December 24, 2021
Motortrivia Team (10196 articles)

Polestar และ Vivaldi เปิดตัวเบราเซอร์สำหรับระบบอินโฟเทนเมนท์

เรื่อง : AREA 54

●   Polestar AB ซึ่งปัจจุบันแยกตัวออกมาเป็นผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสมรรถนะสูงในฐานะบริษัทลูกของ วอลโว่/จีลี ร่วมมือกับ Vivaldi Technologies บริษัทผู้พัฒนาซอฟท์แวร์จากนอรเวย์ เปิดตัวเว็บเบราเซอร์แบบฟูลสกรีนสำหรับใช้งานบนระบบอินโฟเทนเมนท์ในรถยนต์เป็นครั้งแรกของโลก

●   เบื้องต้นเบราเซอร์ของบริษัทวิวัลดี สามารถใช้งานได้ทุกฟังก์ชั่นบนระบบปฏิบัติการ Android Automotive เช่นเดียวกับอุปกรณ์พกพาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน หรือแท็บเลท โดยฮาร์ดแวร์แรกของโพลสตาร์ที่ใช้งานได้คือ จอทัชสกรีนขนาด 11 นิ้วทรงแท็บเลทที่ติดตั้งอยู่ใน Polestar 2

●   สำหรับหน้าตาของเบราเซอร์ Vivaldi นั้น ใครที่ใช้เบราเซอร์ Opera คงจะคุ้นๆ หน้าตาอยู่ไม่น้อย นั่นเป็นเพราะ Jón von Tetzchner ผู้ก่อตั้งบริษัท Vivaldi Technologies AS ก็คืออดีต CEO ของบริษัทโอเปร่านั่นเอง

●   โพลสตาร์เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่สนใจเทคโนโลยีการเชื่อมต่อในรถยนต์มาอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงที่พวกเขาเปิดตัว Polestar 2 ราวเดือนมีนาคม 2019 รถรุ่นนี้นับเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของโลกที่ใช้ระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นใหม่ในชื่อ Android HMI ของกูเกิลด้วย ไฮไลท์คือฟังก์ชั่นต่างๆ ของกูเกิลจะถูกฝังมาเป็นส่วนหนึ่งในระบบปฏิบัติการเลย (embedded Google services) ไม่ว่าจะเป็นการสั่งงานด้วยเสียง, การใช้งานผู้ช่วยเสมือนอย่าง Google Assistant, Google Maps หรือ Google Play Store ต่างจากระบบอินโฟเทนเมนท์ส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ซึ่งยังต้องพึ่งพาบริการพื้นฐานทั้งหลายผ่านซอฟท์แวร์ Android Auto เป็นตัวกลาง

●   เบราเซอร์ Vivaldi เปิดตัวเป็นครั้งแรกในช่วงปี 2016 ปัจจุบันเป็นฟรีแวร์ที่สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้บนทุกแพลทฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการบนเดสค์ท๊อปหรือแลปท๊อปอย่าง Windows, macOS หรือ Linux ส่วนบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเลทยังรองรับการใช้งานเฉพาะบน Andriod เท่านั้น ฝั่ง iOS ยังไม่มีให้ลองครับ     ●

Vivaldi : the first browser for Android Automotive OS