 กิโลวัทท์-ชม. น้ำหนักตัว 50 กก. ระยะฐานล้อแบบปกติ 45 ซม. สามารถขยายความยาวได้สูงสุด 65 ซม. ระยะแทร็คของล้อคู่หน้า/หลังสามารถยืดออกหรือหดเข้ามาได้ หากยืดออกสูงสุดจะสามารถวิ่งทำความเร็วได้ประมาณ 30 กม./ชม. ชาร์จ 1 ครั้งทำงานต่อเนื่องได้ราว 1 ชม.

●   ณ เวลานี้ ฮุนไดยังไม่มีกรอบเวลาการผลิต MobED ในเชิงพาณิชย์ ทว่าเทคโนโลยีและแพลทฟอร์มที่ใช้ในการพัฒนา MobED น่าจะต่อยอดไปได้อีกมากครับ ยกตัวอย่างเช่นการติดกล้องแล้วใช้งานเป็นหุ่นยนต์สำรวจในพื้นที่ทุรกันดาร หรือมีความเสี่ยงสูง เป็นต้น     ●

Hyundai Motor Group’s MobED