December 31, 2021
Motortrivia Team (10069 articles)

พระเอกตัวจริงของคนรักรถ : Ronin, 1996 Peugeot 406

เรื่อง : AREA 54

●   ในปี 1998 ภาพยนตร์เรื่อง Ronin ซึ่งกำกับโดย John Frankenheimer ได้เนรมิตรฉากไล่ล่ากลางกรุงปารีสที่สมจริงระหว่าง Peugeot 406 รุ่นปี 1996 ซึ่งขับโดยคาแรคเตอร์ของ Robert De Niro กับ BMW M5 ของ Natascha McElhone โดยไม่ต้องมีฉากระเบิดกระจุยกระจายมากมาย

●   จนถึงเวลานี้ เมื่อพูดถึง 1 ใน 10 สุดยอดฉากไล่ล่าบนท้องถนน แม้อันดับจะไม่คงที่ แต่ Ronin ก็เป็นหนึ่งในนั้นเสมอ (ยกเว้น Bullitt ไม่ว่าจะกี่โผก็ขึ้นแป้นอันดับ 1 เสมอ ยังไม่มีใครทำลายสถิติ)

●   ผู้ควบคุมและออกแบบฉากไล่ล่าในโรนินคือ Joe Dunne และ Jean-Claude Lagniez ซึ่งงานสุดหินที่ Frankenheimer โยนมาคือ เขาต้องการโคลสอัพที่นักแสดงหลักในฉากสำคัญ ที่แสดงถึงอารมณ์ของนักแสดง ระหว่างผู้ล่าและผู้ถูกล่าโดยไม่ใช้สเปเชียล เอฟเฟกท์ ซึ่งการนี้ทำให้ De Niro และ McElhone ต้องฝึกพิเศษด้วยการนั่งไปกับรถที่ใช้ความเร็วสูงก่อนถึงวันถ่ายทำจริง และยังต้องฝึกการใช้ “ท่าทาง” ที่แสดงถึงความชำนาญในการบังคับควบคุมรถด้วย

Jean-Claude Lagniez

●   เมื่อถึงการถ่ายทำจริง เคล็ดลับของอารมณ์ที่สมจริงคือ ในบางช็อตซึ่งไม่เห็นผู้โดยสารด้านข้าง นักขับซึ่งเป็นสตันท์ จะใช้รถพวงมาลัยขวาแบบบ้านเรา นั่งขับอยู่ที่พวงมาลัยขวา ส่วนตำแหน่งที่นักแสดงหลักนั่งจะเป็นพวงมาลัยซ้ายที่ทำหลอกไว้ และสตันท์ของ De Niro ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็น Jean-Claude Lagniez นั่นเอง

●   Lagniez ออกแบบท่าทางให้ De Niro ตั้งแต่การขึ้นรถ เนี๊ยบถึงขนาดเมื่อเริ่มใช้ความเร็ว ต้องใช้มือซ้ายเอานิ้วโป้งยึดสายคาดเข็มขัดนิรภัยไว้กับพวงมาลัย แล้วใช้มือขวากดตัวล็อค เพื่อแสดงถึงความฉุกละหุกในสถานการณ์ ไล่ไปจนถึงไคลแมกซ์ของซีเควนซ์นี้ ที่ De Niro เชนจ์เกียร์ลงต่ำแล้วดึงเบรกมือ พร้อมกับหักพวงมาลัยจนเจ้า 406 หมุนคว้าง

●   Jean-Claude Lagniez เกิดในช่วงปี 1947 ที่ประเทศฝรั่งเศส เขาเริ่มชีวิตหลังพวงมาลัยด้วยการลงแข่งขัน Champion de France des Circuits ในปี 1971 มีผลงานคาร์สตันท์ตั้งแต่ยุค 007 ที่เล่นโดย Roger Moore (ตอน A View to a Kill) รวมถึงทำงานด้านการประสานงานในทีมสตันท์จนถึงปัจจุบันนี้

●   อายุขนาดนี้แต่ไฟยังแรง แม้ไม่มีใครพูดถึงแต่มอเตอร์ทริเวียอยากเล่าให้ฟัง เผื่อวันหลังจะได้ไปคุยให้เพื่อนๆ ฟังได้ว่า นายรู้ไหมว่าใครเป็นสตันท์ขับ 406 แทน De Niro ใน Ronin?     ●

1995 – 2004 Peugeot 406